Chuyển đến nội dung chính

"Cô giáo làng" dạy học sinh kỹ năng nói tiếng Anh bằng bản đồ tư duy

Người thầy không chỉ là dạy về kiến thức chuyên môn, mà còn là cha mẹ, người bạn của học trò.
Cô Tuấn Anh dạy kỹ năng nói cho học sinh bằng bản đồ tư duy.
Cô Tuấn Anh dạy kỹ năng nói cho học sinh bằng bản đồ tư duy.

Đó là tâm niệm của cô Nguyễn Thị Tuấn Anh – giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT Tự Lập (Mê Linh, Hà Nội). Cô Tuấn Anh là giáo viên vinh dự được nhận Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” dịp 20/11/2019. Cô luôn chú trọng đổi mới, sáng tạo để tạo hứng thú học tập cho học sinh, từ đó các em yêu thích môn tiếng Anh. Theo đó, cô chủ động đổi mới phương pháp dạy kỹ năng nói cho học sinh bằng bản đồ tư duy. 

Cô đã có đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành về Bộ bản đồ tư duy dạy và học kỹ năng nói tiếng Anh THPT lớp 10, 11, 12 - Chương trình sách giáo khoa hệ 10 năm. Qua đó, giúp học sinh tự tin khi nói tiếng Anh, tạo hứng thú, sôi nổi trong giờ nói (Speaking).

Để dạy kỹ năng nghe tiếng Anh, cô đã một bộ 3 đĩa nghe lớp 10, 11, 12 - chương trình hệ 7 năm được biên tập lại, làm đơn giản hóa bài nghe, giúp học sinh biết được thủ thuật, kỹ năng nghe tiếng Anh, tạo hứng thú trong giờ học Listening.

Ngoài ra, trong giờ dạy tiếng Anh, dựa vào từng chủ đề của bài học, từng kỹ năng, nội dung cụ thể của giờ học, cô Tuấn Anh thực hiện dạy lồng ghép giáo dục đạo đức cho học sinh. Cô lồng ghép giáo dục học sinh biết yêu thương, chia sẻ và tinh thầm trách nhiệm.

Cô luôn cập nhật tình hình xã hội, đất nước và trên thế giới, từ chọn lọc những thông tin phù hợp để cung cấp cho học sinh. Bằng cách này, cô đã biến bài học trở nên ấn tượng, dễ nhớ và có ý nghĩa, bổ ích hơn. “Việc đổi mới, sáng tạo trong dạy – học, sẽ giúp học sinh hứng thú với nội dung, kỹ năng cụ thể của từng bài học và tiết học” – cô Tuấn Anh nhấn mạnh.  

Để giúp học sinh phát triển 4 kỹ năng: nghe – nói – đọc – viết, cô Tuấn Anh bật mí: Với kỹ năng nghe, cô dạy học sinh những thủ thuật để học nghe và làm bài nghe được tốt. VD: Chỉ cần tập trung vào nghe để lấy thông tin, rồi trả lời các câu hỏi, không nhất thiết tập trung nghe chi tiết từ đầu đến cuối…

Với kỹ năng nói, cô sử dụng bản đồ tư duy, tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm. Với kỹ năng đọc, cô giúp các em nhận biết một số “mẹo” làm bài đọc hiểu. Với từng loại câu hỏi, nên sử dụng cách nào để dễ đạt điểm cao.

Với kỹ năng viết, căn cứ cụ thể của từng tiết học: Viết thư, viết luận, mô tả biểu bảng, trình bày về một ý kiến, quan điểm; cô cung cấp cho học sinh cấu trúc của từng loại bài, cấu trúc ngữ pháp, từ vựng cần sử dụng để viết và điền một số thông tin trong bài viết mẫu.

Trong các sáng kiến kinh nghiệm của mình, cô tâm đắc nhất sáng kiến “Lồng ghép giáo dục học sinh để yêu thương, chia sẻ và trách nhiệm trong giờ dạy tiếng Anh”. Sáng kiến này đã phát huy hiệu quả và phù hợp với Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT.

Cô chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật và ý thức công dân… “Trong giáo dục, tôi tâm đắc với quan điểm: “Dạy người – Dạy chữ - dạy nghề” – cô Tuấn Anh chia sẻ, đồng thời cho biết:

Trong giao tiếp, ứng xử với học sinh, giáo viên cần thay đổi để thầy – trò gần gũi, thân thiện; quan trọng là để học sinh cảm thấy hạnh phúc mỗi giờ lên lớp. 
>>> XEM THÊM: Cách tạo đề thi trắc nghiệm môn Anh lớp 12 học kỳ I

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest. 

>>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/co-giao-lang-day-hoc-sinh-ky-nang-noi-tieng-anh-bang-ban-do-tu-duy-590.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG...

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong k...

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề...