Chuyển đến nội dung chính

Kiểm tra ,mức độ hiểu bài của học sinh ngay sau mỗi tiết học thông qua những mẹo sau

Không gì vui hơn khi sau một tiết học, thầy nhìn thấy tất cả học trò đều hiểu bài. Vì vậy, việc kiểm tra mức độ tiếp thu kiến thức sau khi giáo viên dạy xong bài là vô cùng quan trọng.
4 “mẹo” kiểm tra mức độ hiểu bài của học sinh ngay sau tiết học
4 “mẹo” kiểm tra mức độ hiểu bài của học sinh ngay sau tiết học
Tuy nhiên, tâm lí của học sinh là hay xấu hổ nên sẽ không dám giơ tay hỏi trực tiếp hoặc thẳng thắn trả lời "Không hiểu" hay "Chưa hiểu" khi giáo viên hỏi "Các em có hiểu không?". Và mỗi khi thầy cô hỏi câu đó thì thông thường học sinh sẽ im lặng, gật đầu hay trả lời có theo phong trào. Để kiểm tra xem học sinh hiểu bài hay chưa, giáo viên không nên đặt những câu hỏi có hay không như vậy.
Dưới đây là một số cách đơn giản để xác định xem ai là người hiểu bài tốt, ai là người hiểu "sơ sơ", và ai là người chưa hiểu sau một tiết học.
1. Sơ đồ tư duy
Thầy cô sẽ yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ tư duy để tóm tắt lại bài học hoặc một phần nội dung trọng tâm nào đó của bài học.
4 meo hay kiem tra muc do hieu bai cua hoc sinh ngay sau tiet hoc 2
Sử dụng sơ đồ tư duy
Sau đó bốc thăm ngẫu nhiên vài học sinh thuyết trình trước lớp, số còn lại giáo viên sẽ thu bài và xem sau. Việc này giúp tạo được ý thức tự giác cho học sinh, bỏ được tư tưởng đối phó trong học tập.
2. Phiếu ra về
Giáo viên sẽ phát phiếu ra khỏi lớp cho học sinh nếu học sinh trả lời được các câu hỏi có trên phiếu.
 
4 meo hay kiem tra muc do hieu bai cua hoc sinh ngay sau tiet hoc 3
Sử dụng phiếu ra về để tạo động lực cho học sinh
3. Biểu đồ lật
Mỗi học sinh có 3 biểu đồ lật (dạng 1 cuốn lịch lò xo) với ba trang ba màu khác nhau. Màu xanh là "Con hiểu bài kỹ". Màu vàng là "Con cần giúp đỡ nhưng có thể tự giải quyết được". Màu đỏ là "Con cần giúp đỡ vì không tự giải quyết được".
 
4 meo hay kiem tra muc do hieu bai cua hoc sinh ngay sau tiet hoc 4
Bạn cũng có thể thay thế biểu đồ lật bằng những bông hoa màu sắc
​​Mỗi khi giáo viên dạy đến phần nào chỉ cần nhìn xem học sinh lật biểu đồ màu gì thì có thể dừng lại để giúp đỡ các em kịp thời, không cần chờ đến cuối giờ.
4. Bộ thẻ số
Mỗi học sinh có 1 bộ thẻ số từ 1 đến 4. Số 1 là hiểu bài và có thể dạy lại cho người khác. Số 2 là hiểu rõ. Số 3 là hiểu nhưng chưa chắc chắn. Số 4 là rất cần sự giúp đỡ.
4 meo hay kiem tra muc do hieu bai cua hoc sinh ngay sau tiet hoc 5
Sử dụng bộ thẻ số để kiểm tra mức độ hiểu của học sinh
Sau mỗi phần nội dung hoặc tiết học, giáo viên kiểm tra mức độ hiểu bài của học sinh bằng cách cho các em dơ số tương ứng có trong bộ thẻ. Sau đó giáo viên cho học sinh ghép đôi. Số 1 sẽ giúp đỡ số 4. Số 2 giúp đỡ số 3. Trong quá trình dơ thẻ số lên, giáo viên cần ra luật để học sinh không được nhìn sang số của người khác, tránh hiệu ứng dây truyền.
Để cả thầy và trò có thể kết thúc một tiết trong niềm vui và sự thỏa mãn, các thầy cô có thể tự điều chỉnh theo môn học của mình sao cho phù hợp với lứa tuổi học sinh và để có những tiết dạy và học thực sự hiệu quả.
Theo Nguyễn Thị Thúy
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
AZTEST – HỆ THỐNG THI TRẮC NGHIỆM TRỰC TUYẾN
Điện thoại: 02336 270 610
Hotline: 0905 908 430 (Hỗ trợ 24/7)
Website: www.aztest.vn
Cộng đồng AZtest: www.facebook.com/groups/aztest.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG...

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong k...

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề...