Chuyển đến nội dung chính

Làm thế nào để trở thành một Hiệu trưởng mầm non thành công?

“Nghề” Hiệu trưởng mầm non được ví như “làm dâu trăm họ” vì phải đối mặt với rất nhiều thử thách, áp lực trong công việc, trong khâu quản lý giáo dục, giáo viên và nuôi dạy trẻ. Vậy làm thế nào để có thể trở thành một Hiệu trưởng mầm non thành công? Hãy cùng tìm hiểu bí quyết trong bài viết sau đây nhé!
Bí quyết trở thành Hiệu trưởng mầm non thành công
Bí quyết trở thành Hiệu trưởng mầm non thành công

1. Lấy trẻ làm trung tâm

Đối với sự nghiệp giáo dục, học sinh luôn là mục tiêu trọng tâm mà tất cả các giáo viên hướng tới. Điều này càng quan trọng hơn đối với cấp học mầm non, bởi đây là cấp học đầu đời có nhiệm vụ định hướng thái độ, tình cảm của trẻ.
Chính vì vậy sự phát triển của trẻ chính là thước đo thành công của một người Hiệu trưởng. Theo PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền, giảng viên cao cấp Học viện quản lý giáo dục cho biết: “Lấy trẻ làm trung tâm trong quản lý trường mầm non, coi sự phát triển về thể chất, xã hội, tình cảm, thẩm mỹ, trí tuệ, nhân cách của trẻ là mục tiêu của tất cả các hoạt động quản lý nhà trường. Sự phát triển của trẻ là cái đích mà mọi năng lực lãnh đạo và quản lý trường mầm non phải đạt được thông qua các hoạt động quản lý nhà trường một cách tự chủ hơn, trách nhiệm giải trình cao hơn.”
bi quyet tro thanh hieu truong thanh cong 6
Lấy trẻ làm trung tâm xây dựng chuẩn Hiệu trưởng mầm non
Cũng theo đó PGS đã đưa ra 3 điểm mới quan trọng trong việc lấy trẻ làm trung tâm xây dựng chuẩn Hiệu trưởng mầm non:
  • Thứ nhất, coi sự phát triển của trẻ là thước đo thành công của Hiệu trưởng. Chuẩn Hiệu trưởng trường mầm non mới không coi quản lý trẻ chỉ là một năng lực của Hiệu trưởng như trước đây, thay vào đó sự phát triển của trẻ mới chính là mục đích cần đạt được của mọi năng lực của Hiệu trưởng. Ở dự thảo Chuẩn Hiệu trưởng trường mầm non không có tiêu chí riêng về “Quản lý trẻ em của nhà trường” (Tiêu chí này hiện đang được sử dụng trong chuẩn Hiệu trưởng mầm non hiện hành, theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 14/4/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
  • Thứ hai, chuyển từ “quản lý” sang “quản trị” nhà trường. Có nhiều ý kiến tranh luận về sử dụng thuật ngữ “quản lý” hay “quản trị”. Trên thực tế hai thuật ngữ này có cùng bản chất, tuy nhiên thuật ngữ “quản lý” thông thường được dùng trong quản lý Nhà nước, quản lý xã hội tầm vĩ mô, còn thuật ngữ “quản trị” thường dùng ở phạm vi nhỏ hơn đối với một tổ chức, một doanh nghiệp.  Quản trị trường học là cách thức để những người/nhóm người có thẩm quyền (thường là hội đồng) hướng dẫn, giám sát các mục tiêu, giá trị của nhà trường thông qua các quy định, phương pháp và quy trình thực hiện.
  • Thứ ba, mục đích trọng tâm của chuẩn là “phát triển năng lực của Hiệu trưởng liên tục”. Chuẩn Hiệu trưởng trường mầm non không phải là văn bản liệt kê các nhiệm vụ của Hiệu trưởng được quy định ở các văn bản khác, mà là đưa ra các năng lực cốt lõi của Hiệu trưởng trường mầm non để thực hiện các nhiệm vụ trong điều kiện tự chủ và trách nhiệm giải trình ngày càng cao.
Việc quy định Chuẩn Hiệu trưởng không nhằm mục đích phân loại Hiệu trưởng nào giỏi hơn hay yếu hơn mà nhằm hỗ trợ Hiệu trưởng (và cả những người có nguyện vọng trở thành Hiệu trưởng) về năng lực, thái độ, tình cảm,...

2. Sáng tạo ra các hoạt động dạy học mới để phát triển nhận thức của trẻ

Trên cương vị của một vị Hiệu trưởng, cô giáo Nguyễn Thu Thùy, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo mầm non B, Hà Nội luôn trăn trở làm thế nào để đổi mới mô hình dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục.
Bí quyết thành công của Thu Thùy chính là sáng tạo ra các hoạt động dạy học mới dựa trên cơ sở lấy trẻ làm trọng tâm từ đó giữ vững lòng tin yêu với trẻ cũng như với phụ huynh.
Trong hoạt động dạy học, cô Thùy đã hướng đội ngũ giáo viên tới việc phát triển tư duy cho trẻ. Cô Thùy cho biết: “Ở độ tuổi mầm non, thông qua hoạt động vui chơi trẻ sẽ phát triển ngôn ngữ, tư duy sáng tạo, tìm tòi, khám phá và kích thích trí tưởng tượng phong phú. Chính vì vậy, với vai trò quản lý giáo dục của mình, trong những năm qua tôi đã luôn áp dụng những phương pháp dạy học sáng tạo cũng như tăng cường việc trang bị các kỹ năng cho trẻ. Điều này đã hướng đội ngũ giáo viên của trường tập trung vào các nội dung giáo dục trẻ như: Đổi mới phương pháp giáo dục mầm non theo hướng tích hợp lấy trẻ làm trung tâm của hoạt động, khắc phục phương pháp dạy gò bó, áp đặt, không chú ý đến giáo dục cá thể. Bên cạnh đó, giáo viên của trường được tiếp cận với mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại. Các chương trình giáo dục của trường đã khuyến khích sự phát triển tư duy, sáng tạo của trẻ, giúp trẻ tiếp cận với đồ chơi kỹ thuật và công nghệ mới phù hợp thông qua chương trình vui học Edu-play, Kidsmart, Happykids, bảng thông minh…”
Cô Thùy còn đưa ra những chương trình dạy học sáng tạo để kích thích trí tuệ, nhận thức cho trẻ như “Bé cùng làm nội trợ”, “Cô dạy bé gói bánh chưng ngày Tết”, “Bé thu hoạch rau xanh”, “Bé cùng bảo vệ môi trường”...Thông qua các hoạt động này, bên cạnh việc khơi dậy các chỉ số cảm xúc và khả năng sáng tạo của bé còn thu hút sự tham gia nhiệt tình của cha mẹ học sinh, để lại những ấn tượng tốt.
bi quyet tro thanh hieu truong thanh cong 4
Những hoạt động dạy học sáng tạo do cô Thu Thùy đề xuất
Cũng chính những táo bạo trong đổi mới sáng tạo giáo dục và những kết quả tốt đẹp đạt được, cô Nguyễn Thu Thùy đã có được lòng tin yêu không chỉ của đồng nghiệp mà còn cả sự yêu thương của học sinh và niềm tin của phụ huynh.
Với những cống hiến không ngừng nghỉ của mình năm học 2015 - 2016, nhà giáo Nguyễn Thu Thùy đã được UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nhà trường Văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch” giai đoạn 2005 - 2015; Ban chấp hành Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” năm học 2015 - 2016”. Cùng với đó năm học 2016 - 2017 Trường Mầm non B Hà Nội được Sở GD&ĐT Hà Nội kiểm định chất lượng giáo dục đạt danh Hiệu trưởng đạt chuẩn quốc gia và trường mầm non chất lượng cao của thành phố Hà Nội.

3. Hãy là người tiên phong trong tất cả các hoạt động bởi “biết - hiểu” mới làm “đúng và trúng”

Bên cạnh những bí quyết như lấy trẻ làm trung tâm hay sáng tạo ra những hoạt động dạy học mới mẻ thì trở thành người tiên phong trong việc giải quyết những khó khăn, người đi đầu trong các hoạt động, chủ trương, kế hoạch cũng là một cách để bạn đến gần với thành công hơn trong công việc quản lý của mình.
Bí quyết thành công này đã được minh chứng bởi tấm gương của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Minh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tô Hiệu  (Thị trấn Hát Lót, Mai Sơn, Sơn La).
Đi lên từ những khó khăn trong những ngày đầu chập chững với nghề “nuôi dạy hổ”, cô Minh đã từng bước khẳng định được chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Năm 2008 cô Hồng Minh được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng của Trường Mầm non Tô Hiệu, đối mặt với những khó khăn nhưng không hề nản chí, cô quan niệm bấy nhiêu khó khăn là bấy nhiêu thuận lợi để bản thân thể hiện được năng lực và bản lĩnh của mình.
bi quyet tro thanh hieu truong thanh cong 5
Cô Nguyễn Thị Hồng Minh (thứ 2 từ trái sang) cùng Ban Giám hiệu nhận Bằng công nhận trường Mầm non đạt Chuẩn quốc gia của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La
Việc đầu tiên mà cô bắt tay vào làm đó là: Ổn định đội ngũ cán bộ, giáo viên, lấy đội ngũ Đảng viên làm nòng cốt, sắp xếp, giao nhiệm vụ phù hợp với năng lực, sở trường; tích cực đổi mới phương pháp giáo dục. Cô luôn lấy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để làm gương cho cán bộ, giáo viên, nhân viên học tập và làm theo.
Cô Minh luôn là người tiên phong trong tất cả các hoạt động, chủ trương, kế hoạch. Chính vì vậy mà khi đến trường, mọi người không quá ngạc nhiên khi thấy cô xuất hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Cô cho trẻ ăn, ru trẻ ngủ, cô đứng lớp thay cô giáo nghỉ ốm, thậm chí rửa bát, nhặt rau cùng nhân viên phục vụ, tham gia múa hát, biểu diễn cùng đội văn nghệ…
“Khi nhà trường phát động phong trào xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, bản thân tôi cũng là người trực tiếp tham gia trồng hoa, cây cảnh cùng mọi người hay như: nếu nhìn thấy rác trên sân trường, tôi cũng nhặt bỏ vào thùng không cần phải gọi chị lao công đến thu dọn, Mình làm mình mới biết, mới hiểu nhân viên, có như vậy khi điều hành mới đúng và trúng” - cô Minh chia sẻ.
Bằng sự nhiệt tình, năng nổ trong công tác lãnh đạo, điều hành, cô Minh đã góp phần làm nên thương hiệu của Trường Mầm non Tô Hiệu. Như vậy, không chỉ Hiệu trưởng ở các thành phố lớn mới có những đổi mới để nâng cao chất lượng dạy học mà ở những vùng rẻo cao cũng đang nuôi dưỡng những người “đầu tàu” nhiệt tâm, cống hiến hết mình cho nghề.
Bản thân cô 7 năm liên tục được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm học 2013 – 2014 cô được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 2 lần được UBND tỉnh Sơn La tặng Bằng khen; 1 lần được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen, cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Thành tích của cá nhân cô đã hoà vào thành tích chung của nhà trường để “kết hoa” tạo thành “trái ngọt” đó là: Tháng 5/2013, Trường Mầm non Tô Hiệu đã được UBND tỉnh Sơn La quyết định công nhận trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I và được Sở GD&ĐT công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3, giai đoạn 2016 - 2021.
Hy vọng với bài viết trên đây sẽ là động lực cho những người “đầu tàu” học hỏi, trau dồi và phát triển hơn nữa trong sự nghiệp quản lý, lãnh đạo của mình.
>>> Xem thêm: Cách tạo bộ đề thi thử online bằng lái xe A1
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
AZTEST – HỆ THỐNG THI TRẮC NGHIỆM TRỰC TUYẾN
Điện thoại: 02336 270 610
Hotline: 0905 908 430 (Hỗ trợ 24/7)
Website: www.aztest.vn
Cộng đồng AZtest: www.facebook.com/groups/aztest.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG...

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong k...

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề...