Chuyển đến nội dung chính

Chia sẻ đến giáo viên một số lỗi học sinh hay mắc khi phát âm các từ tiếng Anh đa âm tiết

Thầy Hoàng Huy Phong - Giáo viên Trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) – chia sẻ những lỗi mà học sinh hay mắc khi phát âm các từ tiếng Anh đa âm tiết.
Lỗi học sinh hay mắc khi phát âm các từ tiếng Anh đa âm tiết
Lỗi học sinh hay mắc khi phát âm các từ tiếng Anh đa âm tiết

Đọc các từ đa âm tiết không có trọng âm

Lỗi đầu tiên được thầy Hoàng Huy Phong chỉ ra là không nhận biết được trọng âm chính và không phát âm trọng âm chính của các từ tiếng Anh đa âm tiết.

Thực tế cho thấy có rất nhiều học sinh quen với cách đọc từ trong tiếng Việt, nên khi phát âm các từ đa âm tiết thì không chú ý đến trọng âm của từ đó để nhấn. Từ đó, các âm của các từ đa âm tiết được phát ra cứ ngang nhau về cường độ, điều này làm cho từ các em phát âm ra không hay và gây nhàm chán cho người nghe và người cùng giao tiếp.

Ví dụ :

information /,infə'mei∫n/ lại phát âm là /infəmei∫n/
understand  /,ʌndə'stæd/ lại phát âm là /,ʌndə'stænd/

Xác định sai vị trí trọng âm chính dẫn đến không đọc đúng trọng âm chính của từ đa âm tiết

Qua nhiều năm dạy học tiếng Anh ở cấp THPT, thầy Phong thấy rằng, nhiều học sinh khi phát các từ tiếng Anh đa âm tiết đã chú ý đến trọng âm của từ đó, xác định trọng âm rồi nhấn xong lại nhầm vị chí của trọng âm chính. Từ việc xác định nhầm và đọc sai như vậy làm cho làm cho từ được phát âm ra rất ngang và gây nhàm chán cho người nghe và người cùng giao tiếp.

Ví dụ: 
polite/pəˈlaīt/ lại phát âm thành /ˈpəulait/
happy/'hæpi/ lại phát âm thành /hæˈpi:/
career  /kə'riə/ / lại phát âm thành /'kə:riə/

Từ có những âm tiết câm nhưng vẫn phát âm chúng thậm trí lại nhấn trọng âm chính vào âm câm đó

Thầy Hoàng Huy Phong đưa ra những ví dụ cho lỗi này như sau :
whistle /'wisl/  lại phát âm là/'wisəl/
castle  /'kɑ:sl/ lại phát âm là /'kɑ:səl/
tunnel /'tʌnl/  lại phát âm là /'tʌnəl/ 
interest /'intrəst/  lại phát âm là   /'intərəst/ 
history /'histri/  lại phát âm là  /his'təri/ 

Từ hai âm tiết xong từ loại khác nhau vẫn nhấn trọng âm cùng vị trí như nhau

Trong tiếng Anh có một số từ hai âm tiết,  khi chúng đóng vai trò là danh từ thì vị trí trọng âm khác so với khi chúng đóng và trò là động từ. Những từ này chủ yếu phát âm khác ở vị trí nhấn trọng âm chính. Có một số từ khác cả về âm tiết. Điều trên làm cho học sinh THPT học tiếng Anh rất lúng túng khi phát âm chúng và kết quả là có rất nhiều em phát âm các từ đó ở cùng một cách cho dù chúng có chức năng như thế nào trong câu.

Một số từ có hai âm tiết trong tiếng Anh vừa là danh từ cũng là động từ thì danh từ có trọng âm ở âm tiết thứ nhất còn động từ có trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai.

Danh từ

Động từ

'Contrast: sự tương phản

Con'trast: tương phản

'Decrease: sự giảm

De'crease: giảm

'Export: hàng xuất khẩu

Ex'port: xuất khẩu

'Import: hàng nhập khẩu

Im'port: nhập khẩu

'Present: món quà

Pre'sent: trình bày

'Rebel: cuộc nổi loạn

Re'bel: nổi loạn

'Record: hồ sơ, đĩa hát

Re'cord: ghi lại

'Protest: sự phản đối

Pro'test: phản đối

'Suspect: kẻ bị tình nghi

Sus'pect: nghi ngờ

'Product: sản phẩm nói chung

Pro'duct: sản xuất


>>> XEM THÊM: Cách tạo đề thi trắc nghiệm môn Anh lớp 10 học kỳ I
--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest. 

>>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/chia-se-den-giao-vien-mot-so-loi-hoc-sinh-hay-mac-khi-phat-am-cac-tu-tieng-anh-da-am-tiet-648.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG...

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong k...

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề...