Chuyển đến nội dung chính

Cô giáo Địa lý sáng chế mô hình “Thiên nhiên hùng vĩ”

Với 11 năm công tác, cô Bùi Thị Luận – Trường THCS Thanh Cao (Thanh Oai, Hà Nội) luôn tâm niệm: “Người thầy trung bình chỉ biết nói, Người thầy giỏi biết giải thích, Người thầy xuất chúng biết minh họa, Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”.
Cô giáo Địa lý sáng chế mô hình “Thiên nhiên hùng vĩ”

Trăn trở với những tiết học Địa lý

Chính vì vậy, qua mỗi năm học cô luôn không ngừng học hỏi, tìm tòi, cải tiến để tạo nguồn cảm hứng trong học tập cho học sinh, từ đó tạo ra những tiết học thú vị.

Là một giáo viên Địa lý giảng dạy nhiều năm, cô thấy được sự cần thiết của đồ dùng dạy học, nhưng nhiều nơi còn thiếu, đặc biệt là những vùng nông thôn. Từ trăn trở đó, cô đã lên ý tưởng, sáng tạo ra sản phẩm mô hình “Thiên nhiên hùng vĩ” để phục vụ cho việc dạy và học bộ môn.

Mô hình phần lớn là các nguyên liệu tận dụng, rẻ tiền, dễ kiếm, dễ làm nên rất dễ được phổ biến, nhân rộng. Qua thực tế khi đưa đồ dùng này vào giảng dạy, cô đã thu được kết quả đáng phấn khởi, các em học rất thích thú với môn Địa lý, chất lượng dạy và học được nâng lên rõ rệt.

Hiện nay, mô hình đã được nhân rộng ra rất nhiều trường trong địa bàn huyện Thanh Oai. Với những tính năng của sản phẩm, nên mô hình đã đạt giải Ba cấp Thành phố Hội thi Thiết bị dạy học tự làm ngành GD-ĐT năm 2016.

Không những sáng tạo ra đồ dùng dạy học, cô còn thay đổi phương pháp, kỹ thuật dạy học cũ bằng phương pháp, kỹ thuật dạy học mới để cho quá trình dạy học đạt hiệu quả cao hơn.

Và cô là một trong những người đi đầu của huyện áp dụng các kỹ thuật dạy học tích cực như kỹ thuật trạm, kỹ thuật mảnh ghép, kỹ thuật khăn phủ bàn…vào các tiết dạy trên lớp, các tiết thi giáo viên giỏi.

Khi áp dụng các kỹ thuật dạy học mới đó, học sinh rất tích cực tham gia hoạt động làm cho tiết học sôi nổi, hào hứng, yêu thích môn học hơn.

Bản thân cô khi áp dụng các kĩ thuật mới vào giảng dạy đã đạt giải Nhì Hội thi Giáo viên giỏi cấp Thành phố môn Địa lý cũng như đạt loạt A sáng kiến kinh nghiệm: “Vận dụng một số kỹ thuật dạy học tích cực vào dạy học Địa lý ở trường THCS”.

Hết lòng vì học sinh

Là giáo viên cốt cán trong cả hai phân môn Lịch sử và Địa lý, cô cũng thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với đội ngũ giáo viên của huyện thông qua các chuyên đề do Phòng GD&ĐT tổ chức.

Sự nhiệt tình, kiến thức, kinh nghiệm và những chia sẻ cởi mở, chân thành của cô khiến cho những đồng nghiệp đi dự chuyên đề do cô phụ trách đều thấy hứng thú và thiết thực.

Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cô được nhà trường tin tưởng giao trọng trách đảm nhận cùng lúc 2 đội tuyển Địa lý và Lịch sử.

Cô luôn tìm tòi, nghiên cứu tài liệu để biên soạn nội dung ôn luyện theo các chủ đề, đồng thời truyền cảm hứng để các em học sinh yêu thích với môn học, do vậy học sinh tham gia đội tuyển ngày càng đông và đạt nhiều thành tích cao.

Ngoài ra, cô còn đảm nhiệm công việc Tổng phụ trách Đội mặc dù cô không được đào tạo về nghiệp vụ công tác Đội nhưng cô luôn tự rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 

mo hinh thien nhien hung vi 1
Mô hình "Thiên nhiên hùng vĩ" của cô Bùi Thị Luận
Cùng với sự cố gắng không ngừng về công tác chuyên môn, cô còn đặc biệt quan tâm, chăm lo đến các em học sinh, nhất là với các em có hoàn cảnh khó khăn. Cô đã đứng lên thành lập “Quỹ tình thương”, giành tặng cho các em những món quà như sách vở, đồng phục… Với ý nghĩa đó, quỹ ngày càng lớn, đã có rất nhiều giáo viên và phụ huynh cùng tham gia.

Đã nhiều năm, cô luôn tự nguyện dạy nhiều hơn số tiết theo quy định, cô còn dạy học miễn phí cho các em trong các đội tuyển, ôn thi vào lớp 10 THPT. Ngoài giờ học chính khóa, cô còn trực tiếp đưa các em về nhà ôn luyện. Tấm lòng nhân ái, hết lòng vì học sinh của cô giáo Bùi Thị Luận đã lan tỏa sâu rộng, đã trở thành tấm gương, người truyền cảm hứng trong tập thể nhà trường, được đồng nghiệp, phụ huynh và các em học sinh tin yêu. Được biết, dịp 20/11 vừa qua, cô vinh dự được nhận Giải thưởng Nhà giáo tâm huyết sáng tạo.
>>> XEM THÊM: Cách tạo đề thi trắc nghiệm môn Địa lớp 8 học kỳ II

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest. 

>>> Nguồn: https://aztest.vn/tin-tuc/tin-giao-duc/co-giao-dia-ly-sang-che-mo-hinh-thien-nhien-hung-vi-767.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG...

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong k...

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề...