Chuyển đến nội dung chính

5 bí quyết đạt điểm cao trong bài thi trắc nghiệm giáo dục công dân 11

Cô Trần Thị Hằng - GV môn Giáo dục công dân Trường THPT Lê Thế Hiếu (Cam Lộ, Quảng Trị) cho biết: Ngoài nắm chắc khái niệm, kiến thức cơ bản cũng như phân tích, lý giải và vận dụng vào thực tiễn đời sống xã hội thông qua các tình huống, HS còn phải có kỹ thuật làm bài mới có thể đạt được điểm cao. 5 “bí quyết” để có thể đạt điểm cao được cô Hằng chia sẻ.
5 bí quyết đạt điểm cao trong bài thi trắc nghiệm giáo dục công dân 11
5 bí quyết đạt điểm cao trong bài thi trắc nghiệm giáo dục công dân 11

Hiểu từng khái niệm, định nghĩa

Qua phân tích đề thi những năm gần đây cũng như đề minh họa cho thấy: Đề thi trắc nghiệm giáo dục công dân 11 (GDCD) không bắt buộc HS phải ghi nhớ những tiểu tiết. Để làm bài thi theo hình thức trắc nghiệm, các em không cần thiết phải học thuộc từng khái niệm, định nghĩa, nội dung như trong sách giáo khoa, mà quan trọng phải hiểu khái niệm, biết phân tích, lý giải, tổng hợp, nhận xét, đánh giá hiện tượng pháp luật trong thực tiễn đời sống xã hội. Chính vì vậy, thời gian từ nay đến trước ngày thi, thí sinh cần nắm vững kiến thức, khái niệm cơ bản của các bài học trong chương trình sách giáo khoa (SGK). Chú ý bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng.

Nắm vững kiến thức nền tảng

Trước hết phải nắm vững kiến thức trọng tâm của SGK, chú trọng vào những nội dung bài học gắn với thực tiễn đời sống, vấn đề liên quan đến quyền lợi cũng như nghĩa vụ công dân.

Theo dõi đề thi cũng như đề minh họa, cho thấy: Nội dung kiến thức của Bài 2 - Thực hiện pháp luật, chương trình GDCD lớp 12 có số lượng câu hỏi nhiều nhất trong ma trận đề của Bộ. Đây cũng là bài có nhiều câu hỏi tình huống vì kiến thức gắn với đời sống thực tế. Với bài này, HS cần phải nhớ được hình thức thực hiện pháp luật, gồm: Hình thức Sử dụng pháp luật (cá nhân, tổ chức sử dụng đúng đắn các quyền của mình để làm những việc pháp luật cho phép).

Ở nội dung thi hành pháp luật, ngoài khái niệm thi hành pháp luật, HS cần nắm được từ khóa: Thực hiện nghĩa vụ và phải làm. Nội dung tuân thủ pháp luật, HS cần ghi nhớ công dân không làm điều pháp luật cấm. Áp dụng pháp luật cũng là một hình thức thực hiện pháp luật cần ghi nhớ. Với nội dung Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý, HS cần phân biệt được các hình thức vi phạm: Hình sự, hành chính, dân sự, kỷ luật.

Như vậy, ở bài 2, HS phải phân biệt được trong các hành vi vi phạm pháp luật, hành vi nào là vi phạm dân sự, hành chính hay hình sự. Đặc biệt, các em phải nhớ việc vận dụng pháp luật là quyền của công dân, tuân thủ pháp luật là nghĩa vụ của công dân.

Dùng phương pháp loại trừ

Khi chưa xác định được đáp án đúng, phương pháp loại trừ là cách hữu hiệu để tìm ra câu trả lời đúng. Mỗi câu hỏi thường có 4 đáp án, các đáp án không khác nhau nhiều lắm về mặt nội dung. Tuy nhiên, vẫn có cơ sở để các em dùng phương án loại trừ bằng "mẹo". Cách làm nhanh nhất là tìm phương án sai trước. Khi không còn đủ cơ sở để loại trừ, hãy dùng cách phỏng đoán, nhận thấy phương án nào khả thi hơn và đủ tin cậy hơn thì khoanh vào phiếu trả lời.

Ví dụ với câu hỏi 111 trong đề thi minh họa lần 2 năm 2020: "Với tinh thần xây dựng tổ dân phố kiểu mẫu, ông Q đã viết kinh nghiệm chia sẻ phòng, chống tệ nạn xã hội cho bà con. Ông Q đã thực hiện pháp luật theo hình thức nào:

Tuyên truyền pháp luật

Sử dụng pháp luật

Áp dụng pháp luật

Phổ biến pháp luật

Loại trừ 2 phương án sai nhất là A và D, sẽ có HS nhầm lẫn giữa đáp án B và C. HS lựa chọn đáp án đúng là B vì dựa vào chủ thể không phải là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mà là cá nhân. Cá nhân và tổ chức sử dụng các quyền của mình mà pháp luật cho phép. Vậy ông Q đang sử dụng các quyền của mình để viết bài chia sẻ kinh nghiệm phòng chống tệ nạn xã hội – là hành vi pháp luật cho phép làm. Đây là quyền tự do ngôn luận.

Nắm chắc từ khóa

Ở bài Công dân với các quyền tự do cơ bản, các từ khóa cần phải nắm là: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể; Quyền được bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm; Quyền bất khả xâm phạm về chổ ở; Quyền được bảo đảm bí mật về thư tín, điện thoại, điện tín; Quyền tự do ngôn luận.

Như vậy, nắm chắc từ khóa, giúp chúng ta định hướng được câu hỏi liên quan đến vấn đề gì và đáp án sẽ gắn liền với từ chìa khóa ấy. Đó được xem là cách để HS giải quyết câu hỏi nhanh nhất và tránh bị lạc đề hay nhầm dữ liệu đáp án.

Ví dụ trong câu hỏi đề cập anh A đánh đập anh B làm cho anh B bị thương tích. Với câu hỏi hành vi vi phạm vào quyền nào trong các quyền tự do cơ bản, nhiều HS sẽ dễ nhầm lần đây là quyền bất khả xâm phạm về thân thể nhưng thực chất đây là quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe. Từ khóa của vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể là bắt giam, giữ người trái phép còn từ khóa của quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe là từ khóa đánh đập.

Phân bổ thời gian làm bài

Theo cấu trúc đề thi minh họa, đề phân bố câu hỏi dễ trước, càng về sau độ khó tăng thêm. Chính vì vậy, thí sinh hãy làm câu dễ trước, để bảo đảm đạt tối đa số điểm. Chú ý phân bổ thời gian để không bỏ sót câu hỏi nào, nếu không biết chính xác đáp án hãy dùng phỏng đoán, loại trừ chứ không được để trống đáp án.

Sau khi nhận được đề thi, thí sinh cần đọc qua một lượt, câu nào mình biết rồi thì khoanh ngay vào phiếu trả lời. Sau khi làm hết những câu hỏi mà mình trả lời được thì chọn những câu hỏi đơn giản làm trước, vì bài thi trắc nghiệm các câu hỏi đều có thang điểm như nhau chứ không giống như bài thi tự luận.
>>> XEM THÊM: Đổi mới phương pháp dạy học môn GDCD: Làm sao tránh đọc - chép?

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

>>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/5-bi-quyet-dat-diem-cao-trong-bai-thi-trac-nghiem-giao-duc-cong-dan-11-617.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG...

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong k...

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề...