Chuyển đến nội dung chính

Để ôn tập hiệu quả câu nghị luận văn học thi tốt nghiệp THPT

Ôn tập nội dung nghị luận văn học có thể chia làm 2 phần: lý thuyết và thực hành. Mỗi phần này đều có thể có nhiều hình thức ôn tập hiệu quả.
Tiết ôn tập môn Ngữ văn tại Trường THPT Phú Điền.
Tiết ôn tập môn Ngữ văn tại Trường THPT Phú Điền.

1. Cách ôn tập lý thuyết

Cách ôn tập lý thuyết đầu tiên có thể sử dụng là hệ thống hóa kiến thức theo từng bài và theo giai đoạn văn học bằng sơ đồ tư duy, tóm lược nội dung bằng cách gạch đầu dòng, bằng từ khóa. Sơ đồ tư duy trên mạng rất nhiều, tuy nhiên có những sơ đồ nhìn vào quá phức tạp. Bởi vậy, giáo viên nên hướng dẫn học sinh tham khảo và soạn lại theo cách đơn giản, kết hợp với kiến thức trọng tâm, vở ghi của học sinh giúp học sinh dễ nhớ, khó quên. Tóm lược nội dung trọng tâm tác phẩm bằng cách gạch đầu dòng những ý chính ( nhất là với học sinh trung bình, yếu).

Ví dụ, bài Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành), có thể ghi lại 4 ý chính: Cây xà nu gắn bó mật thiết với dân làng xô man; Cây xà nu chịu nhiều mất mát, đau thương; Cây xà nu có sức sống mãnh liệt; Cây xà nu mang phẩm chất cao đẹp.

Ngoài những cách trên, giáo viên có thể giúp học sinh ghi nhớ kiến thức bằng cụm từ khóa. Chẳng hạn, khi ôn về hình tượng cây xà nu, vẫn 4 luận điểm chính trên, giáo viên hướng dẫn học sinh ghi nhớ bằng 4 cụm từ khóa: Gắn bó, Đau thương, Mãnh liệt, Cao đẹp. Từ cụm từ khóa, yêu cầu học sinh diễn ý. Như ở cụm từ "Gắn bó", học sinh sẽ diễn được: Cây xà nu gắn bó mật thiết với dân làng xô man lửa xà nu cháy trong mỗi bếp nhà Ưng, khói xà nu xông bảng nứa cho Mai và Tnú học chữ, đuốc xà nu dẫn đường dân làng vào rừng tìm vũ khí giết giặc.

Ngoài ra, việc giáo viên khắc sâu cách nhớ dẫn chứng văn xuôi, thơ bằng dạng câu hỏi điền khuyết, bằng cách so sánh điểm giống nhau và khác nhau giữa hai tác phẩm cũng rất quan trọng. Cách làm này giúp học sinh tránh nhầm lẫn kiến thức giữa tác phẩm này với tác phẩm khác, thấy được những điểm giống nhau và khác nhau trong phong cách nghệ thuật của hai nhà văn nhà (thơ) trong một giai đoạn sáng tác cũng như sự đóng góp của họ cho nền văn học nước nhà.

Đối với học sinh không đạt yêu cầu giáo viên đưa ra trên lớp, như không thuộc bài, không làm bài tập, giáo viên lập danh sách phụ đạo vào những giờ trái buổi, kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm, cha mẹ học sinh quản lí, thông báo tình hình học tập của các em.

2. Cách ôn tập phần thực hành

Về thực hành, giáo viên có thể vận dụng các bước sau:

Bước 1: Truy bài lí thuyết về kỹ năng làm các dạng đề theo hướng mới hiện nay. Tôi thường dành khoảng 7 đến 10 phút để truy bài lý thuyết về kỹ năng thực hành các dạng đề. Đây được xem là bước quan trọng, vì dẫu các em có nắm vững kiến thức tác phẩm nhưng không nắm kỹ năng làm bài sẽ dễ mất điểm. Nhất là những năm gần đây, trong các đề thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT đã có độ phân hóa rõ ở câu Nghị luận văn học.

Bước 2: Rèn kỹ năng phân tích đề - lập dàn ý.

Bước 3: Rèn kỹ năng viết đoạn văn. Hạn chế lớn nhất của học sinh là thường không biết cách diễn đạt ý (luận điểm chính) thành một đoạn văn và thường không biết cách liên kết ý, chuyển ý, lười tư duy dẫn đến học thuộc lòng bài văn mẫu hoặc sao chép lại những nội dung mà giáo viên cho ghi vào vở. Các em không có sự tư duy sáng tạo;  cũng có em quan niệm văn  nắm ý rồi " tán" cho dài ra, nhưng "tán" mà lại không nắm vững kiến thức dẫn đến "đầu voi, đuôi chuột". Vì thế, việc tập trung rèn cho học sinh kỹ năng diễn ý và hành văn rất quan trọng. Cụ thể, cần hình thành kỹ năng diễn đạt đoạn văn theo trình tự như sau: Dẫn dắt + Ý (luận điểm)-> Dẫn câu văn-> Phân tích-> Liên hệ mở rộng (nếu có). Cùng với đó, học sinh cần lưu ý việc liên kết ý (chuyển ý).

3. Cho học sinh tiếp cận với thang điểm chấm thi

Nhiều năm liền tham gia chấm thi tốt nghiệp THPT quốc gia, tôi nhận thấy thang điểm ở câu này phần cứng thường là:

Phần mở bài đạt yêu cầu (tức là giới thiệu được vấn đề nghị luận) đạt 0,25, nếu mở bài có sáng tạo là 0.5, diễn đạt có sáng tạo là 0,25- 0,5 (sáng tạo ở đây có nghĩa là, bên cạnh diễn đạt được kiến thức trọng tâm theo yêu cầu đề thì cần phải diễn đạt câu văn có hình ảnh, có lí luận, dẫn chứng mở rộng…);

Bố cục rõ ràng (mở bài, thân bài, kết bài và trong phần thân bài chia làm nhiều đoạn) 0,25 điểm; chính tả ngữ pháp không sai 0,25, kết bài 0,25.

Như vậy, tổng cộng phần cứng thường nằm ở khoảng 1,25-1,5 điểm. Do đó, trong quá trình ôn thi, giáo viên cần chỉ cho các em thấy được thang điểm này, để thấy được tầm quan trọng của việc viết chữ cẩu thả khó đọc hay viết không phân đoạn, mở bài – kết bài không đạt sẽ mất điểm.

4. Tổ chức hình thức ôn tập phong phú, đa dạng

Để tăng hứng thú cho học sinh trong quá trình ôn tập, giáo viên cố gắng tạo hứng thú cho học sinh. Ví dụ, có thể các em xem lại đoạn phim vợ nhặt, vợ chồng A Phủ, truyện cổ tích "Hồn Trương Ba, da hàng thịt", nghe đoạn nhạc « Ai đã đặt tên cho dòng sông? »… Cũng có thể tổ chức hoạt động đố vui văn học có thưởng ; thực hiện "đôi bạn cùng tiến", "chạy tiếp sức"…

5. Cho học sinh thi thử hay kiểm tra sau mỗi chuyên đề

Bên cạnh việc thi diễn tập theo kế hoạch của sở GD&ĐT, của trường, trong giai đoạn nước rút, giáo viên có thể cho học sinh thi thử trên lớp, chấm – rút kinh nghiệm làm bài cho học sinh. Kịp thời phát hiện ra những em không học bài, biểu hiện lơ là, sai hình thức đoạn văn, chưa nắm rõ kỹ năng làm bài tập đọc hiểu, bản thân sẽ tiến hành phụ đạo thêm.

6. Lắng nghe học sinh nói

Lắng nghe những ý kiến đóng góp từ học sinh qua tin nhắn điện thoại, Zalo cá nhân, khuyến khích các em hỏi những vấn đề còn vướng mắc trên lớp học. Đặc biệt chú ý đến những học sinh yếu nhưng cũng không nên quá tạo áp lực. Khen thưởng kịp thời những học sinh học yếu có cố gắng bằng nhiều hình thức: cho quà vở, bút, cho điểm khuyến khích.
>>> XEM THÊM: Tạo đề thi trắc nghiệm: Đề thi trắc nghiệm Văn lớp 8

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.
>>>Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/de-on-tap-hieu-qua-cau-nghi-luan-van-hoc-thi-tot-nghiep-thpt-522.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong khâu chấm bài

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG