Chuyển đến nội dung chính

Ôn tập môn Lịch sử theo nguyên tắc 5 điều nên và không nên

Thầy Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng tổ Lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM đã có những lưu ý giúp học sinh lớp 12 ôn tập tốt môn Lịch sử chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
Thầy Nguyễn Viết Đăng Du giảng dạy trong một chuyên đề Lịch sử
Thầy Nguyễn Viết Đăng Du giảng dạy trong một chuyên đề Lịch sử
Các em nên Học có kế hoạch: Chương trình lịch sử phổ thông dù chỉ nằm trong chương trình lớp 12 và nửa phần lớp 11 nhưng vẫn khá dài. Muốn ghi nhớ bao quát, học sinh phải có kế hoạch học và ôn tập ngay từ đầu. Hãy học bài ngay từ đầu và dành gần 3 tháng cuối để ôn tập.
Học theo chiều dọc: Học bài theo định dạng của sách giáo khoa có nghĩa là học theo trình tự thời gian để nắm các sự kiện nhiều nhất có thể. Để học tốt nên dùng trục thời gian hay sơ đồ tư duy
Ôn tập theo chiều ngang: Sau khi nắm các kiến thức cơ bản nên ôn tập theo chiều ngang, có nghĩa là kết hợp ôn tập nhiều kiến thức có chung chủ đề. 
Ví dụ, quan hệ đối ngoại của tất cả các nước trong chương trình Sử thế giới… Các chiến lược của Mỹ từ năm 1960 – 1973. Kiểu ôn tập theo chiều ngang này sẽ giúp chúng ta rèn luyện kĩ năng so sánh, đối chiếu và nắm sự kiện một cách khái quát tốt…
Ôn kiểu... Tây Tạng: Các nhà sư Tây Tạng có một cách học để nhớ rất nhanh và lâu đó là học theo kiểu tranh luận. Mỗi người đặt ra một câu hỏi để người khác trả lời. Người trả lời sẽ bị người khác phản bác. Hãy tìm một người bạn hoặc một nhóm bạn cùng học lịch sử. Việc tranh luận ngắn về một nội dung lịch sử sẽ giúp bạn nhớ lâu.
Học cùng mạng: Hãy làm thật nhiều bài tập trắc nghiệm mà hiện nay có rất nhiều trên mạng Internet. Đề thi do tập thể giáo viên biên soạn nên phong cách, cấu trúc biên soạn rất phong phú, đa dạng nên việc giải nhiều bài tập sẽ giúp chúng ta có tư duy tốt trong việc giải tất cả các thể loại trắc nghiệm.

Lưu ý 5 điều không nên làm

Học tủ: Đừng quá tập trung vào bất cứ tiêu điểm kiến thức nào có tên gọi là trọng tâm. Đề trắc nghiệm luôn trải dài khắp chương trình nên việc học tủ có cái kết "đắng" được báo trước.
Học vẹt: Đừng cố gắng ghi nhớ tất cả kiến thức một cách máy móc bằng cách học thuộc lòng sách giáo khoa. Bạn không phải là thần đồng ghi nhớ và môn Lịch sử cũng không phải là môn duy nhất bạn phải thi. Dùng bảng tóm tắt, sơ đồ tư duy để học nhé …
Học cô đơn: Cố gắng đừng học lịch sử một mình. Một lượng kiến thức đồ sộ sẽ khiến bạn... "hoa mắt". Hãy cùng chia sẻ với những người giống bạn bằng cách thảo luận cùng nhau, hỏi đáp cùng nhau hay vẽ sơ đồ tư duy cùng nhau … Bạn sẽ thấy nó hiệu quả hơn học một mình.
Quá tin vào mạng: Giải thật nhiều bài tập trắc nghiệm trên mạng nhưng đừng quá tin vào đáp án. Thực tế có nhiều đáp án không được kiểm chứng. Nếu nghi ngờ hãy hỏi giáo viên dạy lịch sử của bạn. Thầy cô sẽ chỉ cho các bạn.
Quá lo lắng về đề thi: Đừng quá lo lắng về đề thi. Đề thi luôn bảo đảm tính phân hóa. Có nghĩa là với các đối tượng có học bài và luyện bài tập, điểm số trung bình không phải là điều khó đối với bạn. Sự lo sợ chỉ làm bạn mất bình tĩnh mà mất bình tĩnh là mất trắng…
--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong khâu chấm bài

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG