Chuyển đến nội dung chính

Dạy học online cho HS tiểu học: Trao quyền chủ động cho giáo viên, nhà trường

Dạy học online được trường học đồng loạt tổ chức để “dừng đến trường nhưng không ngừng học” trong bối cảnh bất khả kháng.
Dù dạy học bằng hình thức nào thì việc bảo đảm an toàn cho học sinh cũng phải đặt lên hàng đầu.
Dù dạy học bằng hình thức nào thì việc bảo đảm an toàn cho học sinh cũng phải đặt lên hàng đầu.

Mỗi giáo viên, nhà trường dựa trên khả năng tiếp thu của HS, điều kiện thực tế có hình thức dạy học và mục tiêu khác nhau. Theo các chuyên gia, việc Sở GD&ĐT Hải Phòng không tổ chức cho HS khối 1, 2 trực tiếp sử dụng thiết bị công nghệ để cài đặt tài khoản tự học trực tuyến là phù hợp với hướng dẫn. 

Nhiều con đường tới đích

Sở GD&ĐT Hải Phòng quyết định không tổ chức cho HS khối 1, 2 trực tiếp sử dụng thiết bị công nghệ để cài đặt tài khoản tự học trực tuyến bởi hiệu quả không cao. Thực tế dạy học trực tuyến trong mấy ngày qua đã phát sinh nhiều bất cập, gây khó khăn cho HS, phụ huynh... 

Trao đổi về vấn đề trên, TS tâm lý giáo dục Vũ Việt Anh – Tổng Giám đốc Học viện Thành Công (Hà Nội) cho rằng: Với trẻ khi học trực tuyến một phần để tăng cường kiến thức, nhưng quan trọng không kém là duy trì nền nếp học tập. Mặt khác, thời 4.0 việc để HS tiếp cận làm quen với công nghệ thông tin (CNTT) trong sự kiểm soát, thời lượng phù hợp… rất cần thiết.

Cô Nguyễn Thị Kim Ngọc – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Thanh Xuân – Hà Nội) khẳng định: Dạy học trực tuyến trong thời gian HS nghỉ học phòng chống dịch của nhà trường diễn ra đều đặn, có chất lượng. Đặc biệt, với HS khối 1 triển khai Chương trình, SGK mới nên phòng GD&ĐT, nhà trường luôn quan tâm tới hiệu quả thực sự dạy trực tuyến. Qua test sơ bộ theo tuần và dự giờ học trực tuyến của HS toàn trường cho thấy cơ bản HS háo hức và tiếp thu tốt kiến thức. 

Trên cơ sở thực tiễn của Trường Tiểu học Phan Đình Giót, cô Ngọc cho rằng: Cần tìm ra giải pháp dạy học hiệu quả, phù hợp để HS được học tập, liền mạch kiến thức trong thời điểm tạm nghỉ tới trường nếu không dạy học trực tuyến. Mặt khác, thời 4.0 và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 việc tạo ra thói quen học tập trực tuyến cho HS là cần thiết. Nếu không có giải pháp kịp thời và chỉ trông đợi vào dạy học trực tiếp, HS sẽ quên kiến thức, chậm chương trình, chất lượng giáo dục giảm; tạo ra sức ỳ cho GV trong vấn đề lao động và sáng tạo... 

day online cho hoc sinh tieu hoc
Học trực tuyến giúp HS tiểu học không quên kiến thức và phát triển các kĩ năng về CNTT

Theo thầy Đào Chí Mạnh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Ngọc (Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc), năm thứ 2 triển khai dạy học trực tuyến để đối phó với Covid-19, song vẫn còn nhiều khó khăn thách thức. Không ít cán bộ quản lý, GV “bê” nguyên thói quen dạy offline vào online nên kém hiệu quả… Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục những tồn tại này. Không có 1 phương pháp giáo dục nào vạn năng, mà chỉ có thể khắc phục điểm chưa được.

Tại Hải Phòng, dù không dạy học bài mới, không ôn tập bài cũ trực tuyến, nhưng GV lớp 1, 2 tại các trường tiểu học vẫn linh hoạt giao bài cho HS bằng nhiều hình thức, bảo đảm “không dừng việc học”. Thầy Phạm Văn Xình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, quận Kiến An bộc bạch: Chủ trương dừng học trực tuyến với HS lớp 1, 2 được sự ủng hộ cao của GV, phụ huynh HS. Để học sinh được rèn luyện, ôn tập, nhà trường chỉ đạo các tổ khối chuyên môn lớp 1, 2 và các GV xây dựng các clip ôn tập sau đó đăng lên trang web của nhà trường. GV kết nối hướng dẫn phụ huynh tải về cho con em ôn tập, làm bài theo hướng dẫn của cô giáo. Hình thức này, học sinh rất thích và phụ huynh chủ động thời gian để mở video cho con xem.

Cần giải pháp phù hợp

TS Vũ Việt Anh cho rằng: Dạy học trực tuyến với HS tiểu học và đặc biệt  HS lớp 1, 2 hiệu quả phải bảo đảm được các điều kiện cần thiết và có giải pháp phù hợp. Với HS ở lớp nhỏ cần có sự hỗ trợ của người lớn (bố mẹ, anh chị); tạo không gian yên tĩnh, chuẩn bị sẵn sàng tài liệu, sách vở, bút… giúp trẻ tập trung tối đa vào học tập. GV cần chọn ra khung giờ học tập thích hợp để bố mẹ có thể đồng hành cùng con… 

Đặc biệt, khi học, cha mẹ lưu ý luôn bật camera để trẻ có thể tương tác với thầy cô, bạn bè. Mọi người đều quan sát được nhau trong quá trình học tập buộc HS phải nghiêm túc hơn, không có thái độ lẩn tránh và biết tôn trọng thầy cô, bạn bè…

day online cho hoc sinh tieu hoc
GV Trường Tiểu học Trần Phú (Sơn Tây – Hà Nội) dạy học trực tuyến khi HS nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19.

Cô Đào Thanh Hương – GV Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Thanh Xuân – Hà Nội) cho biết: Những tiết học trực tuyến đã và đang đạt hiệu quả cao bởi nhà trường ngoài chuẩn bị tốt các điều kiện vật chất, tâm thế cho GV, HS còn GV chọn khung giờ học tập phù hợp để phụ huynh hỗ trợ.   

Đặc biệt ban giám hiệu, tổ chuyên môn duyệt từng bài giảng trực tuyến của GV. Bài nào chưa đạt yêu cầu, GV sẽ phải soạn lại. Các bài giảng của GV được đưa lên để HS xem trước, đến giờ học GV tiếp tục hướng dẫn, trả lời những vướng mắc từ HS. Như vậy, HS gần như được học 2 lần trên 1 bài học, kiến thức nhớ sâu và lâu. Ngoài ra, mỗi 1 tuần, HS có 1 bài test để GV nắm bắt lại nhận thức trên cơ sở đó bù đắp những kiến thức bị hổng, chưa đúng… 

Từ thực tế dạy học trực tuyến đối với HS tiểu học và đặc biệt HS lớp 1, 2,  thầy Đào Chí Mạnh chia sẻ: Lớp có trên 10 HS sẽ khó đạt hiệu quả cao. Vì vậy, nhà trường luôn vận động GV bố trí thời gian, chia nhỏ lớp và dạy nhiều ca. Như vậy, mọi HS đều được tương tác và quan tâm trong quá trình dạy học trực tuyến. 

Đặc biệt, ban giám hiệu cũng yêu cầu GV xây dựng video bài giảng dễ nhớ, kiến thức phù hợp, từ đó tạo hứng thú cho HS xem đi xem lại bài giảng nhiều lần và phát huy tinh thần tự học. Hệ thống bài tập cũng cần triển khai online để sau bài giảng, HS có thể làm bài tập ngay và được kiểm tra, biết kết quả...
>>> XEM THÊM: Học trực tuyến 'năm COVID-19 thứ hai': Hôm nay con không được đẹp cô ơi

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

 >>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/day-hoc-online-cho-hs-tieu-hoc-trao-quyen-chu-dong-cho-giao-vien-nha-truong-673.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong khâu chấm bài

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG