Chuyển đến nội dung chính

Kinh nghiệm làm bài thi trắc nghiệm Tin học 12 đạt điểm cao

Tin học một trong những bộ môn thi trắc nghiệm khiến nhiều học sinh đau đầu bởi đề thi có quá nhiều dạng và việc làm thế nào để đạt điểm cao bộ môn này thực sự không phải dễ. Chính vì thế để giúp cho các bạn có được điểm số cao trong bài thi trắc nghiệm Tin học 12 AZtest xin chia sẻ bài viết sau đây về những kinh nghiệm hữu ích trong quá trình làm bài thi. Tìm hiểu ngay để có được những kinh nghiệm hữu ích nhất dành cho mình nhé.
Kinh nghiệm làm bài thi trắc nghiệm Tin học 12 đạt điểm cao
Kinh nghiệm làm bài thi trắc nghiệm Tin học 12 đạt điểm cao

1. Kiến thức

Cuộc thi nào cũng đòi hỏi kiến thức trong một miền giới hạn nhất định, và hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị tốt những kiến thức đó. Các cuộc thi lớn thường có lượng kiến thức giới hạn không hề nhỏ. Do đó trước khi thi bạn phải tạo cho mình một cái nhìn tổng quát về lượng kiến thức đã có.  
Cần chú ý rằng việc bổ sung ,tìm hiểu kiến thức trong quá trình học tập khác với trong quá trình chuẩn bị cho kì thi. Việc vùi đầu bổ sung kiến thức mới ngay trước kì thi là hoàn toàn không nên. Vì như thế chúng ta sẽ bị ảnh hưởng bởi lượng kiến thức đó và làm lu mờ đi một lượng lớn kiến thức đã thu thập được bấy lâu.  

2. Tâm lí

Nhiều người thường nói nào là trước ngày thi không nên xem nhiều phim, không  được chơi game, nghe nhạc … Nhưng những hạn chế này chỉ làm cho bạn cảm thấy thêm  sức ép mà thôi. Trước ngày thi khỏang 2 ngày, bạn cứ làm những gì bạn thích và đôi lúc  cần phải quên đi việc đối mặt với kì thi trước mắt. Cố gắng tạo một tâm lí thoải mái nhất.  

Bạn cũng đừng quá lo về lượng kiến thức hao hụt khi bạn giải trí. đối với môn Tin học, chúng ta không học theo kiểu “học thuộc lòng”, vì thế kiến thức không thể mất đi trong ngày một ngày hai được.  

3. Cách làm bài  đối với môn Tin

Khi cầm một tờ đề, những phút đầu tiên, bất cứ ai cũng sẽ thấy hồi hộp. Hãy đọc bài đầu tiên (vì đây thường là bài dễ, cho học sinh kiếm điểm). Nếu vẫn chưa lấy lại được bình tĩnh cần thiết thì có thể code cấu trúc form cho chương trình, rồi tạo trước file input.  Thực hiện làm từng bài theo chiến thuật: “bài dễ làm trước, khó làm sau”; nguyên tắc “làm bài nào chắc chắn bài đó”.  

Việc phân bố thời gian để giải quyết 3 bài trong khoảng thời gian quy định cũng cực kì quan trọng.  Bài 1 thường là bài cho điểm nên cố gắng hoàn thành trong thời gian càng ngắn càng tốt.  Hai bài còn lại mỗi bài thường dành 10 – 15 phút suy nghĩ để tìm ra thuật tóan tốt. Nếu không được tìm thì chuyển sang hướng cài đặt Duyệt ăn 60% số điểm (đối với môn tin học thì mỗi bài có giới hạn 60% số test với dữ liệu nhỏ và các bạn có thể ăn được số test này với thuật toán Duyệt nếu cài đặt khéo). Sau đó nếu còn dư thời gian có thể quay lại cải tiến tiếp, phải luôn luôn cải tiến chương trình cho đến khi nào hết thời gian, cố gắng ăn càng nhiều test, đúng càng nhiều trường hợp càng tốt. Chưa cần biết các test hay trường hợp đó có mang lại nhiều điểm hay không đặc biệt chú ý đến việc đặt tên file chương trình và file INPUT, OUTPUT. Nên làm những việc này trước khi tiến hành lập trình. Chú ý các giới hạn của đề bài để khai báo mảng hay biến số.  Và khi thời gian thi còn lại 10 phút, nên kiểm tra lại mọi thứ để đảm bảo không có sai sót đáng tiếc nào về những file sắp ghi lên đĩa.  Các bạn nên luyện tập cách làm trên với các đề thi thử để tránh lúng túng trong các kì thi quan trọng. Làm bài thật nhanh Suy nghĩ thì phải cẩn thận, nhưng khi đặt tay xuống làm bài thì phải làm bài thật nhanh, không chần chừ do dự. Nên nhớ đây là một yếu tố rất quan trọng, nếu không nhiều khả năng sẽ bị thiếu thời gian! Luyện tập làm bài nhanh mỗi khi có thể để đến khi đi thi sẽ quen. 

 Đọc kỹ và suy nghĩ tất cả các bài trước khi làm. Nên dành một khoảng thời gian để suy nghĩ tất cả các bài toán, sau đó mới quyết định sẽ làm bài nào trước. Có rất nhiều trường hợp, một bài toán tưởng chừng đơn giản nhưng đến khi làm gần xong mới phát hiện là bài khó. Vì vậy cần tỉnh táo tránh lãng phí thời gian.  

4. Kiểm tra mỗi bài sau khi làm xong

Sau khi làm xong mỗi bài, cần phải kiểm tra lại chương trình trước khi chuyển sang bài khác. Để kiểm tra chương trình, cách tốt nhất là test thật nhiều. Có thêm một test đúng, xác suất đúng đắn của chương trình sẽ tăng lên đáng kể.  Dùng các test kích thước nhỏ, tự sinh ra để kiểm tra tính đúng đắn của thuật toán; các test lớn, nhận giá trị lớn nhất và giá trị ngẫu nhiên để kiểm tra thời gian thực hiện của thuật toán, phát hiện các lỗi như range check, stack overflow, arithmetic overflow.  Có những bài toán mà có thể kiểm tra kết quả một cách đơn giản (ví dụ bài Dò mìn). Khi đó đừng ngại viết chương trình tạo test hoặc chương trình kiểm tra kết quả nếu cần thiết. Với những bài toán mà có thuật toán đúng đắn rất đơn giản (tuy nhiên thời gian thực hiện lớn hơn), hãy viết một chương trình như vậy dùng để kiểm tra kết quả. Chẳng hạn, bài toán cặp điểm gần nhất: cho N điểm trên mặt phẳng, tìm hai điểm có khoảng cách gần nhất. Dùng chương trình O(N2) để so sánh với chương trình O(NlogN), nếu hai chương trình cho kết quả như nhau ở các bộ test thì xác suất đúng đắn của chương trình O(NlogN) là rất cao. Tương tự, nếu có hai phương pháp khác nhau nhiều để giải bài toán mà cùng cho kết quả như nhau thì xác suất đúng của chương trình là tương đối cao. 

5. Đọc kỹ đề bài

Đọc lại một đề bài nhiều lần, đọc cả trước khi làm, sau khi làm xong, phát hiện xem mình có nhầm lẫn, thiếu sót chi tiết gì không! Sửa lỗi chương trình Khi chương trình chạy cho ra kết quả sai, cần sửa lỗi (debug) chương trình. Cần tận dụng hiệu quả các công cụ debug của Free Pascal như watches, break point, sử dụng tốt các phím tắt F4, F7, F8. Thông thường chương trình sẽ bị một vài lỗi nhỏ như viết sai tên biến trong một biểu thức, thiếu một đoạn xử lý,…  Có thể xảy ra trường hợp phát hiện cả thuật toán sai, nhất là đối với những bài có thuật toán đúng đắn thì điều này là hoàn toàn có thể. Khi đó đừng hốt hoảng! Cần bình tĩnh tính toán xem xác suất đúng đắn của chương trình có cao không, có nên làm tiếp bài toán đó hay không? đừng bao giờ để bị vướng vào một bài toán quá lâu, nếu thấy lo lắng vì đã dành nhiều thời gian cho một bài mà vẫn cho kết quả sai, hãy tạm thời chuyển sang bài khác. Trong trường hợp cần thay đổi toàn bộ chương trình, nhớ backup chương trình cũ vào một bản khác, phòng khi cần sử dụng lại. 

6. Phong cách viết chương trình

Phong cách viết chương trình là điều rất quan trọng khi đi thi. Với phong cách viết chương trình tốt sẽ có lợi thế hơn. Nhưng điều này lại chỉ có thể có khi luyện tập nhiều. Phong cách viết chương trình tốt không có nghĩa là những cách viết để cho chương trình chạy nhanh, mà là đảm bảo để làm bài nhanh, sửa lỗi nhanh, giảm xác suất sai của chương trình và giảm xác suất nhầm lẫn cho người viết. 

Nếu chương trình sử dụng ít biến, có thể đặt tên các biến, mảng ngắn gọn đơn giản để tăng tốc độ làm bài, ví dụ a, b, x, y,… mảng quy động là f. Tuy nhiên nếu chương trình sử dụng nhiều biến, các biến mang ý nghĩa khác nhau thì hãy đặt tên các biến dài và mang ý nghĩa của chúng để tránh nhầm lẫn. Nên nhớ việc nhầm lẫn giữa các biến là vấn đề rất khó chịu.

Đừng đòi hỏi perfect Trong trường hợp không thể nghĩ ra thuật toán đúng đắn cho một bài toán (hoặc bản thân bài toán cũng không có thuật toán đúng đắn, điều này rất có thể xảy ra trong kỳ thi quốc gia), cố gắng tìm cách đạt được một số điểm nhất định. Đôi khi không đáng để viết thêm một đoạn chương trình rất dài chỉ để đạt thêm số điểm nhỏ, nhưng đôi khi chỉ cần thêm một hai dòng cận hay điều kiện thì thậm chí có thể đạt thêm một số điểm rất lớn. điều quan trọng là cần bình tĩnh để đánh giá những gì nên làm và không nên làm. Đạt được 50% số điểm Các bài toán thường đưa ra 50% (hoặc 30-40%) số test có giới hạn nhỏ, có thể dùng những thuật toán đơn giản hoặc duyệt. Tốt nhất nên thêm một điều kiện để kiểm tra nếu dữ liệu thuộc giới hạn này thì dùng chương trình đơn giản hoặc duyệt để chạy.  

7. Sao lưu bài làm

Thỉnh thoảng hãy sao lưu bài làm vào nhiều thư mục, nhiều ổ đĩa khác nhau phòng khi có sự cố kỹ thuật. Hãy tạo 3 thư mục cho 3 bài làm. Lưu các bài sẽ nộp vào một nơi riêng, tránh nộp nhầm bài. 

8. Đánh giá, quyết định thông minh

Có nhiều thứ cần đánh giá: mức độ khó của mỗi bài, xác suất đúng đắn của thuật toán nghĩ ra, thời gian cần thiết để làm một bài, kiểm tra kết quả và tạo test có khó không? Từ đó quyết định làm bài nào trước, có nên tiếp tục cải tiến một bài không, cải tiến như thế nào sẽ hiệu quả hơn, kiểm tra chương trình như thế nào để chắc chắn nhất.
Với một số kinh nghiệm hay mà AZtest chia sẻ ở bài viết trên hy vọng sẽ giúp cho các bạn học sinh có được điểm số cao trong bài thi trắc nghiệm Tin học 12. Đồng thời không còn cảm thấy lo lắng về điểm số đối với môn Tin học lớp 12 nữa. 
>>> XEM THÊM: Tuyệt chiêu ôn luyện thi trắc nghiệm môn Vật Lý để đạt điểm cao

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest. 

>>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/kinh-nghiem-lam-bai-thi-trac-nghiem-tin-hoc-12-dat-diem-cao-594.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG...

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong k...

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề...