Chuyển đến nội dung chính

Thầy giáo trẻ với gần 50 sáng chế thiết bị thí nghiệm giúp học sinh hứng thú hơn với môn Vật lý

Đó chính là thầy giáo Nguyễn Trường Vũ, hiện giảng dạy bộ môn Vật lý tại trường TH & THCS Phượng Hoàng (TP.Huế). Với mong muốn giờ học Vật lý trở nên trực quan, sinh động hơn, các em học sinh nắm bắt bài tốt hơn, thầy giáo Trường Vũ đã tự mày mò tìm kiếm, sáng chế các thiết bị thí nghiệm chất lượng nhưng giá thành thấp để phục vụ công tác giảng dạy…
Thầy giáo trẻ với gần 50 sáng chế thiết bị thí nghiệm giúp học sinh hứng thú hơn với môn Vật lý
Thầy giáo trẻ với gần 50 sáng chế thiết bị thí nghiệm giúp học sinh hứng thú hơn với môn Vật lý

Sáng tạo, cải tiến không ngừng từ cái tâm nghề giáo

Ngay từ lúc bắt đầu công việc giáo viên, thầy Trường Vũ đã luôn trăn trở làm sao để có các thí nghiệm trực quan giúp học sinh không quá áp lực, hiểu bài tốt và nâng cao chất lượng giảng dạy. Bởi thầy Vũ nhận định rằng “chỉ có phương pháp dạy học thực nghiệm mới đem lại hiệu quả cao, đặc biệt là đối với bộ môn Vật lý.”

Vật lý là một môn học khá “khó nhằn” với những lý thuyết, hiện tượng phức tạp, tính trừu tượng cao khiến nhiều học sinh phải “vò đầu bứt tai”, từ đó dẫn đến tình trạng học “qua loa”, đối phó hoặc mất hứng thú, chán học. Chính vì vậy, làm thế nào để đơn giản hoá những lý thuyết, hiện tượng ấy, giúp các em học sinh nắm bắt được bài giảng, kiến thức dễ dàng hơn là điều đòi hỏi các thầy cô Vật lý như thầy Vũ phải không ngừng nỗ lực, sáng tạo, cải tiến phương pháp dạy học.

anh chan dung
Thầy Nguyễn Trường Vũ.

Thầy Vũ chia sẻ: “Trên thị trường Việt Nam hiện nay, thiết bị giáo dục có giá khá cao, khó tiếp cận, một phần chất lượng không ổn định, độ bền cơ học chưa cao, một phần còn thiếu những sản phẩm mong muốn… nên tôi luôn tìm tòi sáng chế, cải tiến các thiết bị thí nghiệm giúp học sinh dễ hiểu hơn, hứng thú hơn với môn Vật lý”.

Trong quá trình nghiên cứu thực hiện các sáng chế của mình, thầy giáo Nguyễn Trường Vũ cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý các vấn đề kỹ thuật vì thiết bị thực hành khác xa với lý thuyết, kèm với đó là các máy móc dụng cụ chế tạo còn hạn chế. Đôi khi, thầy mất đến vài năm để có thể cải tiến, hoàn thiện một sản phẩm ưng ý.

Tuy nhiên, khi nói về các sáng chế này, thầy Vũ vẫn lạc quan chia sẻ: “Tôi có nhiều thuận lợi hơn là khó khăn. Thứ nhất, tôi có đam mê chế tạo, nếu thiếu đam mê này thì tôi không có sáng tạo nào cả. Thứ hai, tôi nhận được sự quan tâm đầu tư của nhà trường, lãnh đạo trường luôn tạo điều kiện và cổ vũ tôi sáng chế. Thứ ba, tôi may mắn được học chương trình đào tạo bằng tiếng Anh nên tôi có thể tham khảo nhiều nguồn tài liệu của thế giới để giải quyết các vấn đề khó khăn kỹ thuật.”

6 năm đi dạy với gần 50 sáng chế thiết bị thí nghiệm vật lý

Tính đến nay, chỉ với gần 6 năm trong nghề giáo, thầy Nguyễn Trường Vũ đã có khoảng 50 sáng chế thiết bị thí nghiệm lớn nhỏ để phục vụ giảng dạy, tiêu biểu như: Đồng hồ đo mili giây, bộ thí nghiệm đo gia tốc rơi tự do, bộ thí nghiệm khảo sát chuyển động thẳng, máy phát tín hiệu dao động âm tần, bộ thí nghiệm đo vận tốc âm thanh, bộ thí nghiệm tạo sóng dừng trên dây, Việt hoá phần mềm vật lý phyphox, bộ thí nghiệm mô hình song, bút thử điện tích âm dương, bộ thí nghiệm tác dụng sinh lý của dòng điện…

Hầu hết các bộ sản phẩm thí nghiệm của thầy Vũ đều có thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, chi phí thấp, được làm từ những vật liệu gần gũi, dễ kiếm. Đặc biệt, một số sản phẩm có sự kết hợp với điện thoại thông minh nên giảm hẳn giá thành, đây cũng là hướng đi mới phù hợp với xu thế vận dụng tài nguyên công nghệ 4.0 vào dạy học hiện nay.

but thu dien am duong
Bút thử điện âm dương.

Sau khi hoàn thành các sản phẩm thí nghiệm, thầy làm video đưa lên các trang mạng xã hội để phổ biến cách chế tạo. Những video đó cũng đã nhận được sự quan tâm của các thầy cô giáo trên khắp cả nước, nhiều người đã hỏi cách làm, đề nghị mua sản phẩm để phục vụ giảng dạy.  

Trong các sáng chế của mình, thầy Trường Vũ tâm đắc nhất là thiết bị bút thử điện tích âm dương. Thiết bị này được làm từ các transitor, đèn led, điện trở và pin với giá chỉ 50 nghìn đồng. Khi đặt một vật nhiễm điện dương gần bút thì đèn màu xanh sẽ tắt, khi đặt một vật nhiễm điện âm gần bút thì đèn màu đỏ sẽ tắt. Bút có thiết kế gọn, nhẹ, dễ sử dụng, tiêu hao điện rất nhỏ. Thầy đã mất hơn ba năm để thử nghiệm, cải tiến và hoàn thiện nó. Khi nói về sản phẩm này, thầy Vũ tự hào chia sẻ: “Bút thử điện này là sản phẩm mới hoàn toàn và chưa có trên thị trường Việt Nam.”

Với các sáng chế thiết bị thí nghiệm, giờ Vật lý của thầy giáo Nguyễn Trường Vũ trở nên hấp dẫn, sinh động hơn nhiều, các em học sinh rất phấn khởi và vui vẻ, hiểu bài sâu hơn. Không những vậy, từ những sáng chế của mình, thầy Vũ đã truyền cảm hứng đến học sinh, giúp các em yêu thích môn Vật lý, đam mê sáng tạo hơn.
>>> XEM THÊM: Cách tạo đề thi trắc nghiệm môn Lý lớp 6 học kỳ I

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

>>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/thay-giao-tre-voi-gan-50-sang-che-thiet-bi-thi-nghiem-giup-hoc-sinh-hung-thu-hon-voi-mon-vat-ly-593.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG...

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong k...

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề...