Chuyển đến nội dung chính

Bí quyết giành điểm cao khi thi tốt nghiệp môn Giáo dục công dân

Thời điểm này HS lớp 12 đang chạy đua cùng thời gian những mong đạt kết quả cao sau 12 năm "đèn sách". Môn học Giáo dục Công dân (GDCD) là môn dễ "ăn" điểm cao nếu học sinh biết cách học.
Cô Huyền hướng dẫn học sinh ôn tập môn GDCD.
Cô Huyền hướng dẫn học sinh ôn tập môn GDCD.

Chắc lý thuyết

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền- GV môn GDCD, Trường THPT Hải An, quận Hải An, TP Hải Phòng là GV có kinh nghiệm lâu năm trong việc dạy học và ôn luyện môn GDCD. Cô Huyền cho rằng, với đặc trưng môn học nhiều kiến thức lý thuyết, học trò dễ dàng ghi điểm cao nhờ chăm chỉ, chịu khó, học chắc lý thuyết.

Theo cô Huyền, để có kiến thức lý thuyết tốt ở môn GDCD, học sinh cần nắm vững, thuộc lòng những kiến thức nền tàng. Với những bài học sẽ có kiến thức trọng tâm, điểm nhấn học sinh cần nhớ.

Với đề minh họa môn GDCD năm nay, cô Huyền nhận định có sự thay đổi về mức độ. Nếu như năm trước phần nhận biết là 40%, thông hiểu 30%, vận dụng thấp 20% và vận dụng cao 10%, thì năm nay phần nhận biết tăng lên là 50%, thông hiểu 25 %, vận dụng thấp 15%, vận dụng cao 10%. Vì thế, HS chỉ cần chắc kiến thức lý thuyết, biết cách vận dụng thì "ăn chắc" điểm 8, điểm 9.

Để HS đạt điểm cao trong môn học này, cô Huyền cho rằng phương pháp dạy học của GV rất quan trọng. Bởi, với những môn học nhiều kiến thức lý thuyết, HS dễ học, dễ hiểu nhưng cũng khó nhớ nếu không có phương pháp học hiệu quả.

Quá trình dạy học theo từng bài, cô Huyền thường nhấn mạnh cho HS kiến thức trọng tâm. Đặc biệt, lý thuyết sẽ được vận dụng ngay vào bài tập sau mỗi bài dạy. Đến kỳ ôn thi, đặc biệt sau khi có đề minh họa, cô Huyền tập trung cho học sinh làm đề, chữa đề. Khi phát hiện trò yếu phần kiến thức nào sẽ củng cố, bổ sung ngay.
 

Để đạt điểm cao môn GDCD học sinh cần nắm chắc kiến thức lý thuyết nền tảng
Để đạt điểm cao môn GDCD học sinh cần nắm chắc kiến thức lý thuyết nền tảng

"Mẹo" đạt điểm cao

Chắc kiến thức nền, chăm luyện đề HS sẽ dễ dàng ghi điểm cao ở môn GDCD. Phần vận dụng cao 10%, nếu HS vững vàng kiến thức nền, tư duy, vận dụng vào bài làm và phân tích tốt dữ liệu cũng có thể ghi điểm tối đa.

Cô Huyền ví dụ với bài "Pháp luật và Đời sống", HS cần nêu được khái niệm pháp luật, các đặc trưng của pháp luật. Bài này có 2 câu trong đề thi minh họa với 2 mức độ nhận biết và vận dụng thấp.

Bài "Thực hiện pháp luật" là một trong 3 bài chiếm số câu hỏi nhiều nhất trong đề minh họa với 7 câu và đủ 4 mức độ. HS cần nắm được 4 hình thức thực hiện pháp luật và 4 loại vi phạm pháp luật, trách nhiệm pháp lý.

Cụ thể, phần nội dung bài học trên có câu 84,85,86 là câu hỏi nhận biết. HS cần nhận biết các hình thức thực hiện pháp luật, các loại vi phạm pháp luật. Câu 103,104 là câu thông hiểu, câu 112 thuộc mức độ vận dụng thấp và vận dụng cao là câu 117, HS nắm chắc nội dung các hình thức thực hiện pháp luật, nội dung các loại vi phạm pháp luật.

Với những câu hỏi lý thuyết, HS sẽ được cô Huyền rèn kỹ năng làm bài như: nhận diện từ khóa, tự trả lời trước đọc đáp án sau, trả lời câu hỏi phủ định. 

Câu hỏi tình huống, quá trình ôn tập cô Huyền cho học sinh đọc kỹ câu hỏi, phân tích tình huống trong đó có từng nhân vật và sau cùng lựa chọn đáp án dựa vào kiến thức đã học.
>>> XEM THÊM: Cách tạo đề thi trắc nghiệm môn GDCD lớp 6 học kỳ II

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

 >>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/bi-quyet-gianh-diem-cao-khi-thi-tot-nghiep-mon-giao-duc-cong-dan-725.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong khâu chấm bài

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG