Chuyển đến nội dung chính

5 lưu ý với giáo viên từ đề tham khảo thi THPT quốc gia môn Sinh học

Từ kinh nghiệm thực tế, cô Nguyễn Thị Bích Dậu và Nguyễn Thị Hương Dịu, Trường THPT Ban Mai, chia sẻ một số lưu ý đối với giáo viên, học sinh trong quá trình dạy học, ôn tập từ đề tham khảo thi THPT quốc gia năm 2020 môn Sinh học.
5 lưu ý với giáo viên từ đề tham khảo thi THPT quốc gia môn Sinh học
5 lưu ý với giáo viên từ đề tham khảo thi THPT quốc gia môn Sinh học
Theo đó, thứ nhất, giáo viên dạy học bám sát chương trình Sinh học của Bộ GD&ĐT và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học trong học kỳ II năm học 2019-2020, bảo đảm nội dung kiến thức cho học sinh.
Thứ hai, trong quá trình ôn tập và kiểm tra đánh giá, tăng cường các câu hỏi trắc nghiệm khách quan để học sinh được làm quen với hình thức ra đề, dạng câu hỏi trong đề thi THPT quốc gia.
Thứ ba, thiết kế các chủ đề dạy học, tập trung vào các kiến thức trọng tâm, cốt lõi.
Thứ tư, dạy học theo định hướng phát triển năng lực, kích thích khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh, hạn chế học tủ.
Thứ năm, đổi mới các hình thức dạy học, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin để tạo động lực, kích thích tính tích cực của học sinh khi học trực tuyến trong thời gian nghỉ dịch.
Đối với học sinh, 2 cô nhấn mạnh cần ôn tập theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, tăng cường ôn tập, tập trung vào các kiến thức trọng tâm.
Bên cạnh đó, học sinh cần học theo tư duy logic thay vì máy móc, học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên khi học trực tuyến.
Trong quá trình học, ghi lại các kiến thức trọng tâm dưới dạng sơ đồ tư duy dễ hiểu, dễ nhớ và logic; hệ thống hoá các công thức và các dạng bài tập; chủ động tương tác và hỏi giáo viên khi chưa hiểu hoặc còn thắc mắc.
Đề thi tham khảo môn Sinh học kỳ thi THPT quốc gia 2020 gồm 40 câu. Các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm khách quan, trong đó gồm các câu hỏi ở dạng chọn một mệnh đề hoặc phương án đúng và câu hỏi đếm các mệnh đề đúng. Như vậy, so với đề thi THPT quốc môn Sinh năm 2019, hình thức ra đề vẫn được giữ nguyên.
Nhận định về đề tham khảo môn Sinh học, cô Nguyễn Thị Bích Dậu cho rằng, đề thi kiểm tra đánh giá các nội dung kiến thức chủ yếu thuộc chương trình Sinh học 12 gồm: Cơ sở vật chất và cơ chế di truyền, Quy luật di truyền, Di truyền học quần thể, Di truyền học người, Ứng dụng di truyền vào chọn giống, Tiến hoá và Sinh thái.
Bên cạnh đó, đề thi cũng xuất hiện một số câu hỏi thuộc chương trình Sinh học 11 (4 câu), nằm trong phần nội dung chuyển hoá vật chất và năng lượng ở thực vật và động vật. Các nội dung kiến thức phù hợp với theo hướng dẫn tinh giảm chương trình của Bộ GD&ĐT.
“Qua phân tích ma trận đề thi minh hoạ môn Sinh cho thấy, các câu hỏi chủ yếu nằm ở mức độ nhớ - hiểu. Các câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao không nhiều. Học sinh nắm chắc kiến thức ở mức độ hiểu có thể đạt 5 – 6 điểm. Các kiểu ra câu hỏi, bài tập không thay đổi so với đề thi THPT quốc gia các năm trước” – cô Dậu nhận định.
>>> XEM THÊM: Cách tạo đề thi Sinh lớp 10 trên hệ thống AZtest
--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.
>>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-thong-bao/5-luu-y-voi-giao-vien-tu-de-tham-khao-thi-thpt-quoc-gia-mon-sinh-hoc-457.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG...

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong k...

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề...