Chuyển đến nội dung chính

Đưa môn Công nghệ gần gũi hơn với học sinh

 ằng cách tổ chức dạy học dự án, áp dụng bài giảng E-learning kết hợp giáo dục STEM (science - khoa học; technology - công nghệ; engineering - kỹ thuật và maths - toán học), thầy Nguyễn Trường Sinh (giáo viên Trường THCS Hàng Gòn, TP.Long Khánh) đã làm cho môn Công nghệ trở nên gần gũi, hấp dẫn hơn với học sinh.

Đưa môn Công nghệ gần gũi hơn với học sinh
Đưa môn Công nghệ gần gũi hơn với học sinh

Dạy học theo dự án

Năm 2015, thầy giáo trẻ Nguyễn Trường Sinh tham gia cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin và được lọt vào vòng chung kết toàn quốc (tổ chức tại Hà Nội). “Đem chuông đi đánh xứ người”, thu hoạch lớn nhất của thầy Sinh chính là được mắt thấy, tai nghe, được học hỏi kinh nghiệm dạy học dự án của các giáo viên giỏi trong cả nước.“Tìm hiểu cách dạy học dự án của những giáo viên ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh đã cho tôi mở mang tầm mắt. Tôi cũng thấy rõ một điều là học trò của mình đang thua thiệt rất nhiều so với các bạn ở những thành phố lớn. Vì thế, tôi quyết tâm tổ chức dạy học dự án cho học trò của mình” - thầy Sinh nhớ lại.Sống an toàn với hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật
Đó là tên một dự án mà thầy Nguyễn Trường Sinh đã triển khai cho học sinh khối 7 thực hiện. Trong dự án này, học sinh phải tìm hiểu về những ảnh hưởng của hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật đối với sức khỏe con người. Đồng thời, mỗi nhóm học sinh phải đi thực tế, thực hiện các clip phỏng vấn nông dân về nhận thức của họ trong việc sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật khi sản xuất nông nghiệp.
Ngoài dự án này, thầy Sinh còn tổ chức các dự án học tập liên quan đến những vấn đề thiết thực trong cuộc sống như: phòng chống biến đổi khí hậu và thiên tai bằng việc làm hữu ích; khi gan lên tiếng…

Lần đầu triển khai dạy học dự án, thầy giáo trẻ này đã gặp không ít khó khăn do thầy thì thiếu kinh nghiệm, học sinh chưa quen cách học mới. Vì thế, một số nhóm đã bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng những nhóm trụ lại được đến cùng đã đạt được những thành quả rất đáng khích lệ. Đây chính là niềm tin để thầy Sinh tiếp tục triển khai những dự án học tập tiếp theo.

Kể từ năm 2016 đến nay, mỗi năm thầy Sinh tổ chức một dự án học tập. Hai năm gần đây, với lợi thế là Tổng phụ trách Đội, thầy Sinh không chỉ triển khai cho các lớp do thầy dạy môn Công nghệ mà còn phát động rộng rãi trong toàn trường. Kết thúc dự án, những nhóm có thành tích tốt sẽ được tuyên dương, khen thưởng trước toàn trường.

Trong dạy học dự án, giáo viên chỉ là người đóng vai trò hỗ trợ, học sinh sẽ tự làm lấy mọi việc. Vì thế, tuy số lượng dự án ít nhưng vẫn có thể góp phần giúp học sinh phát huy được vai trò tích cực, sự sáng tạo.

Em Nguyễn Thanh Nhi (học sinh lớp 9/3, Trường THCS Hàng Gòn) vui vẻ kể: “Khi học môn Công nghệ lớp 7 với thầy Sinh, em đã được tham gia làm dự án Sống an toàn với hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật. Khi nghe thầy triển khai dự án, chúng em cảm thấy rất thú vị và bắt tay vào làm ngay. Theo em, cách học theo dự án rất bổ ích, vì chúng em có thể học được nhiều kiến thức từ thực tế chứ không phải chỉ qua sách vở. Cách dạy học như vậy khiến em thấy môn học gần gũi hơn. Em rất mong muốn các thầy cô sẽ vận dụng cách dạy này”.

Lan tỏa “giáo viên tích cực”

Không chỉ tổ chức dạy học dự án, thầy Sinh còn ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện các bài giảng E-learning, thậm chí thầy còn xây dựng hẳn một website cung cấp các bài giảng điện tử, bài luyện tập… để phục vụ học sinh tự học. Ngoài ra, thầy Sinh cũng chủ động tìm hiểu và bước đầu tổ chức dạy học theo hình thức giáo dục STEM.
Cùng với những đổi mới trong hình thức dạy học đó, thầy Sinh cùng với các học trò đã tạo được nhiều sản phẩm để làm đồ dùng dạy học môn Công nghệ và các sản phẩm phục vụ cuộc sống. Trong đó có một số sản phẩm nổi bật như: máy tách hạt bắp, máy bơm không cần nhiên liệu, mô hình đèn bẫy côn trùng gây hại…

Trong năm 2019, thầy Sinh tiếp tục tham gia cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin và là 1 trong 150 tác giả có dự án được lọt vào vòng bình chọn. Cũng trong năm này, thầy Sinh cùng với một đồng nghiệp là thầy Nguyễn Anh Tuấn đã tham gia và đoạt giải nhì chương trình Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập.

Nhận xét về giáo viên năng động này, Hiệu trưởng Trường THCS Hàng Gòn Nguyễn Văn cho biết: “Thầy Sinh là một giáo viên nhiệt tình, có nhiều thành tích cao trong dạy học. Thầy là người tiên phong trong việc đổi mới hình thức, phương pháp dạy học của nhà trường. Việc triển khai dạy học dự án của thầy Sinh đã đạt được hiệu quả cao và có tính lan tỏa. Hiện nay, trường chúng tôi đã có khoảng 1/3 giáo viên tổ chức hình thức dạy học theo dự án. Với sự lan tỏa đó, tôi hy vọng là trong thời gian tới, việc dạy học theo dự án, giáo dục STEM của trường sẽ tiếp tục phát triển”.
>>> XEM THÊM:Cách tạo đề thi trắc nghiệm môn Công Nghệ lớp 8 học kỳ I

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong khâu chấm bài

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG