Nắm chắc hệ thống kiến thức Toán tiểu học để trở thành gia sư giỏi
Trở thành gia sư là một việc đơn giản nhưng để là một gia sư giỏi thì trước hết bạn phải có kiến thức chuyên môn tốt. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn nắm chắc được những kiến thức của bộ môn toán tiểu học cũng như những tiêu chí để trở thành gia sư dạy Toán giỏi, hãy cùng tìm hiểu để trau dồi thêm cho bản thân.
Nắm chắc kiến thức Toán tiểu học để trở thành gia sư giỏi
1. Hệ thống kiến thức toán Tiểu học
1. TÌM SỐ CHƯA BIẾT (tìm x)
Tìm số hạng của tổng:
x + a = b hoặc a + x = b x = b – a
Tìm số bị trừ:
x – a = b x = b + a
Tìm số trừ:
a – x = b x = a – b
Tìm thừa số của tích:
x × a = b hoặc a × x = b x = b : a
Tìm số bị chia:
x : a = b x = b × a
Tìm số bị chia:
a : x = b x = a : b
2. MỘT SỐ DẠNG BÀI TOÁN THƯỜNG GẶP
DẠNG
GHI NHỚ
TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
Số trung bình cộng = Tổng các số : Số các số hạng
TÌM HAI SỐ BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ
Cách 1. Tìm số bé trước Số bé = (Tổng – Hiệu) : 2 Số lớn = Tổng – Số bé Hoặc số lớn = Số bé + Hiệu
Cách 2. Tìm số lớn trước Số lớn = (Tổng + Hiệu) : 2 Số bé = Tổng – Số lớn Hoặc số bé = Số lớn – Hiệu
TÌM HAI SỐ BIẾT TỔNG VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ
Vẽ sơ đồ
Tìm tổng số phần bằng nhau
Tìm giá trị 1 phần (Tổng hai số chia cho tổng số phần)
Tìm số bé, số lớn
TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN RÚT VỀ ĐƠN VỊ
Cách 1. Rút về đơn vị
Cách 2. Tìm tỉ số
TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM
1. Tìm tỉ số phần trăm của hai số
Tìm thương của hai số đó.
• Nhân thương đó với 100 và viết thêm kí hiệu % vào bên phải tích tìm được.
2. Tìm a% của b
Lấy b chia cho 100 rồi nhân với a hoặc lấy a nhân với b rồi chia cho 100
3. Tìm một số biết m% của nó là n
Lấy n chia cho m rồi nhân với 100 hoặc lấy n nhân với 100 rồi chia cho m
TOÁN VỀ CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU
1. Tìm vận tốc
v là vận tốc; s là quãng đường; t là thời gian v = s : t
2. Tìm quãng đường
s = v × t
3. Tìm thời gian
t = s : v
3. BIỂU THỨC CHỨA CHỮ
• a + b + c là biểu thức có chứa ba chữ.
• Mỗi lần thay chữ bằng số ta tính được một giá trị của biểu thức a + b + c
4. BỐN PHÉP TÍNH VỚI CÁC SỐ TỰ NHIÊN
PHÉP CỘNG
PHÉP TRỪ
PHÉP NHÂN
PHÉP CHIA
a + b = c
a, b là số hạng
c là tổng
a – b = c
a là số bị trừ
b là số trừ
c là hiệu
a × b = c
a, b là thừa số
c là tích
a : b = c (dư r)
a là số bị chi
ab là số chia
c là thương
r là số dư(r < b)
5. TÍNH CHẤT CỦA PHÉP CỘNG VÀ PHÉP NHÂN
TÍNH CHẤT CỦA PHÉP TÍNH
CỘNG
NHÂN
GIAO HOÁN
a + b = b + a
a × b = b × a
KẾT HỢP
(a + b) + c = a + (b + c)
(a × b) × c = a × (b × c)
Nhân một số với một tổng: a × (b + c) = a × b + a × c
Nhân một số với một hiệu: a × (b – c) = a × b – a × c
Chia một số cho một tích: a : (b × c) = (a : b) : c
Chia một tích cho một số: (a × b) : c = (a : c) × b (a chia hết cho c)
6. DẤU HIỆU CHIA HẾT
CHIA HẾT CHO
DẤU HIỆU
2
Các số có chữ số tận cùng là 0; 2; 4; 6; 8
5
Các số có chữ số tận cùng là 0; 5
9
Các số có tổng các chữ số chia hết cho 9
3
Các số có tổng các chữ số chia hết cho 3
7. TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC SỐ
1. Nếu trong biểu thức không có dấu ngoặc đơn, mà chỉ có phép cộng, phép trừ hoặc phép nhân, phép chia thì ta thực hiện các phép tính theo thứ tự từ trái sang phải
2. Nếu trong biểu thức không có dấu ngoặc đơn, mà có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia thì ta thực hiện các phép tính nhân, chia trước rồi cộng, trừ sau.
3. Nếu trong biểu thức có dấu ngoặc đơn thì ta thực hiện các phép tính có trong dấu ngoặc đơn trước (theo thứ tự như quy tắc 1, 2).
8. BẢNG ĐƠN VỊ ĐO
km
hm
dam
m
dm
cm
mm
ĐỘ DÀI
1km= 10hm
1hm = 10 dam = km
1dam= 10m= hm
1m= 10dm= dam
1dm= 10cm= m
1cm= 10mm= dm
1mm= cm
Tấn
Tạ
Yến
kg
hg
dag
g
KHỐI LƯỢNG
1 tấn= 10 tạ
1 tạ= 10 yến= tấn
1 yến= 10kg= tạ
1kg= 10hg= yến
1hg= 10dag= kg
1dag= 10g= hg
1g= dag
Hai đơn vị đo độ dài (hoặc khối lượng liền nhau) :
– Đơn vị lớn gấp 10 lần đơn vị bé.
– Đơn vị bé bằng đơn vị lớn
km2
hm2 = ha
dam2
m2
dm2
cm2
mm2
DIỆN TÍCH
1km= 100hm2
1hm2= 100dam2= km2
1dam2= 100m2= hm2
1m2= 100dm2= dam2
1dm2= 100cm2= m2
1cm2= 100mm2= dm2
1mm2= cm2
Hai đơn vị đo diện tích liền nhau:
– Đơn vị lớn gấp 100 lần đơn vị bé.
– Đơn vị bé bằng đơn vị lớn
m3
dm3
cm3
THỂ TÍCH
1m3 = 1000dm3 = 1000000cm3
1dm3 = 1000cm3 = m3
1cm3 = dm3
• Hai đơn vị đo thể tích liền nhau: • 1dm3 = 1l
– Đơn vị lớn gấp 1000 lần đơn vị bé.
– Đơn vị bé bằng đơn vị lớn.
9. CÔNG THỨC HÌNH HỌC
HÌNH VẼ – KÍ HIỆU
CHU VI
DIỆN TÍCH
HÌNH CHỮ NHẬT
P = (a + b) × 2
Chu vi bằng chiều dài cộng chiều rộng nhân với 2 (cùng một đơn vị đo).
S = a × b
Diện tích bằng chiều dài nhân với chiều rộng (cùng một đơn vị đo).
HÌNH VUÔNG
P = a × 4
Chu vi bằng độ dài một cạnh nhân với 4.
S = a × a
Diện tích bằng độ dài một cạnh nhân với chính nó
HÌNH BÌNH HÀNH
P = (a + b) × 2
Chu vi bằng tổng hai cạnh kề nhân với 2 (cùng một đơn vị đo).
S = a × h
Diện tích bằng độ dài đáy nhân với chiều cao (cùng một đơn vị đo).
HÌNH THOI
P = a × 4
Chu vi bằng độ dài cạnh nhân với 4.
S = (d1 x d2)/2
Diện tích bằng tích của độ dài hai đường chéo chia cho 2(cùng một đơn vị đo).
HÌNH TAM GIÁC
Chu vi bằng tổng độ dài các cạnh (cùng một đơn vị đo).
S = (a x h)/2
Diện tích bằng độ dài đáy nhân với chiều cao rồi chia cho 2(cùng một đơn vị đo).
HÌNH THANG
Chu vi bằng tổng độ dài các cạnh (cùng một đơn vị đo).
S = h x (a + b/2)
Diện tích bằng độ dài hai đáynhân với chiều cao rồi chia cho2 (cùng một đơn vị đo)
HÌNH TRÒN
C = d × 3,14 hoặc C = r × 2 × 3,14
Chu vi bằng đường kính nhân với số 3,14 (hoặc bằng 2 lần bán kính nhân với số 3,14).
S = r × r × 3,14 Diện tích bằng bán kính nhân với bán kính rồi nhân với số 3,14
HÌNH VẼ – KÍ HIỆU
DIỆN TÍCH
THỂ TÍCH
XUNG QUANH
TOÀN PHẦN
HÌNH LẬP PHƯƠNG
Sxq = Sm × 4
Diện tích xung quanh bằng diện tích một mặt nhân với 4
Stp = Sm × 6 Diện tích toàn phần bằng diện tích một mặt nhân với 6.
V = a × a × a Thể tích bằng cạnh nhân cạnh rồi nhân với cạnh.
HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
Sxq = P × h
Diện tích xung quanh bằng chu vi mặt đáy nhân với chiều cao (cùng một đơn vị).
Stp = Sxq + Sđ × 2 Diện tích toàn phần bằng tổng diện tích xung quanh và diện tích hai đáy.
V = a × b × h Thể tích bằng chiều dài nhân với chiều rộng rồi nhân với chiều cao (cùng một đơn vị đo)
2. Các tiêu chí trở thành gia sư dạy Toán giỏi
Gia sư Toán giỏi Tiểu học cần phải có kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm chắc chắn: Khi bạn có kinh nghiệm và kiến thức tốt thì việc trở thành gia sư Toán giỏi Tiểu học không còn là vấn đề khó. Việc truyền đạt, hướng dẫn các em sẽ trở nên đơn giản hơn. Gia sư giỏi Toán Tiểu học có thể uốn nắn các em từ những bước cơ bản nhất, đi từ chương trình dễ tới chương trình khó tùy thuộc vào khả năng nhận thức và lực học của các em học sinh. Chắc chắn phụ huynh sẽ cảm thấy tin tưởng và các em có thể tiếp thu dễ dàng và yêu thích môn Toán hơn. Để làm được điều này bạn phải thường xuyên trau dồi kiến thức, cập nhật những dạng bài tập mới, thay đổi hình thức học tập và kiểm tra. Ví dụ bạn có thể lồng ghép các trò chơi vào quá trình học để vừa kiểm tra kiến thức vừa kích thích học sinh Tiểu học cảm thấy hứng thú, vui vẻ hơn.
Soạn chương trình, giáo án cụ thể, khoa học và sát kiến thức: Giáo án là vũ khí quan trọng giúp bạn định hướng được ngày hôm nay cần dạy những gì, bài tập ra sao và nội dung các em cần được bổ sung và tiếp nhận như thế nào? Dù là dạy gia sư nhưng việc soạn giáo án cho từng tiết học cũng cho thấy bạn làm việc logic, có kế hoạch. Nhờ vậy bạn có thể ghi điểm với phụ huynh bằng cách làm việc cẩn thận, chuyên nghiệp như vậy.
Đáp ứng nhu cầu của học sinh: Độ tuổi của học sinh Tiểu học sẽ rất tò mò với thế giới xung quanh, vì vậy ngoài những kiến thức của môn học thì các em sẽ đặt ra rất nhiều câu hỏi về những lĩnh vực khác. Vì vậy việc gia sư hiểu được nhu cầu của học sinh là gì, về tâm lý, về kiến thức hay nhu cầu xã hội của học sinh sẽ giúp thu hẹp khoảng cách hơn. Càng đáp ứng được nhu cầu nhiều thì quá trình truyền đạt và lĩnh hội kiến thức sẽ càng thành công bấy nhiêu. Chính vì vậy 1 gia sư ngoài giúp các em mở mang kiến thức, còn phải là 1 người bạn bên cạnh, chia sẻ tâm lý với các em, hiểu được những ưu điểm, khuyết điểm và kiên trì giảng giải cho các em để các em luôn cảm thấy được động viên, được tạo bước đà phấn đấu tốt hơn. Thông qua việc trả lời những câu hỏi của các em bạn có thể linh động lồng ghép kiến thức Toán học vào để các em dễ dàng hiểu hơn.
Các tiêu chí trở thành gia sư dạy toán giỏi
Theo sát tiến độ học tập của các em và có phương pháp dạy hiệu quả: Phụ huynh luôn muốn con mình tiến bộ lên từng ngày nên gia sư Toán cũng phải đảm bảo được chất lượng tốt nhất. Chính vì thế 1 gia sư Toán giỏi cần phải nắm được kiến thức của các em đang ở mức nào để có biện pháp khắc phục hay phát huy. Ngay từ những buổi dạy đầu tiên, bạn nên cho học sinh làm những bài kiểm tra nhỏ để biết được kiến thức về Toán học mà các em đang có. Gia sư Toán có thể sáng tạo phương pháp dạy Toán thông qua các trò chơi, các bài tập thực tế hoặc cho các em học bằng cách trải nghiệm để có thể giúp các em thấy hứng thú, yêu thích môn toán và tự tin hơn. Mỗi lớp chương trình toán lại khác nhau, nếu các em thiếu sót kỹ năng làm bài, hoặc chưa áp dụng được việc tính toán, thì gia sư nên bổ sung và hướng dẫn các em từng bước tới khi các em cảm thấy hiểu.
Gia sư giỏi Toán Tiểu học luôn kiên trì và tâm lý: Ở giai đoạn Tiểu học, các em thường rất nhạy cảm, dễ thay đổi theo các tác động xung quanh. Đôi khi các em có thể ham chơi, không tập trung và đòi hỏi sự nhẹ nhàng. Một gia sư cần phải hiểu được những suy nghĩ và tính cách của các em để có thể chia sẻ và tìm ra cách giảng dạy tốt nhất. Ngoài ra sự kiên trì thì tâm lý cũng là một yếu tố cần thiết, giáo viên cần có lòng yêu thương trẻ và tâm huyết đối với công việc mình đang làm. Chắc chắn với lòng nhiệt huyết của mỗi thầy cô chúng ta sẽ là bước đà quan trọng giúp các thế hệ con trẻ học tập tốt hơn
Trên đây là tổng hợp những kiến thức Toán học cũng như những tiêu chí để trở thành một gia sư Toán học giỏi. Hy vọng rằng bài viết trên đây của AZtest sẽ giúp cho công việc gia sư của bạn thành công hơn.
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.
Liên hệ 02336.270.610 - 0905.908.430 (hotline 24/7) hoặc Fanpage https://fb.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.
Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG...
Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức thi trắc nghiệm online của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong k...
Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề...
Nhận xét
Đăng nhận xét