Chuyển đến nội dung chính

Học chắc kiến thức cơ bản để làm tốt bài thi môn Vật lý

Từ phân tích đề thi tham khảo môn Vật lý, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, cô Phạm Thị Minh Nguyệt, Trường THPT Ban Mai, Hà Nội đưa ra lời khuyên giúp thí sinh học và làm tốt bài thi.
Học chắc kiến thức cơ bản để làm tốt bài thi môn Vật lý
Học chắc kiến thức cơ bản để làm tốt bài thi môn Vật lý
Theo cô Phạm Thị Minh Nguyệt, đề tham khảo năm nay khá cơ bản, bám sát chương trình học nhưng vẫn có những câu hỏi để phân loại học sinh.
Cấu trúc đề thi phần lớn thuộc chương trình lớp 12 (90%), lớp 11(10%) , đề thi không xuất hiện những câu hỏi thuộc phần tinh giản, phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa vừa đủ để các trường ĐH, CĐ lấy căn cứ để tuyển sinh. Cụ thể, lớp 11 tỉ lệ số câu học kì 1/học kì 2 = 1, lớp 12 tỉ lệ số câu học kì 1/học kì 2 = 1,77 (số lượng các câu hỏi của học kì 1 tăng lên)
Về độ khó, 70% câu hỏi thuộc mức độ nhận biết – thông hiểu (chiếm 28 câu), kiến thức chủ yếu thuộc chương trình Vật lí 12, phủ đều cả 7 chương và 3 chương Điện tích – Điện trường; Dòng điện không đổi, Cảm ứng điện từ của Vật lí 11.
So với đề tham khảo lần 1, vùng câu hỏi này không có khác biệt về độ khó. So với các đề thi THPT quốc gia trước đây và đề tham khảo 2020 lần 1 thì vùng câu hỏi thuộc chương trình Vật lí 11 có độ khó giảm.
10% các câu vận dụng cao vẫn thuộc chương Điện xoay chiều (2 câu), nằm trong phần kiến thức về mạch điện xoay chiều R, L, C có các thông số thay đổi, bài toán về truyền tải điện năng đi xa. Câu vận dụng cao thuộc chương Sóng cơ là một câu hỏi khá quen thuộc về xác định số cực đại cực tiểu trong giao thoa sóng. Câu hỏi vận dụng cao thuộc chương Dao động cơ là một câu về con lắc lò xo.
Từ phân tích đề tham khảo, cô Phạm Thị Minh Nguyệt lưu ý học sinh cần học tập trung, thật chắc các kiến thức cơ bản, không sa đà đào sâu vào các câu hỏi khó và phức tạp. Tập trung nhiều vào nội dung của học kì 1 lớp 12. Cần tích cực làm đề thi thử để tăng tính cọ xát, biết cách phân bố thời gian làm bài hợp lí và quen với cấu trúc đề thi.
Đối với những học sinh có nguyện vọng đạt được điểm 9, 10 học sinh phải thực sự có năng lực và nỗ lực rất nhiều trong quá trình học tập. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG...

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong k...

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề...