Chuyển đến nội dung chính

Học sinh hào hứng ứng dụng kiến thức Vật lý vào thực tế trong tiết học STEM

Trong tiết học, học trò được trải nghiệm nhiều phương pháp dạy học như mở rộng không gian lớp học, dạy học theo chuyên đề và đặc biệt ứng dụng tối đa kiến thức môn Vật lý vào thực tế...
HS hào hứng ứng dụng kiến thức Vật lý vào thực tế trong tiết học STEM
HS hào hứng ứng dụng kiến thức Vật lý vào thực tế trong tiết học STEM

Sáng 11/1, trường THCS Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) đã tổ chức chuyên đề đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy “Dạy học STEM khối 7"  với bài học “Chế tạo Kính tiềm vọng” được các thầy cô: Đoàn Thanh Bình, Nguyễn Mai Dung, Phạm Tiến Tài và TS. Hà Tiến Minh cùng tổ bộ môn Vật lý thực hiện. Tiết học có sự tham dự của cô Trương Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Nhà trường; đại diện Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy cùng các thầy cô giáo và học sinh khối 7, phụ huynh học sinh trong trường.

Do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, tiết học diễn ra trong khuân viên Nhà đa năng của trường với hệ thống màn hình LED tương tác, máy tính bảng, kính thực tế... Đặc biệt, là các dụng cụ phục vụ học sinh trong việc thực hiện chế tạo Kính tiềm vọng”. Mở đầu tiết học là một phần trò chơi hấp dẫn "đuổi chữ, bắt hình", với những kiến thức môn Vật lý. Qua đó, gợi mở thông tin về chủ đề "Kính tiềm vọng". 

Tại đây, lớp sẽ chia làm 20 nhóm, mỗi nhóm 6 học sinh để tham gia trò chơi và thực hiện bài tập "chế tạo Kính tiềm vọng". Sau phần tìm hiểu về "Kính tiềm vọng', là hành trình thi đua của học sinh trong việc lắp ghép, chế tạo "Kính tiềm vọng". Tại đây, các em học sinh được hướng dân và trực tiếp tham gia ứng dụng các kiến thức đã học và chế tạo.

Sau 20 phút "thi đấu", 20 nhóm đã hoàn thành tác phẩm "Kính tiềm vọng". Ban cố vấn lớp học đã tìm ra 6 nhóm có được kết quả cao nhất để khen thưởng, động viên.

Hào hứng với tiết học, em Hoàng Quốc Việt - lớp 7A7 cho biết, tiết học giúp em và các bạn trong lớp ôn tập kiến thức và vận dụng vào thực tế. "Không chỉ tạo tính sáng tạo trong học tập. Làm việc nhóm giúp chúng em phát triển kỹ năng học hỏi, tạo hứng thú thi đua. Tiết học không chỉ là học lý thuyết mà có nhìn về trách nhiệm công việc đối với các vật dụng, đồ dùng...", Quốc Việt chia sẻ.

Vừa là nhóm được khen thưởng với sản phẩm "Kính tiềm vọng", em Nguyễn Công Quang bày tỏ, không giống với tiết học trong lớp, đây là tiết học mở, hiện đại. "Em được sử dụng kiến thức Toán học, Vật lý, Mỹ thuật để áp dụng vào thực tế từ việc học. Điều này khiến em thích thú, hào hứng khi học và thực hành...”, Quang nói.

day vat ly theo phuong phap moi
Học sinh hào hứng với tiết học đặc biệt

Chia sẻ với Báo GĐ&TĐ, cô Trương Thị Thu Hiền cho biết, giáo dục STEM đã được trường thực hiện từ năm học 2018 đến nay. "Việc học đã mang lại nhiều kết quả có lợi cho sự hình thành và phát triển nhân cách, trau dồi kỹ năng, thái độ học tập cho học sinh. Qua đó góp phần giáo dục hướng nghiệp ở bậc THCS, nhất là giáo dục tinh thần yêu thích ứng dụng khoa học, công nghệ vào đời sống thực tiễn. Giáo dục STEM nhà trường đã và đang áp dụng triển khai các khối học.

Đây cũng được xem là cơ hội để tiếp tục bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên ở Trường THCS Nam Trung Yên, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục...", cô Hiền nhấn mạnh. Thầy Ngô Tiến Dũng - chuyên viên Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy thông tin, bằng nhiều phương pháp thể hiện, giáo dục STEM đã tạo niềm đam mê trong dạy và học cho giáo viên và học sinh trên địa bàn quận Cầu Giấy. 

"Mô hình giáo dục STEM của Trường THCS Nam Trung Yên đã đem lại nhiều kiến thức trải nghiệm sáng tạo. STEM ngày càng phổ biến và mang lại những hiệu quả tích cực cho giáo dục Cầu Giấy. Các trường học tại quận Cầu Giấy đang nhân rộng, nâng cao chất lượng mô hình giáo dục này…", thầy Dũng nói.
>>> XEM THÊM: Cách tạo đề thi trắc nghiệm môn Lý lớp 11 học kỳ I

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest. 

>>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/hoc-sinh-hao-hung-ung-dung-kien-thuc-vat-ly-vao-thuc-te-trong-tiet-hoc-stem-652.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG...

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong k...

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề...