Chuyển đến nội dung chính

Hào hứng với tiết học sử dụng điện thoại

 Được sử dụng điện thoại trong tiết học để tìm kiếm thông tin, trao đổi, tìm hiểu kiến thức của bài học..., học sinh vô cùng hào hứng, thích thú.

Hào hứng với tiết học sử dụng điện thoại
Hào hứng với tiết học sử dụng điện thoại

Chuẩn bị kĩ lưỡng 

Thầy Nguyễn Công Phúc Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, Quận 1, TPHCM là người trực tiếp đứng lớp để triển khai tiết dạy cho phép học sinh sử dụng điện thoại thông minh. 

Theo đó, tiết Sinh học với bài 18 Protein của lớp 9/4 được thầy Phúc Khánh chuẩn bị kĩ lưỡng, công phu. Giáo viên sẽ vất vả hơn so với tiết học thông thường, vì phải thiết kế các hoạt động, chuẩn bị dữ liệu và chuyển sang dạng QR Code để học sinh truy cập vào. Chính vì vậy, giáo viên phải có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin (CNTT), chủ động tìm hiểu các phần mềm, ứng dụng để phục vụ cho việc dạy học. Khi triển khai tiết học, người thầy lại đóng vai trò dẫn dắt, định hướng, chứ không cầm tay chỉ việc như tiết học truyền thống lâu nay.

Thầy Khánh chia sẻ: Với kiến thức của bài học, nếu “thả nổi” để các em sử dụng điện thoại thông minh sẽ  mất thời gian vì  có nhiều thông tin liên quan trên Internet. Vì vậy, để chuẩn bị bài học, thầy Khánh phải tìm hiểu kĩ nguồn tài liệu phù hợp từ hình ảnh, clip liên quan bài học….để cập nhật vào cơ sở dữ liệu. Khi các em quét mã, sẽ có những nguồn tài liệu uy tín, chính thống và tìm kiếm nhanh, bảo đảm về mặt thời gian của tiết học. 

Bên cạnh đó, giáo viên cũng phải thiết kế được những bảng biểu, phiếu học tập,  phiếu phụ lục đánh giá để sau khi hoạt động nhóm, các em tự truy cập đánh giá bản thân, bạn cùng nhóm và đánh giá chéo sản phẩm của nhóm khác… Tùy  từng môn học, người thầy sẽ linh động thiết kế cơ sở dữ liệu phù hợp. Đây cũng là tiết học thứ hai mà thầy Khánh triển khai để  giáo viên trong trường dự giờ và tham khảo nhằm có những kinh nghiệm để chuẩn bị cho tiết dạy của mình phù hợp, hiệu quả. 

Theo thầy Khánh, triển khai những tiết học ứng dụng tối đa CNTT phù hợp với xu thế hiện nay, đồng thời phù hợp với Thông tư 32 được Bộ GD-ĐT ban hành có hiệu lực từ 1/11/2020. Bên cạnh đó, qua cách triển khai lớp học,  đánh giá học sinh của giáo viên, việc các em tự đánh giá bản thân, đánh giá chéo lẫn nhau cũng là cách mà thầy và trò đang tiệm cận với chương trình mới, dạy học, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực. 

Học sinh thích thú

Tiết học 45 phút, 42 học sinh của lớp được chia thành 6 nhóm và thầy giáo yêu cầu 5 phút khởi động bằng cách truy cập vào padlet (một công cụ hỗ trợ giảng dạy) để đăng nhập thông tin các thành viên của nhóm và chụp một tấm ảnh chung. Nếu học sinh nào không sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng có thể tham gia cùng bạn ngồi bên cạnh, bạn trong nhóm để  hoàn thành tiết học. 

tiet hoc lich su cho phep su dung dien thoai 1
Học sinh thích thú với tiết học lịch sử được sử dụng điện thoại

Sau khi tìm hiểu những kiến thức qua quét mã QR code để truy cập vào cơ sở dữ liệu bài học, học sinh có 25 phút để vẽ sơ đồ tư duy của bài học. Sau đó, các nhóm tự đăng tải sơ đồ tư duy của nhóm lên padlet, cùng trao đổi và nhận xét chéo nhau thông qua phiếu đánh giá có trong cơ sở dữ liệu. Kết thúc bài học, giáo viên cho phép học sinh truy cập vào phần mềm kahoot trả lời những câu hỏi trắc nghiệm được chuẩn bị sẵn liên quan đến bài học Protein, vận dụng của học sinh với kiến thức đã học. Giáo viên đồng thời đưa ra những ý chính của bài cần lưu ý và đánh giá tiết học, các nhóm. 

“Con thấy vô cùng thú vị, hiệu quả. Đây là lần đầu tiên con trải nghiệm học với điện thoại thông minh. Khi quét mã sẽ cho ra nhiều thông tin liên quan bài học và có thể tìm kiếm các thông tin cần thiết một cách rất nhanh, chính xác. Và cách làm việc nhóm cũng rất hay, tụi con có thể tự đánh giá mình và các thành viên trong nhóm”, em Liêu Lin Chi, lớp 9/4 cho hay. 

Tương tự, tham gia buổi học tập với nhiều hoạt động, thao tác…, nhiều em cho rằng, với cách học này có thời gian trải nghiệm, rèn kỹ năng sử dụng CNTT.  “Không khí lớp học  thoải mái, không bị gò bó như tiết học ngồi trên ghế, nghe giảng… đôi lúc có phần nhàm chán, dễ gây “buồn ngủ”. Tiết học này chúng con hoạt động liên tục và bạn nào cũng phải tham gia để cùng nhóm hoàn thành các yêu cầu, nên tụi con thấy rất vui, bổ ích”, Thùy Anh thành viên nhóm 2 của lớp 9/4 nói. 

Theo thầy Khánh, lúc cho phép học sinh sử dụng điện thoại thông minh để phục vụ cho tiết học, nhiều thầy cô cũng… lấn cấn, sợ các em dùng vào việc riêng. Nhưng qua tiết học cho thấy, để giải quyết vấn đề này, phụ thuộc vào thiết kế bài học, cơ sở dữ liệu của thầy cô, khi bài học với nhiều hoạt động, thao tác, yêu cầu… đặt ra, các em sẽ rất thích thú và  nghiêm túc.

Ngoài ra, cần có quy định cụ thể về nội quy tiết học trước khi triển khai để các em nắm vững, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Ví dụ, không sử dụng điện thoại để làm việc riêng như đọc báo, lướt web, để chế độ yên lặng, nghiêm túc tham gia hoạt động nhóm… 
>>> XEM THÊM: Dạy - học môn Ngữ văn mới: Chuyển hướng đào tạo năng lực

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG...

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong k...

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề...