Chuyển đến nội dung chính

Dạy học trực tuyến - phương thức dạy học cho một xã hội hiện đại

Dạy học trực tuyến là cứu cánh của giáo dục trong thời kỳ giãn cách do dịch bệnh. Đây không phải giải pháp tình thế mà là phương thức dạy học cho một xã hội hiện đại.
Dạy học trực tuyến - phương thức dạy học cho một xã hội hiện đại
Dạy học trực tuyến - phương thức dạy học cho một xã hội hiện đại

Không còn là giải pháp tình thế

Nói về vai trò của dạy học trực tuyến, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, ông Trương Tiến Tùng - Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội cho rằng: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thay đổi căn bản thế giới. Không gian lưu trữ được giải quyết bằng công nghệ điện toán đám mây. Với không gian như vậy, con người có thể lưu trữ được nhiều loại thông tin, như: ăn bản, hình ảnh, âm thanh... và dữ liệu lớn được hình thành. Hạ tầng công nghệ phát triển như vũ bão  giúp con người có thể kết nối thiết bị công nghệ với nhau một cách dễ dàng. Những thay đổi đó đã tạo môi trường công nghệ và tác động mạnh mẽ đến đời sống của con người: Giao tiếp không tiếp xúc hình thành và đặc biệt là tương tác có hình ảnh, có thể trao đổi theo nhóm. Và, đào tạo trực tuyến cũng được hình thành.

Khi bệnh dịch xuất hiện, dạy học trực tuyến từ vai trò hỗ trợ được chuyển sang vị trí chủ đạo với những đặc điểm nổi trội không thua kém đào tạo mặt giáp mặt: Không tiếp xúc trực tiếp, nhưng vẫn có thể tương tác toàn diện (thầy - trò; trò - trò; thầy - phụ huynh – trò); tài liệu học tập đa dạng, phong phú; có thể ghi nhận, quản trị toàn bộ quá trình dạy và học. “Rõ ràng, chúng ta thấy dạy học trực tuyến là cứu cánh của giáo dục và nhiều ngành kinh tế trong thời kỳ giãn cách do dịch bệnh. Nhưng tốt hay không lại phụ thuộc cách tổ chức và con người thực hiện” – ông Trương Tiến Tùng cho hay.

Ông Tôn Quang Cường - Chủ nhiệm Khoa Công nghệ Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) nhấn mạnh: Cần thống nhất quan điểm dạy học trực tuyến không phải là sự bù đắp, thiếu hụt nào đó, hay là một giải pháp tình thế trong bối cảnh dạy học hiện nay. Đây là phương thức dạy học trong xã hội hiện đại, khi cơ hội tiếp cận với các thiết chế giáo dục ngày càng mở, công bằng cho tất cả; hướng tới xã hội học tập và học tập suốt đời không ngừng nghỉ, dựa trên những nền tảng công nghệ mới ngày càng phát triển.

TS Đỗ Văn Hùng - Trưởng khoa Thông tin - Thư viện, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Ứng dụng CNTT (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội) thì nhận định: Không chỉ trong bối cảnh dịch bệnh mà ở điều kiện bình thường, dạy học trực tuyến đang là xu thế của giáo dục hiện nay. Yếu tố dịch bệnh chỉ là một tác nhân để thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong giáo dục nhanh hơn, đặc biệt với quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Xu thế này còn bị tác động trực tiếp bởi sự thay đổi của nhu cầu và thói quen của người học.

Nhu cầu cá thể hóa trong việc học, học theo năng lực và sở thích của mỗi cá nhân, có thể học bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu và với một chi phí phù hợp với điều kiện của cá nhân. Đào tạo trực tuyến đang mở ra cơ hội cho người học với thời gian linh hoạt, chi phí thấp. Với các sở giáo dục  là động lực thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy, nội dung và phương thức cung cấp dịch vụ giáo dục. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong triển khai phương thức giảng dạy hỗn hợp (blended learning).

Điều kiện cần và đủ

Chia sẻ về tác động của dạy học trực tuyến, ông Trương Tiến Tùng nhấn mạnh: Trước tiên là chuyển từ thuyết giảng chiếm vị trí chủ đạo sang tự học là chủ yếu. Theo đó, người học phải chủ động tìm hiểu vấn đề theo hướng dẫn của người dạy mới đạt hiệu quả tốt (môi trường điện toán đám mây và công cụ tìm kiếm sẽ hỗ trợ). Bên cạnh đó, khi tương tác, thầy cô sẽ không thuyết trình mà người học báo cáo những thông tin gì họ tìm được và họ hiểu thế nào về chủ đề đã được nêu qua đọc, xem, nghe tài liệu học tập (thảo luận nội chủ đề được giảng viên nêu trước).

Những thay đổi trên buộc người học phải chủ động và có trách nhiệm với chính mình khi được giao nhiệm vụ (đẩy mạnh tự học với môi trường thông tin đầy đủ: Đọc - nghe - nhìn). Qua đó, hoạt động dạy và học chuyển từ thụ động sang chủ động, thông qua hệ thống quản trị (LMS), người dạy có thể phân tích năng lực người học để tăng cường hỗ trợ.

“Nếu sử dụng một hệ thống quản lý quá trình dạy và học tốt, hay nói cách khác tất cả đều công khai, minh bạch (vì được ghi nhận và lưu trữ lại), tôi cho rằng hoàn toàn có thể công nhận kết quả được, vì có thể thanh kiểm tra bất cứ lúc nào. Nếu chúng ta áp dụng được công nghệ Blockchain (không thay đổi được nội dung) thì càng minh bạch. Hơn nữa, khác với đào tạo mặt giáp mặt, trực tuyến đã chuyển quá trình đánh giá từ nặng về thi cử sang đánh giá quá trình học và được thực hiện cho từng chủ đề (bài học) của  khoảng thời gian cụ thể (buổi, ngày, tuần...)” - ông Tùng nêu quan điểm.

Để triển khai dạy học trực tuyến hiệu quả, chất lượng, ông Trương Tiến Tùng cho rằng: Nhà trường phải có hệ thống để lưu trữ, phân phối và quản trị hoạt động dạy học trực tuyến (LMS); hệ thống quản lý nội dung tài liệu dạy học (LCMS); hệ thống quản lý người học (hồ sơ, kết quả học tập) được tin học hóa tốt để có thể kết nối với các hệ thống trên nhằm tạo thành một hệ thống quản lý tốt.

Giáo viên nên thay đổi phương pháp dạy học sang chủ động, hướng dẫn người học tìm kiếm thông tin phục vụ cho việc học, giám sát người học trong quá trình học bằng phương pháp công nghệ. Đặc biệt, nên phân loại người học để chia thành  nhóm nhỏ, có những người học khá hơn làm trưởng nhóm (trợ giảng) giúp giáo viên quản lý lớp học trong và ngoài giờ học tốt hơn.
>>> XEM THÊM: Dạy học online cho HS tiểu học: Trao quyền chủ động cho giáo viên, nhà trường

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest. 

>>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/day-hoc-truc-tuyen-phuong-thuc-day-hoc-cho-mot-xa-hoi-hien-dai-676.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG...

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong k...

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề...