Chuyển đến nội dung chính

Để không lo lắng với môn Lịch sử trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chia sẻ về dạy học, ôn tập môn Lịch sử trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thầy cô đều nhấn mạnh việc học bằng sơ đồ tư duy, nắm kiến thức theo chủ đề và phải chắc kiến thức cơ bản.
Để không lo lắng với môn Lịch sử trước kỳ thi tốt nghiệp THPT
Giáo viên Nguyễn Tôn Thanh Nguyên - Trường THPT Chi Lăng, An Giang khi chia sẻ kinh nghiệm ôn tập môn học này đã nhắc đến đầu tiên việc hệ thống kiến thức bằng sơ đồ nhánh hoặc sơ đồ tư duy. Giáo viên không cần ôn tập nhanh, nếu cần có thể giảng lại, nhắc lại nhiều lần kiến thức đã học, cho học sinh rèn luyện bài tập thật nhiều. Tập trung chú ý kèm cặp học sinh có học lực trung bình – yếu kể cả khi ôn lại kiến thức lẫn khi rèn luyện bài tập, giải đề.
“Tôi thường xuyên dành thời gian trả bài học sinh bằng nhiều hình thức. Có thể là chia lớp ôn tập thành nhóm đôi hoặc nhóm bốn để thực hiện trả bài trên giấy.
Tôi cho các nhóm ghi lại tóm tắt các sự kiện, nội dung kiến thức theo khung cho sẵn; cùng với đó, nối cột sự kiện; điền khuyết nội dung kiến thức, chọn nội dung đúng, sai… Mục đích để các em cùng nhớ lại kiến thức đã học. Có thể cho nhiều bài khác nhau cho các nhóm khác nhau, làm xong, các nhóm sẽ tiến hành chấm điểm chéo cho nhau.
Giao mỗi nhóm một nội dung kiến thức theo từng giai đoạn, yêu cầu các nhóm thảo luận và thống nhất, lên bảng ghi lại nội dung cơ bản của giai đoạn được giao. Nhóm nào làm trong thời gian nhanh hơn, nội dung cơ bản đảm bảo hơn thì có thưởng” – giáo viên Nguyễn Tôn Thanh Nguyên chia sẻ.
Đưa lời khuyên trong học và ôn tập cũng như làm bài thi để có kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, giáo viên này đặc biệt lưu ý học sinh nắm thật kỹ kiến thức đã học, nhất là kiến thức cơ bản có trong sách giáo khoa Lịch sử lớp 12. Khi làm bài, cần đọc nhanh qua đề thi, những câu hỏi dễ (dạng câu hỏi ở mức độ biết) khoanh đáp án ngay. Những câu hỏi dạng khó hơn (dạng câu hỏi ở mức độ hiểu và vận dụng) dành nhiều thời gian hơn một chút (có thể là 1 hoặc hơn 1 phút) để phân tích câu dẫn và chọn đáp án thật chính xác.
Cũng với môn Lịch sử, cô giáo Tiêu Cẩm Vân - Tổ trưởng chuyên môn tổ Sử - Địa – Giáo dục công dân, Trường THPT Võ Thành Trinh, An Giang cho rằng, giáo viên nên tập trung vào giải quyết các câu hỏi nhận biết để học sinh nắm chắc 5 điểm. Cùng với đó, hướng dẫn giải bài tập trắc nghiệm tại lớp; có kế hoạch hỗ trợ kiểm tra bài thường xuyên, động viên tư tưởng đối với học sinh yếu, lười học.
“Với học sinh, các em cần nắm kiến thức theo chủ đề, tránh nhầm lẫn giữa các chuỗi kiến thức theo tiến trình lịch sử; đọc sách giáo khoa nhiều; tham khảo các bài giảng qua các kênh truyền hình. Các em cũng chú ý làm câu hỏi trắc nghiệm qua tài liệu của giáo viên bộ môn, học sinh khá giỏi tham khảo thêm các đề trên trang web các trường THPT” – cô Tiêu Cẩm Vân đưa lời khuyên. 
>>> XEM THÊM: Tạo đề thi trắc nghiệm: Cách tạo đề thi trắc nghiệm Sử lớp 12
--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG...

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong k...

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề...