Chuyển đến nội dung chính

Cô giáo chia sẻ phương pháp dạy học môn Sinh học thú vị

Tự sáng tác thơ, lồng ghép thơ ca vào dạy học, “làm lạ” môn Sinh học, mới đây cô giáo Nguyễn Thị Phương Nam, giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM là một trong ít giáo viên ở TPHCM được Thủ tướng trao Bằng khen.
Cô Phương Nam được Thủ tướng trao bằng khen
Cô Phương Nam được Thủ tướng trao bằng khen

Dạy Sinh học bằng thơ

Nhiều năm qua, nhiều học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TPHCM đã quá quen thuộc với cách học môn Sinh thông qua thơ của cô giáo Nguyễn Thị Phương Nam. Cô tự sáng tác thơ, lồng ghép thơ ca, kịch vào bài giảng, kết hợp việc dạy học theo dự án mang đến với học trò những tiết học đầy mới lạ và niềm vui.
“ GEN cùng tương tác
Với MÔI TRƯỜNG bình thường
Thành KIỂU HÌNH dễ thương
Trái đất thêm tươi đẹp.
TẬP HỢP CÁC KIỂU HÌNH
Của cùng một kiểu gen
Tuỳ môi trường thân quen
Gọi là MỨC PHẢN ỨNG.
KIỂU HÌNH cũng có thể
Thay đổi theo môi trường
MỀM DẺO thật thân thương
Ta gọi là THƯỜNG BIẾN.
Kiểu gen không thay đổi
Chỉ THAY ĐỔI KIỂU HÌNH
Giúp THÍCH NGHI thật nhanh.
Gián tiếp cho TIẾN HÓA.”
Đó là bài thơ mới nhất được cô Phương Nam sáng tác áp dụng trong bài "Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen" của môn Sinh khối 12.
day sinh hoc bang tho 5
Một trong những trang giáo án môn sinh viết bằng thơ của cô Phương Nam
Dùng thơ văn để dạy Sinh - cô Phương Nam còn được gọi là “không lẫn vào đâu được” vì sự độc đáo, hiếm có và cá tính riêng của mình. Cô Phương Nam chia sẻ, việc đưa thơ và lồng ghép thơ, ca nhạc, kịch vào bài giảng môn Sinh học tuy khó thực hiện và mất thời gian nhưng trước hết đó nó xuất phát từ sở thích, đam mê của cô.
Sau đó, cô nhận ra thơ văn với vần điệu, cảm xúc sẽ giúp học sinh dễ nhớ, dễ thuộc. Thế rồi bên cạnh thơ về gia đình, tình yêu, về thiên nhiên, con người... cô bắt đầu làm thơ phục vụ cho bài dạy.
Qua nhiều năm áp dụng, cô đánh giá hiệu quả giáo dục đạt được cao hơn nhiều so với các phương pháp dạy học thông thương. Không chỉ nhẹ nhàng hóa các kiến thức khó nhớ của Sinh học mà hơn hết, cách dạy bằng thơ văn còn tạo được sự hứng thú, vui vẻ, sinh động và kết nối tình cảm giữa thầy và trò trong giờ học.

Lớp học thành sân khấu kịch

Ngoài việc làm thơ để dạy học, cô Phương Nam còn có tiếng... biến lớp học thành sân khấu kịch mà học trò đóng vai trò chủ đạo.
Ví dụ học sinh đóng kịch về tác động tiêu cực của con người trong việc chặt phá, săn bắn, đốt rừng hay ngược lại, tác động tích cực trong việc bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã.
Giáo án dạy học của cô giáo cũng "độc nhất vô nhị" với những bài thơ, kịch bản, clip... Và đặc biệt, những điều này được giám hiệu cũng như đồng nghiệp các trường khác cùng cụm dành nhiều lời khen.
Là một giáo viên lớn tuổi, đã sắp đến tuổi về hưu nhưng cô Phương Nam chưa từng ngơi nghỉ trong việc đổi mới, đưa các ý tưởng dạy học hiệu quả vào áp dụng. Cô đánh giá, học sinh ngày nay rất năng động mạnh dạn, tự tin khi thực hiện các dự án, có kỹ năng về công nghệ thông tin cao, kỹ năng quay phim, chụp hình, diễn kịch rất tốt... Nên trong việc dạy học, cô "khai thác" tối đa các thế mạnh này của học trò.
day sinh hoc bang tho 3
Cô Phương Nam cùng học trò
Vẫn chưa hết, thay đổi không khí lớp học, cô Phương Nam còn lồng ghép các bài hát liên quan đến cây cỏ, con vật... vào giờ dạy. Ví dụ như mở đầu bài, cả lớp cùng hát bài thiếu nhi "Cá vàng bơi" liên hệ thực tế nuôi cá vàng để diệt bọ gậy. Bài "Một rừng cây, một đời người", bài "Nhánh lan rừng"... giúp học sinh giảm mệt mỏi cũng như nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường.
Việc dạy học bằng kịch, theo dự án, qua bài hát theo cô Phương Nam, học trò vừa có cơ hội học hỏi, trau dồi vừa có "đất diễn" khả năng của mình. Việc khai thác các kỹ năng của học sinh giúp các em tiếp cận với các phương pháp học tập hiện đại, hiệu quả kể cả khi vào đại học, khi đi làm…
"Hơn hết, cách học như vậy giúp học sinh đoàn kết, kết nối với nhau chứ không phải "chỉ mình biết mình". Các em chủ động hơn trong việc tiếp nhận, học hỏi và ứng dụng kiến thức thay vì chờ kiến thức từ thầy cô "rót" xuống": cô Phương Nam chia sẻ.
Phúc hậu, nhẹ nhàng, thân thiện, gần gũi là những gì học trò và mọi người xung quanh cảm nhận được từ cô Nguyễn Thị Phương Nam. Với những đóng góp của mình cô Phương Nam là một trong 19 cá nhân có thành tích xuất sắc ở TP.HCM được Thủ tướng trao Bằng khen.

 
day sinh hoc bang tho 1
Cô Phương Nam nhận được sự yêu mến từ học trò
Với một môn học khô khan như Sinh học sẽ rất dễ gây ra sự nhàm chán cho học sinh, vì vậy việc dạy học bằng thơ văn, diễn kịch hay bài hát như cô Phương Nam đã và đang làm sẽ tạo thêm hứng thú cho và giúp học sinh khắc sâu bài học hơn.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây của AZtest, quý thầy cô đã có thêm được cho mình một phương pháp dạy học môn Sinh học thú vị, hấp dẫn.
ĐỪNG QUÊN ĐỂ LẠI EMAIL CUỐI BÀI ĐỂ NHẬN THÊM NHỮNG THÔNG TIN HẤP DẪN CỦA AZTEST
>>>Xem thêm: Những đổi mới trong chương trình của Bộ GD&ĐT
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.
Liên hệ 02336.270.610 - 0905.908.430 (hotline 24/7) hoặc Fanpage https://fb.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong khâu chấm bài

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG