Chuyển đến nội dung chính

Môn Sinh học: “Bí kíp” ôn phần Tiến hóa

Cô Nguyễn Thị Phương Nam, GV Sinh học, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TPHCM) đưa ra những lưu ý về ôn tập cũng như “bí kíp” để giúp thí sinh “ghi điểm” phần Tiến hóa của môn Sinh học trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
HS dự Kỳ thi THPT quốc gia 2019
HS dự Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Sơ đồ hóa nội dung bài học

Theo cô Phương Nam, với môn Sinh học, phần Tiến hóa tương đối khó nhớ, khó thuộc. Vì vậy, để ghi nhớ các em cần đọc chi tiết từng bài trong sách giáo khoa, dùng bút dạ quang đánh dấu những kiến thức khó nhớ và có thể sơ đồ hóa nội dung bài học.
Cụ thể ở bài 24: Các bằng chứng tiến hóa, các em nắm chắc và hiểu bằng chứng tế bào học và sinh học phân tử (đề thi có thể cho một số bằng chứng và yêu cầu học sinh xác định đâu là bằng chứng sinh học phân tử).
Với bài 25: Học thuyết tiến hóa của Darwin, HS học kĩ phần Chọn lọc tự nhiên. Đặc biệt lưu ý, trọng tâm phần Tiến hóa là bài 26: Học thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại. Kiến thức trong bài này thường xuất hiện trong một số câu hỏi của các đề tham khảo, đề thi trước đây. Vì vậy, bên cạnh nắm kiến thức cơ bản, cần chú ý so sánh giữa tiến hóa nhỏ và tiến hóa lớn.
Ở các bài tiếp theo về Loài, cần nêu được khái niệm Loài và tiêu chuẩn phân biệt hai loài thân thuộc. Bài: Quá trình hình thành Loài nói về con đường hình thành loài mới: Khác khu vực địa lý; cùng khu vực địa lý (sinh thái, tập tính, lai xa và đa bội hóa). Các em cần học ví dụ của từng con đường hình thành loài. Ở bài 32: Nguồn gốc sự sống, chỉ học phần dẫn và phần ghi nhớ cuối bài. Các phần khác đã được Bộ GD&ĐT giảm tải.
Ở bài 33 - Sự phát triển của sinh giới qua các đại địa chất, HS chỉ liệt kê các đại địa chất và sinh vật tương ứng.
Và thuộc sơ đồ các đại địa chất: Thái cổ > Nguyên sinh> Cổ sinh> Trung sinh > Tân sinh.
Ở bài 34 - Sự phát sinh loài người, các em cần ghi nhớ đặc điểm tay năm ngón của người xuất hiện cách nay 300 triệu năm. Cằm của người xuất hiện cách nay 5 triệu năm. Đồng thời nhớ tên các dạng vượn người hóa thạch và thể tích não bộ.

Lưu ý khi làm các câu hỏi liên quan
 

sinh3
HS tại TPHCM trong giờ ôn tập

Ở phần tiến hóa, qua đề tham khảo mà Bộ GD&ĐT công bố có khoảng 4 câu hỏi liên quan, đây là câu hỏi phần kiến thức cơ bản nên không quá khó. Tuy nhiên, các em cần đọc kĩ câu hỏi và nắm chắc từ khóa liên quan. Đặc biệt trọng tâm rơi vào bài 26 - Thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại.

Rất nhiều đề thi những năm gần đây đã xuất hiện một số câu hỏi liên quan đến bài 26. Các câu hỏi thường gặp: Trong thuyết tiến hóa hiện đại, nhân tố nào cung cấp nguồn biến dị sơ cấp cho tiến hóa. Nhân tố nào quy định chiều hướng tiến hóa? Thực chất của chọn lọc tự nhiên theo quan niệm hiện đại là gì?...
Trong phần các nhân tố tiến hóa, thí sinh cần hiểu khái niệm nhân tố tiến hóa là nhân tố làm biến đổi tần số alen và thành phần kiểu gen của quần thể.
Một số câu hỏi hay gặp: Nhân tố nào làm nghèo vốn gen của quần thể? Nhân tố nào làm giảm đa dạng di truyền của quần thể?
Liên quan phần nội dung ở bài 26, đề tham khảo lần 2 Bộ GD&ĐT, câu 101 - Nhân tố tiến hóa nào có thể làm phong phú thêm vốn gen của quần thể? Các em hãy bỏ qua hết những đáp án khác và ghi nhớ câu trả lời: Di - nhập gen.
Ở đề tham khảo lần 2, câu 97 hỏi: Nhân tố nào sau đây có thể thay đổi tần số alen và thành phần kiểu gen của quần thể theo một hướng xác định? Từ khóa - chọn lọc tự nhiên. Câu 99 hỏi, nhân tố nào sau đây cung cấp nguyên liệu sơ cấp cho quá trình tiến hóa? Các em cần nhớ ngay từ khóa Đột biến.
Trong kỳ thi THPT năm 2018, đề chính thức có câu: Theo thuyết tiến hóa hiện đại, nhân tố nào không làm thay đổi tần số alen của quần thể? Các em nhớ kĩ câu trả lời - Giao phối không ngẫu nhiên.
Liên quan đến bài 32, trong kỳ thi THPT năm 2018, đề chính thức có câu hỏi: Theo thuyết tiến hóa hiện đại, quá trình phát sinh và phát triển của sự sống trên trái đất gồm các giai đoạn… Đề yêu cầu HS sắp xếp ba giai đoạn theo đúng thứ tự. Và thứ tự đúng phải là: Tiến hóa hóa học, tiến hóa tiền sinh học, tiến hóa sinh học.
Liên quan đến bài 33 về sơ đồ các đại địa chất. Ở phần nội dung này, trong một số đề tham khảo thường được đề cập đến nhưng thứ tự các đại địa chất thường bị xáo trộn, nên phải nắm chắc sơ đồ để lựa chọn chính xác câu trả lời.
Đề tham khảo lần 2 môn Sinh học Bộ GD&ĐT vừa công bố, câu 87 hỏi trong lịch sử phát triển của sinh giới qua các đại địa chất, bò sát cổ ngự trị ở đại nào? Đây là câu hỏi ngược, các em phải nhớ từ khóa là: Trung sinh.
Đề tham khảo lần 1 năm 2020, câu 95 hỏi trong lịch sử phát triển của sinh giới qua các đại địa chất, thực vật có hạt xuất hiện ở đại nào? Từ khóa chính là: Đại cổ sinh.
Theo cô Nguyễn Thị Phương Nam, đề thi THPT và đề thi thử của các năm trước hay hỏi loài người xuất hiện vào đại nào? Sinh vật từ dưới nước lên trên cạn vào đại nào? Thực vật có hoa xuất hiện vào đại nào? Sự phát sinh các nhóm linh trưởng…?
Như vậy, ta có thể thấy phần kiến thức ở bài 33 hay được hỏi khi thi THPT. Các em cần học kỹ bài 33 nhưng chỉ liệt kê các đại địa chất và sinh vật điển hình trong đại, ghi nhớ những mốc quan trọng. Đây là những câu hỏi thường gặp và dễ ghi điểm. 
>>> XEM THÊM: 
Tạo đề thi trắc nghiệm: Cách tạo đề thi trắc nghiệm Sinh lớp 12
--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong khâu chấm bài

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG