Chuyển đến nội dung chính

Hình thành, phát triển kỹ năng dạy học Sinh học THCS

TS Trịnh Đông Thư (Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế) cho rằng: Dạy học sinh học ở THCS, giáo viên cần xây dựng kế hoạch rèn luyện kĩ năng cho học sinh ngay từ đầu để chủ động cụ thể hóa từng bài học, từ đó đề ra biện pháp rèn luyện có hiệu quả cho học sinh.
Hình thành, phát triển kỹ năng dạy học Sinh học THCS
Hình thành, phát triển kỹ năng dạy học Sinh học THCS

Theo TS Thư, trong dạy học, việc hình thành kiến thức và kĩ năng luôn đi song hành với nhau. Đối với người học, việc lĩnh hội kiến thức không chỉ dừng lại ở nội dung tri thức mà cả con đường tìm ra kiến thức, cách học cùng với các kĩ năng cần thiết.

Từ đó, cách học, tri thức và kĩ năng hòa quyện vào nhau để tạo thành năng lực ở người học. Như vậy giữa kiến thức và kĩ năng luôn có mối quan hệ hữu cơ với nhau, đồng thời luôn tương tác để cùng phát triển.

Với đặc trưng đó trong quá trình dạy học, người dạy cần xác định thành phần kiến thức và kĩ năng mà người học đã nắm được cũng như cần đạt được để có kế hoạch tổ chức hướng dẫn theo trình tự độ khó tăng dần.

Đối với chương trình Sinh học THCS, kiến thức được trình bày theo các nhóm đối tượng như: Thực vật, động vật, cơ thể người. Các bộ phận kiến thức mới đưa vào chương trình được trình bày giản đơn dưới dạng các mối quan hệ: Di truyền và biến dị; Sinh vật và môi trường.

Trên cơ sở cấu trúc về mặt kiến thức của chương trình Sinh học ở THCS, TS Trịnh Đông Thư cho rằng, người dạy cần xác định các kĩ năng cần đạt được để có kế hoạch hình thành và phát triển cho học sinh trong quá trình dạy học.

Sự tương quan giữa kiến thức với các kĩ năng được thể hiện qua bảng sau:

Các khái niệm ở THCS

Các kĩ năng

Thực vật

Xác định hình dạng các cơ quan của thực vật (rễ, thân, lá, hoa và quả); chuẩn bị và sưu tầm các mẫu vật; bố trí thí nghiệm và ghi chép lại các kết quả quan sát; quan sát, thu thập, nhận biết, so sánh một số mẫu vật; định dạngvà nhận biết một vài nhóm thực vật cơ bản; làm các tiêu bảnthực vật; sử dụng kính lúp và kính hiển vi; phân tích và nhận dạng một số cơ quan của thực vật...

Động vật; Cơ thể người

Làm thực hành thí nghiệm; biết theo dõi một số diễn biến của cơ thể; quan sát và nhận biết các cơ quan của động vật; giải phẫu và ghi chép một vài thông số cần thiết.

Di truyền và biến dị

Quan sát được một số tiêu bản hiển vi, tranh ảnh và các mô hình; biết thu thập các tư liệu, tranh ảnh, film liên quan đến nội dung bài học; biết giải một vài dạng bài tập di truyền đơn giản; nhận biết một số bệnh di truyển xuất hiện trong cộng đồng.

Sinh vật và môi trường

Nhận biết và đánh giá tác động của các nhân tố sinh thái lên cơ thể động vật và thực vật; Phân tích sự thích nghi về sinh thái của thực vật với môi trường sống; nhận ra sự khác biệt giữa các nhóm thực vật sống trong các điều kiện môi trường khác nhau.

TS Trịnh Đông Thư khẳng định, nắm chắc được nguyên lý tương quan giữa kiến thức và kỹ năng, người thầy sẽ thấy được mối liên quan thường xuyên khi soạn bài để có kế hoạch tổ chức dạy học.

“Việc xác định thành phần kiến thức và kĩ năng mà học sinh cần nắm là vô cùng quan trọng để người dạy có kế hoạch hướng dẫn, tổ chức thực hiện đúng mục tiêu đề ra.

Kế hoạch đó sẽ giúp giáo viên nhìn nhận một cách tổng thể và bao quát toàn bộ quá trình dạy học và vạch ra các hình thức tổ chức sao cho đạt hiệu quả tối ưu” - TS Trịnh Đông Thư cho hay.
>>>XEM THÊM: Cách tạo đề thi trắc nghiệm môn Sinh lớp 6 học kỳ I

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest. 

>>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/hinh-thanh-phat-trien-ky-nang-day-hoc-sinh-hoc-thcs-659.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong khâu chấm bài

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG