Chuyển đến nội dung chính

Giáo viên trường chuyên xây dựng chuyên đề Lịch sử hấp dẫn

Nội dung đấu tranh ngoại giao trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước là một phần kiến thức hay, quan trọng nhưng tương đối khó trong chương trình Lịch Sử Việt Nam lớp 12 THPT.
Giáo viên trường chuyên xây dựng chuyên đề Lịch sử hấp dẫn
Giáo viên trường chuyên xây dựng chuyên đề Lịch sử hấp dẫn

Nội dung này không được sách giáo khoa viết thành một chuyên đề riêng mà được đan xen cùng các nội dung khác về chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội...trong các bài riêng lẻ để đảm bảo theo đúng tiến trình lịch sử.

Cách sắp xếp, cấu trúc của sách giáo khoa đảm bảo cho học sinh hiểu được công cuộc đấu tranh ngoại giao của Đảng ta trong bối cảnh từng giai đoạn cụ thể song lại gặp khó khăn khi hệ thống hóa, khái quát hóa kiến thức, nhất là đối với học sinh các lớp chuyên Sử hay học sinh theo học khối C.

Theo cô Nguyễn Thị Thu Hằng (Trường THPT chuyên Hùng Vương): Thực tế, trong các kì thi đại học, thi chọn học sinh giỏi, khi gặp câu hỏi yêu cầu học sinh phải có cái nhìn xuyên suốt về quá trình đấu tranh ngoại giao của ta trong kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ, học sinh thường lúng túng trong việc vận dụng kiến thức tổng hợp.

Chưa kể đến các câu hỏi đòi hỏi nhiều kĩ năng, mức độ vận dụng cao dựa trên cơ sở khái quát cả một giai đoạn lịch sử thì phần lớn đều để mất điểm, mất ý nếu chưa từng được học theo chuyên đề. Đối với giáo viên trong quá trình giảng dạy bộ môn cũng gặp những khó khăn nhất định trong việc tiếp cận với những nguồn tư liệu hay, giá trị để làm sâu sắc và phong phú hơn cho bài giảng.

Vì thế, việc xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập cho nội dung: Đấu tranh ngoại giao trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước cũng ít giáo viên chú ý và thực hiện một cách nghiêm túc, khoa học do thời lượng tiết học/ tuần của bộ môn ít, thiếu tư liệu và do một số nguyên nhân khách quan khác.

Từ thực tế trên, cô Nguyễn Thị Thu Hằng đã xây dựng và vận dụng chuyên đề: “Đấu tranh ngoại giao trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước” trong dạy học Lịch Sử ở trường THPT.

Mong muốn của cô khi xây dựng chuyên đề này là giúp đồng nghiệp có một tài liệu bổ trợ, chuyên sâu; học sinh đạt được các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng về một nội dung quan trọng trong tiến trình lịch sử dân tộc, rèn luyện khả năng hợp tác hoạt động nhóm, khả năng thuyết trình, khả năng xác định đề, trình bày bài viết Lịch sử phục vụ các kỳ thi; góp phần giúp học sinh có thái độ, cách nghĩ, cách làm đúng đắn, có tâm huyết, tinh thần nỗ lực và khả năng sáng tạo để có thể đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào sự nghiệp Công nghiệp hóa, hiện đại hóa và bảo vệ đất nước.

Đi sâu tìm hiểu đấu tranh ngoại giao trong kháng chiến chống Mĩ còn giúp cho công tác giảng dạy phần lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954- 1975, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp ở trường phổ thông cũng đạt chất lượng tốt hơn.

Tài liệu bổ trợ hữu ích

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, chuyên đề nói trên được sử dụng như tài liệu bổ trợ cho giáo viên. Đây là tài liệu bổ trợ có ích cho giáo viên Lịch sử ở tất cả các trường THPT trong khi giảng dạy phần Lịch sử Việt Nam giai đoạn từ 1954 đến 1975.

Giáo viên có thể tìm thấy trong chuyên đề những tư liệu chính xác, thú vị, hấp dẫn mà sách giáo khoa chưa thể hiện hết. Qua đó, giúp bài dạy của giáo viên trên lớp trở nên sinh động, có chiều sâu. 

"Với các lớp chuyên Sử, giáo viên có điều kiện dạy các chuyên đề chuyên sâu. Chuyên đề "Đấu tranh ngoại giao trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước" thuộc phần kiến thức quan trọng trong bộ đề thi trắc nghiệm Sử 12, nằm trong nội dung ôn thi học sinh giỏi các cấp.

Giáo viên có thể cung cấp cho học sinh các tư liệu  từ chuyên đề, giới thiệu các sách tham khảo chuẩn, chia nhóm cho học sinh tìm hiểu vấn đề trước buổi học. Đến buổi học, giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận về các vấn đề đã giao" - cô Hằng cho hay.
>>> XEM THÊM: 5 bí quyết đạt điểm cao trong bài thi trắc nghiệm giáo dục công dân 11

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

 >>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/giao-vien-truong-chuyen-xay-dung-chuyen-de-lich-su-hap-dan-620.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong khâu chấm bài

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG