Chuyển đến nội dung chính

Dạy học trực tuyến: Mức độ áp dụng tùy điều kiện thực tế

Ông Nguyễn Sơn Hải - Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GD&ĐT) khẳng định: Dự thảo Thông tư ban hành quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến với các cơ sở GD sẽ tạo hành lang pháp lý để nhà trường tổ chức thực hiện.
Dạy học trực tuyến: Mức độ áp dụng tùy điều kiện thực tế
Dạy học trực tuyến: Mức độ áp dụng tùy điều kiện thực tế

Kế thừa thành quả

Ông Nguyễn Sơn Hải cho biết: Khi chưa có dịch Covid-19, ngành GD-ĐT đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Năm 2017, Chính phủ  phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”. Đây là lần đầu tiên, Thủ tướng Chính phủ có chủ trương về ứng dụng CNTT trong ngành GD. 

Đề án này là một trong những giải pháp để triển khai đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương. Trong nội dung của đề án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành GD phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá.

Liên quan đến dạy học trực tuyến, ngành GD-ĐT đã sớm ứng dụng CNTT vào trong nhà trường thông qua các cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng E-learning. Từ năm 2010 - 2017 có 4 cuộc thi với hàng chục nghìn GV tham gia. Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức về E-learning, vai trò của E-learning trong GD phổ thông, nâng cao kĩ năng về sử dụng công nghệ số trong dạy học. 

Kết quả của cuộc thi là các bài giảng E-learning, Bộ đã lựa chọn những bài giảng tốt để đưa lên mạng. Hiện Bộ đã phối hợp với Đề án Hệ tri thức Việt số hóa của Chính phủ đưa vào kho bài giảng hơn 7.000 bài. Trong giai đoạn Covid-19 vừa qua, ngành GD đẩy mạnh dạy học trực tuyến, kho bài giảng này đã phát huy tác dụng, giúp giáo viên, nhà trường, học sinh tham khảo. 

Tất cả trường học đều có thể áp dụng dạy học trực tuyến

Trong thời gian giãn cách xã hội, thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, Bộ GD&ĐT nhanh chóng hướng dẫn nhà trường tổ chức hoạt động dạy học qua mạng, tùy theo điều kiện thực tế. Bên cạnh đó, Bộ có hướng dẫn tinh giản chương trình để phù hợp với bối cảnh học trực tuyến, có hướng dẫn kiểm tra đánh giá công nhận kết quả dạy học trực tuyến. 

Cũng theo ông Hải, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn CNTT chung tay hỗ trợ, tài trợ ngành GD các điều kiện về hoạt động CNTT gồm hạ tầng CNTT, đường truyền Internet, miễn phí phần mềm dạy học trực tuyến, hỗ trợ giáo viên tổ chức dạy học trực tuyến. 

“Khi đó hầu hết trường học đều có thể tổ chức dạy học trực tuyến theo các mức độ khác nhau. Những trường ở khu vực khó khăn, Bộ chỉ đạo các sở phối hợp với đài truyền hình tổ chức dạy học trên truyền hình”, ông Hải cho hay. 

Để kế thừa phát huy những thành quả của việc dạy học trực tuyến trong thời gian vừa qua, Bộ GD&ĐT xác định tiếp tục dạy học trực tuyến, các nhà trường phải tăng cường triển khai các hoạt động giáo dục qua mạng. Theo đó, dạy học trực tuyến có 3 mức độ: Mức độ thứ nhất là hỗ trợ, tiếp theo là thay thế một phần những nội dung hoạt động giáo dục. Mức độ 3 có thể thay thế hoàn toàn, áp dụng khi học sinh không thể đến trường do điều kiện dịch bệnh, thiên tai. Như vậy trong điều kiện nào, nhà trường đều có thể áp dụng được, không áp dụng cả trường thì áp dụng một phần, không áp dụng mức độ 2 thì áp dụng mức độ 1. 

Dự kiến, sau khi được ban hành, Bộ sẽ đưa việc dạy học trực tuyến như là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của năm học. Tuy nhiên, tuỳ điều kiện thực tế, từng cơ sở giáo dục sẽ xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp, với những mức độ khác nhau.
>>> XEM THÊM: Thầy giáo đưa phượng hồng vào bảng phấn

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

 >>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/day-hoc-truc-tuyen-muc-do-ap-dung-tuy-dieu-kien-thuc-te-555.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong khâu chấm bài

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG