Chuyển đến nội dung chính

Học trực tuyến 'năm COVID-19 thứ hai': Hôm nay con không được đẹp cô ơi

Dạy học trực tuyến đang là chủ đề chính được đề cập ở nhiều nhà, nhiều cơ quan và công sở. Tuổi Trẻ trích đăng tâm sự của những người trong cuộc - giáo viên và phụ huynh - với nhiều cung bậc bi hài...

Màn hình một tiết dạy học trực tuyến môn địa lý - Ảnh chụp màn hình
Màn hình một tiết dạy học trực tuyến môn địa lý - Ảnh chụp màn hình
Trước Tết Nguyên đán, cô trò chúng tôi đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho "năm COVID-19 thứ hai". Ngày 17-2 (tức mùng 6), tôi đã có mặt ở thủ đô để dạy học trực tuyến theo đúng chỉ đạo của Sở GD-ĐT Hà Nội.
8h sáng, theo đúng thời khóa biểu, tôi bắt đầu tiết 1. Nhà cách trường khá xa nên thường ngày tôi phải dậy sớm sửa soạn quần áo, chạy xe máy cả quãng đường dài mới đến trường, nay chỉ cần 5 phút tôi đã chuẩn bị sẵn mọi thứ vào lớp học online đợi trò.

Dở khóc dở cười

Ngày dạy học thứ nhất diễn ra khá suôn sẻ. Nhưng sang ngày thứ hai, cô giáo dở khóc dở cười trước muôn kiểu dạy học mùa online. Lâu lâu đang dạy học lại nhận được tin nhắn của trò: "Cô ơi cho con vào với", "Cô ơi con bị out", "Cô ơi không thấy bạn đâu nữa"...
Lại nhớ những ngày trên bục giảng, chẳng học sinh nào dám vào tiết muộn, nhưng trước tiết học online, việc vào lớp sớm hay muộn không còn là vấn đề nữa. Cô giáo chỉ mong tốc độ đường truyền bên nhà của trò chạy thật tốt, thật khỏe để "không ai bị out", "không ai bị treo" khi tiết học online đang diễn ra.
Một lớp học có sĩ số dao động từ 35 - 45 trò, nếu đứng trên bục giảng có thể dễ dàng bao quát học sinh. Thế nhưng ở lớp học online này, cô giáo phải đi... năn nỉ trò bật camera để quản lý bài giảng tốt hơn.
Song đôi ba em pha trò, nhất quyết không chịu bật camera với lý do "bao giờ có phần mềm chỉnh sửa mặt đẹp hơn thì con mới bật" hay "hôm nay con không được đẹp cô ơi". Cô giáo mà nhắc, đám học trò "nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò" chọn cách quay camera lên trần nhà, quay xuống bàn, khi thì chĩa camera sang hộp bút.

Cô trò là bạn

Muôn kiểu bi hài dạy học mùa online nhưng giáo viên chúng tôi động viên nhau dạy riết rồi sẽ quen. Giờ thì chẳng thể đứng ở vai vế cô - trò để dạy trẻ nữa, thay vào đó là làm bạn với các con trên không gian mạng. Có như thế trong giờ học các con mới chịu hợp tác, bài giảng mới chất lượng hơn.
Sang "năm COVID-19" thứ hai, dường như học trò của tôi đã chủ động hơn trong việc sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến, nhanh chóng khắc phục được những vấn đề muôn thuở ở mùa học online đầu tiên như lỗi mic, lỗi camera, không còn nghe thấy tiếng bố mẹ cãi nhau, tiếng em gái, em trai của học sinh bày trò trêu chọc khi cô giáo đang giảng bài nữa.
Học trò của tôi đã biết được lúc nào cần tắt mic để nghe cô nói, chỉ khi nào cô gọi trả lời hoặc lúc điểm danh mới bật mic lên, hay muốn phát biểu thì bấm biểu tượng giơ tay trên màn hình.
Các con còn biết pha trò "tặng quà" cho cô sau mỗi tiết học. Chẳng phải bông hoa, tấm thiệp "handmade" mà thay vào đó là bức ảnh chụp màn hình cô trò với đủ "77 - 49 biểu cảm", từ gương mặt vui vẻ lúc vào lớp, mặt lạnh tanh khi cô nhắc nhở trò nhưng đến cuối tiết học là nụ cười "phô mai que" của cả cô lẫn trò.
Nỗi nhớ trường lớp vẫn luôn thường trực, thỉnh thoảng trong tiết học có em học sinh thở dài nói "Con nhớ các bạn quá!" làm ai cũng ngẩn ngơ. Dĩ nhiên dạy học online sẽ không thể nào được như dạy học ở trường.
Để cô trò gắn kết hơn, trong mỗi tiết học tôi thường chủ động ra một số câu đố, đưa ra vài trò chơi, cho học sinh cùng xem video và sử dụng Google Map tìm kiếm những địa danh phục vụ hiệu quả cho bài giảng môn địa lý.

--------------------------------------------AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest. 

>>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/hoc-truc-tuyen-nam-covid-19-thu-hai-hom-nay-con-khong-duoc-dep-co-oi-670.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong khâu chấm bài

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG