Chuyển đến nội dung chính

Giúp học sinh phát âm tốt tiếng Anh

Thầy Lê Nam Phong – giáo viên Trường THPT Trung Giáp (Phú Thọ) – chia sẻ kinh nghiệm giúp học sinh phát âm tốt tiếng Anh từ thực tế giảng dạy.
Giúp học sinh phát âm tốt tiếng Anh
Giúp học sinh phát âm tốt tiếng Anh

Những kinh nghiệm được thầy Lê Nam Phong áp dụng trong thực tế giảng dạy đã giúp học sinh biết cách phát âm chuẩn của từng âm trong phần luyện âm của sách giáo khoa; tỉ lệ điểm của phần ngữ âm tăng đáng kể.

Một số lỗi sai thường gặp khi phát âm

Trong quá trình giảng dạy tiếng Anh ở trường THPT Trung Giáp, thầy Lê Nam Phong nhận thấy, học sinh thường nhầm lẫn các âm giống nhau như: /i:/; /i/; / /; /s/; /b/; /p/; z/; /s/;/e/; /æ/... Các em có thể nhầm lẫn giữa âm này với âm khác hoặc không phát âm các âm yếu ở cuối từ. Âm cuối trong tiếng Anh rất quan trọng vì nó quyết định nghĩa của từ.

Học sinh cũng thường dùng nguyên âm đơn thay vì dùng bán nguyên âm; hoặc gặp khó khăn trong việc phát âm các nhóm các phụ âm liên tiếp: str, st, spr.

Lỗi phát âm một phần là do thầy, cô giáo không chú trọng nhiều về cách phát âm; một phần là do học sinh không xem việc phát âm đúng là cần thiết. Đây có thể nói là sai lầm lớn cho cả người học và người dạy. Việc phát âm sai này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc sử dụng và học tập ngoại ngữ của các em sau này.

Các phương pháp dạy phát âm

Trong việc dạy ngữ âm không có cách dạy đơn lẻ nào đúng. Nhưng để giúp học sinh phát âm tốt các từ khó, thầy Lê Nam Phong cho rằng, giáo viên có thể sử dụng một số phương pháp sau:

Giáo viên phát âm riêng biệt âm đó một cách rõ ràng để học sinh có thể tập trung vào từ đó. Yêu cầu học sinh đọc đồng thanh rồi đọc cá nhân từ đó. Khi đọc mẫu những từ này, giáo viên nên đứng hướng thẳng mặt về phía học sinh, làm sao cho học sinh phải nhìn rõ miệng của mình, đọc to và khi gọi học sinh đọc mẫu phải sữa lỗi ngay nếu như học sinh này đọc sai (yêu cầu học sinh lặp lại theo mình nhiều lần)

Giáo viên phát âm từ đó trong một hoặc hai từ và yêu cầu học sinh đọc đồng thanh rồi đọc cá nhân từ đó. Đặt ví dụ với từ.

Để phân biệt giữa hai cách phát âm phụ âm “th”, giáo viên có thể đặt câu có chứa âm “th”: My father thinks that nothing is worther than health.

Nếu học sinh gặp khó khăn trong việc phát âm một số từ đặc biệt (thường là những âm không có trong tiếng mẹ đẻ), việc giáo viên miêu tả cách phát âm của từ như thế nào sẽ rất hữu ích cho học sinh.

Ví dụ cụ thể: khi dạy âm /f/, giáo viên hướng dẫn học sinh: chạm đầu răng vào môi dưới, bật hơi giữa răng và môi tạo ra âm /f/, nếu có thời gian cho các em luyện đọc cùng với các từ có cách phát âm gần giống nhau. Ví dụ: pin - fin; peel - feel; pail - fail.

Nếu học sinh nhầm lẫn âm giống nhau cách tốt nhất là rút gọn chúng lại để học sinh có thể nghe được rõ ràng sự khác nhau của âm đó.

Để giúp học sinh phát âm tiếng Anh chuẩn, tốt hơn, ngay từ đầu năm học, thầy Phong photo phát cho học sinh các bảng ký hiệu phiên âm, có bổ sung thêm phần phát âm tiếng Việt tương đồng cho mỗi âm tiếng Anh; đồng thời hướng dẫn cách phát âm và phép chính tả của các âm khó trong tiếng Anh.

Trong quá trình dạy từ vựng, giáo viên có thể sử dụng một số bài tập phát âm như: Chạm tay vào cổ họng để cảm nhận độ rung hoặc không rung của thanh quản khi một âm cụ thể nào đó được phát ra; nhìn vào gương để quan sát vị trí của lưỡi và môi hoặc hình dạng cùa miệng khi một âm cụ thể nào đó được phát ra; sử dụng ngón tay để chỉ ra số lượng âm tiết trong một từ; dử dụng những dải ruy băng có độ dài ngắn khác nhau để minh họa cho độ dài của các từ; sử dụng các hình vẽ hoặc âm thanh dễ nhớ, gây ấn tượng… để minh họa cho các âm.

Việc hướng dẫn học sinh học phát âm theo vần cũng đóng vai trò khá quan trọng trong việc giúp học sinh phát âm đúng và chuẩn.

Giáo viên cũng có thể sử dụng các trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy và học tập thực sự có hiệu quả trong việc khơi dậy hứng thú học tập cho học sinh. Các trò chơi thường dùng là: Slap the board, Cirle the words you hear, Guess the words…

Một số bí quyết rèn ngữ âm

Dưới đây là tổng kết một số “bí quyết” giúp học sinh rèn luyện ngữ âm và kỹ năng được thầy Phong chia sẻ:

Tranh thủ nghe tiếng Anh giao tiếp càng thường xuyên càng tốt: Hãy nghe cách người bản xứ phát âm các từ và cụm từ khác nhau như thế nào rồi cố bắt chước phát âm thật giống như những gì nghe được.

Học các ký hiệu phiên âm: Phần lớn từ điển của các nhà xuất bản có uy tín đều có hẳn phần phụ lục (ở đầu hoặc ở cuối cuấn từ điển) chú thích và hướng dẫn cách đọc các ký hiệu phiên âm quốc tế. Hãy tham khảo phần phụ lục này khi học phát âm một từ mới.

Đừng quên học trọng âm của từ mới: Từ nào trong tiếng Anh cũng có trọng âm hoặc ngữ điệu riêng. Trong âm của từ rất quan trọng vì nếu bạn nói sai trọng âm của từ sẽ dẫn đến việc người nghe sẽ không hiểu hoặc hiểu sai ý bạn nói.

Phân biệt những âm bạn hay lẫn lộn: Các bài tập luyện phát âm theo từng cặp từ nhỏ phát huy rất hiệu quả trong trường hợp này. Hãy luyện tập phát âm theo từng từ thay cho việc tập phát âm từng âm riêng lẻ.

Hãy luyện tập những âm đánh đố bạn nhất. Học trọng âm và ngữ điệu câu. Không phải tất cả các từ trong câu đều có trọng âm. Chỉ những từ truyền tải nhiều thông tin (danh từ và động từ) mới được nhấn mạnh. Trọng âm câu không cố định như trọng âm từ. Việc thay đổi trọng âm câu phụ thuộc vào ý định khác nhau của người nói. Đối với ngữ điệu có hai quy tắc rất dễ nhớ đó là lên giọng ở cuối câu hỏi và xuống giọng ở cuối câu kể. Ngữ điệu đặc biệt quan trọng trong câu hỏi đuôi.
>>> XEM THÊM: Cách tạo đề thi trắc nghiệm môn Anh lớp 9 học kỳ I

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

 >>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/giup-hoc-sinh-phat-am-tot-tieng-anh-622.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong khâu chấm bài

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG