Chuyển đến nội dung chính

Một vài cách ứng xử gia sư có thể áp dụng với học sinh ham chơi

Nghề gia sư luôn tồn tại những khó khăn nhất định, nhất là khi bạn gặp phải một học sinh ham chơi. Với những đối tượng này không thể ngày một ngày hai có thể thay đổi được, điều đó cần cả một quá trình. Bạn cần phải làm gì để ứng xử tốt và thay đổi những học sinh ham chơi này? Hãy cùng AZtest tìm hiểu trong bài viết sau!
Bí quyết ứng xử với học sinh ham chơi của gia sư giỏi
Bí quyết ứng xử với học sinh ham chơi của gia sư giỏi
1. Gia sư nên có thái độ nghiêm khắc ngay từ buổi dạy đầu tiên
Trước khi nhận lớp, nhận học sinh, chắc chắn bạn đã tìm hiểu qua về hoàn cảnh gia đình, năng lực cũng như tính cách của học sinh thông qua phụ huynh. Với những kinh nghiệm của mình, chắc chắn bạn sẽ có được những nhận định ban đầu về việc học sinh đó như thế nào, từ đó có thái độ, phương pháp giảng dạy phù hợp.
bi quyet tri hoc sinh ham choi 2
Có thái độ nghiêm khắc ngay từ buổi dạy đầu tiên
Nếu học sinh ham chơi, không tập trung vào bài học, ngay từ buổi đầu tiếp xúc, gia sư nên giữ cho mình một thái độ nghiêm khắc, để học sinh thấy được bạn là một gia sư không dễ dàng để bắt nạt. Uy quyền của bạn được thể hiện ngay từ buổi đầu tiên có thể sẽ khiến học sinh bớt đi sự ngang bướng và tôn trọng cũng như nghe lời bạn hơn.
2. Gia sư cần tìm hiểu về tâm lý học sinh
Ngay trong buổi học đầu tiên, gia sư hãy cho các em làm một bài kiểm tra nhỏ. Bài thi này không hẳn chỉ kiểm tra về kiến thức mà còn về thái độ làm bài cũng, sự kiên trì của học sinh.
bi quyet tri hoc sinh ham choi 3
Gia sư cần tìm hiểu về tâm lý, tính cách của học sinh
Gia sư trong quá trình dạy có thể gợi mở ra các câu chuyện về đời sống hằng ngày của các em, khiến các em có thể thoải mái kể chuyện liên quan đến trường lớp, đến bạn bè. Qua đó, gia sư thêm hiểu hơn về tính cách các em.
Với các học sinh ngang bướng, tinh quái, gia sư sau khi đã rèn luyện và phối hợp nhiều lần thì cần trao đổi trực tiếp với phụ huynh các em. Với các em học sinh này, gia sư cần phải nghiêm khắc và răn đe hơn trong việc giảng dạy.

3. Gia sư không a dua theo những hành động của học sinh

Nếu vì muốn thân thiết với học sinh mà gia sư có những hành động a dua theo những trò nghịch ngợm của học sinh hoặc tỏ thái độ thờ ơ, không nghiêm khắc với hy vọng trẻ sẽ thoải mái và nghe theo những lời dạy của mình thì bạn đã hoàn toàn sai lầm. Gia sư và học sinh ở hai vị thế hoàn toàn khác nhau, việc gia sư cùng chơi các trò chơi, không tập trung vào mục đích chính trong giờ học càng khiến trẻ cho rằng gia sư dễ dãi, dễ bắt nạt mà không hợp tác.
bi quyet tri hoc sinh ham choi 4
Gia sư không a dua theo những hành động của học sinh
Ngược lại, nếu gia sư biết kết hợp giữa chơi và học đúng lúc, vận dụng các trò chơi để truyền tải kiến thức thì lại nhận được sự yêu quý của học sinh. Chính sự thân thiết này sẽ giúp bạn dễ dàng truyền tải kiến thức. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những trò chơi đó, người đưa ra là gia sư chứ không phải là học sinh, ngược lại, hãy tận dụng những trò chơi mà học sinh thích để biến thành một bài giảng thú vị.

4. Gia sư không nên quát mắng học sinh

Nếu bạn nghĩ rằng việc quát mắng sẽ khiến học sinh ham học hơn ham chơi thì bạn đã lạc hậu rồi. Bởi lẽ việc này chỉ càng gây ấn tượng xấu đến hình ảnh của bạn và chỉ tác động đến bề nổi của sự việc thôi. Có thể sau việc này, các cô cậu ham chơi chịu ngồi yên nhưng có chịu tập trung để học, để tiếp thu bài thì e rằng là không.
bi quyet tri hoc sinh ham choi 5
Gia sư không nên quát mắng học sinh
5. Gia sư chia sẻ với học sinh giống như những người bạn
Khi gặp những học sinh ham chơi hơn ham học, gia sư nên chịu khó tìm hiểu nguyên nhân khiến em trở nên như vậy để từ đó có những tác động hiệu quả giúp các em nhận thấy lỗi của mình để sửa chữa. Muốn vậy, gia sư hãy dành thời gian để trò chuyện, chia sẻ cùng các em, không nên đưa ra lời khuyên với tư cách là một người bề trên giảng đạo mà hãy trở thành một người bạn, một người anh, một người chị để cùng các em tìm thấy sự hứng thú trong những buổi học gia sư.
bi quyet tri hoc sinh ham choi 6 1
Gia sư chia sẻ với học sinh giống như những người bạn
6. Gia sư nên đưa ra phần thưởng để học sinh cố gắng
Với những học sinh nhỏ tuổi, tâm lý các em vẫn còn thích ham chơi và chưa thấy được tầm quan trọng của việc học. Tận dụng tâm lý này, để các em hứng thú với học hành, gia sư nên đưa ra những phần thưởng để làm động lực cho các em cố gắng. Hãy lưu ý rằng phần thưởng không nên đi xa quá giới hạn mà chỉ nên xoay quanh vấn đề học tập.
bi quyet tri hoc sinh ham choi 7
Gia sư nên đưa ra phần thưởng để học sinh cố gắng
Hy vọng với những bí quyết để ứng xử với học sinh ham chơi trên đây của AZtest sẽ giúp bạn thành công hơn với nghề gia sư của mình.
>>>Xem thêm: Hướng dẫn học sinh học tốt ngữ pháp tiếng Anh lớp 8 - 9
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.
Liên hệ 02336.270.610 - 0905.908.430 (hotline 24/7) hoặc Fanpage https://fb.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG...

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong k...

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề...