Chuyển đến nội dung chính

Tạo sức hấp dẫn mới cho môn Tin học

Thời gian qua, số lượng học sinh thi tuyển vào lớp chuyên Tin học của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong chưa nhiều, chất lượng đầu vào còn có hạn chế. Vậy làm thế nào để thúc đẩy phong trào, tạo hứng thú và nâng cao chất lượng môn Tin học?
Tạo sức hấp dẫn mới cho môn Tin học
Tạo sức hấp dẫn mới cho môn Tin học

Theo thầy giáo Ngô Trung Tưởng, Tổ phó Tổ Tin học Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định), nhằm thu hút sự quan tâm, yêu thích của học sinh với môn Tin học, trong 2 năm vừa qua, các thầy cô giáo của Tổ Tin học đã trực tiếp và thường xuyên tổ chức các kỳ thi trắc nghiệm Tin học online cho học sinh cấp THCS.

Kỳ thi đã tạo ra một sân chơi trí tuệ, rèn luyện cho các em khả năng lập trình trên máy tính và tiếp cận dần với các kỳ thi online trên mạng Internet, đồng thời góp phần triển khai thực hiện các nội dung yêu cầu của chương trình liên thông do Sở GD&ĐT ban hành. Qua sân chơi trí tuệ này, những “hạt giống” có năng khiếu Tin học đã được phát hiện, có thể ươm mầm, nuôi dưỡng để tài năng thêm nảy nở.

Kỳ thi online dành cho học sinh giỏi môn Tin THCS được tổ chức mỗi tháng một lần và đã trở thành sân chơi quen thuộc cho những học sinh yêu thích môn học này. Mỗi học sinh tham gia sẽ có một tài khoản dự thi. Bài thi được chấm trực tiếp trên máy và các em được biết kết quả ngay sau khi nộp bài. Đồng thời, qua bảng điểm được xếp hạng theo thứ tự, giáo viên và học sinh có thêm thông tin để đánh giá kết quả dạy và học, từ đó tìm ra những giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng.

2 năm gần đây, các thầy cô đều đặn tổ chức 5 kỳ thi online/năm. Những kỳ thi này thu hút hàng trăm lượt học sinh tham gia, góp phần tạo nên phong trào thi đua học tập sôi nổi ở các trường THCS đối với bộ môn Tin học. Qua mỗi kỳ thi, kĩ năng viết chương trình của các em đã được nâng cao rõ rệt. Nhiều học sinh đứng ở vị trí tốp đầu các kỳ thi đã khẳng định được khả năng của mình, đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp THCS môn Tin học lớp 9. Nhiều em trúng tuyển vào lớp chuyên Tin của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Cách làm này của thầy Tưởng và tập thể GV Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã góp phần đẩy mạnh phong trào học tập đối với bộ môn Tin học và lựa chọn được nhiều hơn nữa những học sinh xuất sắc. “Niềm say mê, sự tiến bộ và những thành công bước đầu của các em trong học tập đã mang đến nhiều khởi sắc cho việc dạy và học môn Tin. Đó chính là trái ngọt tiếp thêm động lực, niềm vui cho các thầy, cô giáo - để chúng tôi lại không ngừng bước tiếp trên hành trình đổi mới phương pháp giáo dục và góp một phần nhỏ bé vào sự nghiệp đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước” - thầy Ngô Trung Tưởng cho biết.
>>> XEM THÊM: Kinh nghiệm làm bài thi trắc nghiệm Tin học 12 đạt điểm cao

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest. 

>>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/tao-suc-hap-dan-moi-cho-mon-tin-hoc-598.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong khâu chấm bài

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG