Chuyển đến nội dung chính

Chương Vật lý hạt nhân (Môn Vật lý): Tránh mất điểm vì nhầm khái niệm

Theo cô Vũ Hạnh Trâm - GV môn Vật lý, Trường THPT An Dương (huyện An Dương, TP Hải Phòng), đề thi minh họa môn Vật lý trong Kỳ thi THPT 2020 có 3 câu thuộc phần Vật lý hạt nhân ở mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng thấp.
Cô Trâm trong giờ ôn tập môn Vật lý cho học sinh
Cô Trâm trong giờ ôn tập môn Vật lý cho học sinh
Tuy vậy, HS cần nắm chắc kiến thức tránh nhầm lẫn khi làm bài.

Xác định trọng tâm

Cô Trâm cho hay: Sau khi nghiên cứu cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT môn Vật lý, chương Vật lý hạt nhân có số câu hỏi ít và mức độ dừng lại ở kiến thức cơ bản. Vì thế, HS cần nắm chắc kiến thức trọng tâm của bài học theo sách giáo khoa. Cụ thể: Phần Cấu tạo hạt nhân cần nắm chắc và hiểu rõ: Hạt nhân mang điện dương, được cấu tạo từ những hạt nhỏ hơn - gọi là các Nuclon. Có hai loại Nuclon là Proton và Nơtron. Phần Kí hiệu hạt nhân: Biết cách viết kí hiệu hạt nhân, từ kí hiệu hạt nhân nêu được cấu tạo hạt nhân.
Phần Đồng vị: Hiểu khái niệm đồng vị là những nguyên tử mà hạt nhân có chứa cùng số Proton Z nhưng khác nhau số Nơtron. Phần Đơn vị khối lượng nguyên tử: Khái niệm đơn vị khối lượng nguyên tử và biết cách sử dụng đơn vị khối lượng nguyên tử. Phần Hệ thức Anhxtanh giữa khối lượng và năng lượng:  Nắm chắc hệ thức Anhxtanh giữa khối lượng và năng lượng.- Khái niệm năng lượng toàn phần của hạt nhân gồm tổng năng lượng nghỉ và động năng chuyển động của hạt nhân.
Phần Năng lượng liên kết: Hiểu khái niệm độ hụt khối, năng lượng liên kết và năng lượng liên kết riêng của hạt nhân. Chú ý: Năng lượng liên kết riêng càng lớn, hạt nhân càng bền vững. Hạt nhân có số khối trung bình từ 50 - 95 là bền vững. (Fe bền vững nhất). Phần Phản ứng hạt nhân:Khái niệm phản ứng hạt nhân và phân biệt được hai loại phản ứng hạt nhân. Nắm chắc các định luật bảo toàn trong phản ứng hạt nhân và viết được biểu thức của các định luật. Bảo toàn số nuclôn (số khối): A1 + A2 = A3 + A4.  Bảo toàn điện tích (nguyên tử số): Z1 + Z2 = Z3 + Z4. Bảo toàn động lượng. Bảo toàn năng lượng (gồm năng lượng nghỉ và động năng).
Cô Trâm cho biết: Trong quá trình làm bài, thí sinh nhớ: Không có định luật bảo toàn khối lượng, số Nơtron và số Proton; Biết cách sử dụng hai định luật bảo toàn số khối và điện tích để viết phương trình phản ứng hạt nhân; Hiểu và phân biệt được phản ứng thu và tỏa năng lượng. Biết cách tính năng lượng thu vào hay tỏa ra trong phản ứng.
Phần Hiện tượng phóng xạ. Nắm chắc định nghĩa hiện tượng phóng xạ: Là quá trình phân hủy tự phát của một hạt nhân không bền vững (tự nhiên hay nhân tạo) tạo ra các hạt và kèm theo việc phát ra bức xạ điện từ. Hiểu rõ các loại phóng xạ và đặc điểm của tia phóng xạ trong mỗi loại phóng xạ. Hiểu rõ Định luật phóng xạ và các khái niệm chu kì bán rã, hằng số phóng xạ và biết áp dụng công thức của định luật vào làm bài tập; Ứng dụng của hiện tượng phóng xạ.
Phần Các hằng số và đơn vị thường sử dụng: Số Avôgađrô: NA = 6,022.1023 mol-1 ; Đơn vị năng lượng: 1eV = 1,6.10-19 J; 1MeV = 1,6.10-13 J.
Đơn vị khối lượng nguyên tử (đơn vị Cacbon): 1u = 1,66055.10-27kg = 931,5 MeV/c2. Điện tích nguyên tố: e = 1,6.10-19 C. Khối lượng prôtôn: mp = 1,0073u. Khối lượng nơtrôn: mn = 1,0087u. Khối lượng electrôn: me = 9,1.10-31kg = 0,0005u.

Tránh mất điểm

Theo cô Trâm, khi làm đề Vật lý khó khăn nhất với HS là cách sử dụng đơn vị khối lượng nguyên tử, đơn vị đo năng lượng trong cách tính năng lượng hạt nhân. Nhiều em nhầm lẫn giữa năng lượng liên kết và năng lượng liên kết riêng để biết về mức độ bền vững của hạt nhân; Phản ứng thu và tỏa năng lượng hoặc khó nhớ đặc điểm của các tia phóng xạ. Vì vậy khi học, các em cần chú ý các vần đề đó để tránh nhầm lẫn.
Trong đề tham khảo lần 2 Kỳ thi THPT năm 2020 của Bộ GD&ĐT có: Câu 19: Xác định số Nuclon trong hạt nhân qua kí hiệu hạt nhân. Các em chỉ cần nhớ cách viết kí hiệu hạt nhân là trả lời được ngay. Câu 20: Nêu khái niệm tia phóng xạ, các em cũng chỉ cần nhớ các tia phóng xạ trong bài phóng xạ. Câu 30: Tính năng lượng liên kết của hạt nhân khi cho biết độ hụt khối, thí sinh nhớ công thức tính năng lượng liên kết và cách sử dụng đơn vị năng lượng là tính toán được.
>>> XEM THÊM: Tạo đề thi trắc nghiệm: Cách tạo đề thi trắc nghiệm Lý lớp 12
--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.
>>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/chuong-vat-ly-hat-nhan-mon-vat-ly-tranh-mat-diem-vi-nham-khai-niem-505.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong khâu chấm bài

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG