Chuyển đến nội dung chính

Cách khoanh bừa trắc nghiệm môn tiếng anh - Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh nhưng không khuyến khích

Trong kỳ thi THPT Quốc gia, tiếng Anh chính là môn thi bắt buộc đối với tất cả thí sinh để được xét tốt nghiệp THPT. Đây là một môn thi khiến cho thí sinh gặp phải rất nhiều khó khăn, chính vì thế AZtest sẽ bật mí những cách khoanh bừa trắc nghiệm môn tiếng Anh đến thầy cô giáo để giúp học sinh của mình “chống trượt”. Tuy nhiên vẫn khuyến khích học sinh ôn tập một cách tổng thể và nắm chắc kiến thức để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi.
Hướng dẫn cách khoanh bừa trắc nghiệm môn tiếng Anh
Hướng dẫn cách khoanh bừa trắc nghiệm môn tiếng Anh

Mẹo nhỏ tăng xác suất trả lời đúng các câu hỏi trắc nghiệm tiếng Anh

Các chuyên gia cho biết, để học sinh của bạn đạt được điểm cao trong các bài trắc nghiệm tiếng Anh thì phải thường xuyên thực hành làm bài thi thử ở nhà, đồng thời tham khảo các đề thi trắc nghiệm tiếng Anh online miễn phí từ những trang web uy tín để tập cho bản thân thói quen quản lý thời gian tốt, nắm được nhiều dạng đề thi, tăng cường khả năng phản xạ khi “lâm trận thực tế”.

Ngoài ra, khi bước vào phần thi, giáo viên cũng cần lưu ý cho học sinh của mình nắm rõ những điều sau khi làm bài thi, cụ thể: 

  • Thường xuyên chú ý đến thời gian làm bài thi

  • Khi nhận được đề thi, hãy lướt qua tất cả câu hỏi, xem phần nào dễ thì làm trước

  • Đọc kỹ đề để làm đúng hướng dẫn, tránh nhầm lẫn đáng tiếc

  • Nên làm theo từng phần, những câu chưa làm nên đánh dấu lại để tránh sót câu

  • Không nên quá tập trung quá lâu vào một câu hỏi, vì sẽ mất nhiều thời gian

  • Nên trả lời trực tiếp vào đề, để tiết kiệm thời gian, nhớ chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết

  • Phải làm hết các câu hỏi, không được để trống, có thể đánh bừa nếu không còn thời gian

Ngoài ra, để giúp học sinh của bạn có được điểm số cao trong mông Tiếng Anh giáo viên có thể chia sẻ đến các em một số mẹo sau đây mà AZtest tổng hợp được.

1. Mẹo cho câu hỏi chọn từ hoặc cụm từ

Nếu phần thi trắc nghiệm tiếng Anh có dạng điền vào chỗ trống, bạn nên nhắc nhở học sinh của mình xác định chỗ trống còn thiếu liên quan tới từ vựng hay ngữ pháp để dễ phân tích.

  • Nếu là từ vựng, hãy yêu cầu học sinh của bạn phải xác định loại từ: tính từ, danh từ, động từ, trạng từ, số ít, số nhiều, khẳng định, phủ định,…

  • Nếu là về mặt ngữ nghĩa, thì học sinh cần chọn từ khi ghép vào có nghĩa, tạo nên một cụm từ hoặc thành ngữ.

2. Hãy tìm từ “định hướng” trong câu hỏi

Những câu hỏi có từ “định hướng” sẽ giúp học sinh của bạn dễ dàng nhận biết được thông tin cần tìm trong bài đọc. Từ định hướng thường là danh từ, cụm danh từ, từ in hoa, con số và từ viết tắt.

Ví dụ:

Nếu gặp câu hỏi như sau: “According to the passage, Tom was…”, thì “Tom” chính là từ định hướng trong câu hỏi này. Bạn cần phải tìm trong đoạn văn nội dung nói về Tom và sẽ dễ dàng tìm ra đáp án ngay.

4 3
Áp dụng các bí quyết làm trắc nghiệm tiếng Anh điểm cao

3. Mẹo làm trắc nghiệm tiếng Anh dạng bài đọc hiểu

Câu hỏi đầu tiên trong đoạn văn thường là câu hỏi về chủ đề, ý chính của đoạn văn. Nếu thấy câu hỏi loại “Which of the following is the main idea/point/purpose/topic/best title of/for the passage?" xuất hiện đầu tiên trong bài đọc hiểu thì nên bỏ qua và trả lời trước các câu hỏi phía dưới đây là một trong số những mẹo mà thầy cô giáo cần lưu ý cho học sinh để giúp các em hoàn thành tốt bài thi của mình. Mẹo làm bài này sẽ giúp học sinh biết được nội dung chính của bài sau khi đã hoàn thành các câu khác.

4. Mẹo chọn trắc nghiệm phần trọng âm

Để loại bỏ được đáp án sai trong phần thi trắc nghiệm tiếng Anh đánh trọng âm, giáo viên cần chỉ cho học sinh của mình cách chọn từ có quy tắc đánh trọng âm và loại trừ các từ không có quy tắc hoặc đang phân vân chưa rõ trọng âm ở đâu. Nhiệm vụ của học sinh là chỉ cần tìm ra trọng âm của 3 từ trong 4 phương án là có thể hoàn thành bài tập này. 

Một số quy tắc đánh trọng âm:

  • Phần lớn động từ và giới từ có 2 âm tiết thì trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ hai.

  • Hầu hết danh từ và tính từ có 2 âm tiết đều có trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất.

  • Các từ tận cùng bằng đuôi - ic, - ish, - ical, - sion, - tion, - ance, - ence, - idle, - ious, - iar, - ience, - id, - eous, - ian, - ity thì thì trọng âm nhấn vào âm tiết ngay trước nó.

  • Các từ có hậu tố: - ee, - eer, - ese, - ique, - esque , - ain thì trọng âm rơi vào chính âm tiết đó.

  • Các từ tận cùng - graphy, - ate, - gy, - cy, - ity, - phy, - al thì trọng âm rơi vào âm tiết thứ 3 từ dưới lên.

  • Đối với từ có ba âm tiết trở nên, trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ ba từ sau ra trước (hay từ phải sang trái).

Các chuyên gia Anh ngữ tại Wall Street English cho biết, để có thể hoàn thành bài thi trắc nghiệm Anh văn đạt kết quả, điều quan trọng là học sinh của bạn phải lập ra kế hoạch học tập  hợp lý ngay hôm nay, chăm chỉ ôn luyện, tìm kiếm, thu thập tài liệu, đề thi hay hoặc có thể kiểm tra trình độ của mình qua các bài kiểm tra tiếng Anh trực tuyến miễn phí để biết khả năng, từ đó có hướng khắc phục phù hợp, hiệu quả.

Còn đối với những mẹo làm bài nêu trên, giáo viên chỉ nên nhắc học sinh chỉ áp dụng trong những trường hợp thật sự cần thiết, vì mẹo thì không thể đúng hoàn toàn.

6 cách khoanh bừa trắc nghiệm môn tiếng Anh hiệu quả

Khoanh bừa 1: Chọn đáp án tỏ ra "nguy hiểm" nhất

Trong một câu hỏi yêu cầu kiến thức về từ vựng, nếu học sinh hoàn toàn không hiểu gì. Bạn hãy chỉ cho học sinh của mình hướng ánh mắt đến đáp án lạ mắt nhất, đáp án dài dòng nhất, đáp án mà theo suy nghĩ của học sinh cho rằng nó có vẻ "nguy hiểm" nhất. Nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất trong trường hợp nếu học sinh của bạn không biết nơi nào an toàn cả.

Ví dụ:

A. happy

B. sad

C. fun

D. razzmatazz

Khoanh bừa 2: Loại trừ

Đối với bài thi trắc nghiệm môn tiếng Anh, chọn đáp án khác biệt so với phần còn lại sẽ mang lại rủi ro vô cùng cao. Vậy nên kỹ năng khoanh bừa trắc nghiệm tiếng Anh tiếp theo sẽ là loại bỏ các đáp án khác biệt.

Đáp án nào khác nhất so với phần còn lại, bỏ. Chỉ cho học sinh mẹo này bởi nếu 2 đáp án bị loại thì tỷ lệ điền đúng của học sinh đã lên đến 50%. Tỷ lệ không nhỏ đối với một câu hỏi khó phải không.

Ví dụ:

A. She has to………

B .She has to………

C. She had to……… Loại

D. She has to………

Khoanh bừa 3: Chọn đáp án "đảo ngữ"

Khá giống với mẹo số 1, chọn đáp án nguy hiểm nhất. Đảo ngữ có nghĩa là đáp án được đặt dưới dạng câu hỏi. Ví dụ như "I do" đảo thành "Do I". Đáp án đảo ngữ tất nhiên nhìn nguy hiểm hơn đáp án thông thường, và theo quy luật đó thì thí sinh có lý do để khoanh vào đáp án đảo ngữ hơn là các đáp án thông thường. Và nhắc lại, tất nhiên là nếu không hiểu câu hỏi thôi nhé.

Ví dụ: Đáp án tốt hơn là A hoặc B.

A. will I agree              

B. agree I

C. I agree

D. I will agree

Khoanh bừa 4: Chọn đáp án theo loại từ

Với các câu hỏi điền từ vào chỗ trống. Việc cơ bản nhất học sinh của bạn phải làm được là xác định loại từ cần được điền vào chỗ trống, danh từ, động từ, hay tính từ. Qua đó sẽ loại bỏ được một số đáp án nhất định, sau đó vẫn khó thì áp dụng khoanh bừa 1,2,3.

3 19
Áp dụng các cách đánh bừa trắc nghiệm vào những trường hợp khẩn cấp

Khoanh bừa 5: Bắt cụm từ với bài tập đọc hiểu

Với mẹo khoanh bừa trắc nghiệm này, giáo viên cần lưu ý với học sinh của mình khi làm bài thi cần nhanh chóng đọc lướt qua câu hỏi và bắt được từ, cụm từ chính.

Tiếp theo, dò tìm trong bài các từ và cụm từ đó, đáp án sẽ nằm đâu đó xung quanh cụm từ đó thôi. So sánh đáp án với những thông tin xung quanh từ và cụm từ đó như thế học sinh có khả năng sẽ tìm được đáp án cho câu hỏi tiếng Anh này.

Khoanh bừa 6: Xử lý câu hỏi dạng tìm lỗi

Dưới đây là 4 lỗi cơ bản mà các câu hỏi tiếng Anh hay sử dụng trong đề thi.

– Nhóm 1 – Lỗi chọn từ: nghĩa của từ, từ loại;

– Nhóm 2 – Lỗi liên quan đến thời của động từ, sử dụng và kết hợp thời;

– Nhóm 3 – Lỗi về thành ngữ, động từ thành ngữ;

– Nhóm 4 – Lỗi liên quan đến mệnh đề và dạng câu.

Bạn đừng quên lưu ý cho học sinh của mình những lỗi cơ bản này nhé, nhắc nhở học sinh nếu phát hiện thấy một trong các loại lỗi này, chọn ngay mà không cần suy nghĩ.

LƯU Ý:

Hình thức khoanh bừa trắc nghiệm tiếng Anh chỉ nên áp dụng cho các trường hợp như:

  • Với những học sinh không có năng khiếu về môn tiếng Anh để giúp các em vượt qua điểm chết

  • Đối với những câu trắc nghiệm khó mà học sinh không tự tìm ra câu trả lời

  • Hoặc trong trường hợp hết thời gian làm bài nhưng học sinh vẫn chưa hoàn thành bài thi của mình.

Việc ôn luyện tiếng Anh một cách bài bản, hiểu rõ được bản chất của ngôn ngữ vẫn sẽ giúp các em có được bài thi hoàn hảo và kết quả tốt nhất. Với những chia sẻ trên đây của AZtest, hy vọng quý thầy cô sẽ giúp học sinh có được những mẹo hay trong quá trình làm bài thi trắc nghiệm tiếng Anh.

Nếu các thầy cô giáo muốn tạo đề thi trắc nghiệm tiếng Anh để tiện trong việc hướng dẫn học sinh của mình ôn luyện và thi thử trước kỳ thi thì có thể lựa chọn phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến AZtest. Mọi thắc mắc trong quá trình tạo đề bạn có thể inbox vào Fanpage https://www.facebook.com/aztest.vn hoặc liên hệ đến số hotline 0233 777 4455 (Nhánh 3) để được tư vấn và hỗ trợ.

>>> Xem thêm: Cách tạo đề trắc nghiệm tiếng Anh lớp 10

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.>>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-thong-bao/cach-khoanh-bua-trac-nghiem-mon-tieng-anh-giao-vien-co-the-huong-dan-hoc-sinh-nhung-khong-khuyen-khich-264.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong khâu chấm bài

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG