Chuyển đến nội dung chính

Thầy cô có nên sử dụng facebook hay không?

Công nghệ 4.0 lên ngôi, facebook được sử dụng như một công cụ liên lạc, chia sẻ thông dụng, kéo theo những thay đổi trong hành vi, cách ứng xử và quan hệ tình cảm, đặc biệt là trong quan hệ thầy trò. Vậy facebook thực sự tốt hay xấu đối với tình thầy trò trong thời đại 4.0? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.
Facebook - tốt hay xấu với tình thầy trò trong thời đại 4.0
Facebook - tốt hay xấu với tình thầy trò trong thời đại 4.0
“Tôn sư trọng đạo” là truyền thống tốt đẹp của lớp lớp học trò Việt Nam đối với những người thầy, người cô của mình. Xã hội ngày càng một thay đổi, vì vậy từ cách dạy học của thầy cô đến cách bày tỏ tình cảm, sự trân quý, kính trọng của học sinh cũng dần thay đổi. Một trong những thay đổi đó là sự có mặt của Facebook trong mối quan hệ tình cảm của thầy - trò. 
1. Lợi ích từ việc sử dụng Facebook 
Như đã nói, Facebook được sử dụng như một công cụ chia sẻ, liên lạc thông dụng, vì vậy thầy cô và học sinh có thể sử dụng kênh xã hội này để có thể trao đổi về việc học tập, những kế hoạch của trường, lớp. Đây cũng chính là cầu nối để giáo viên - phụ huynh có thể trao đổi, chia sẻ về việc học tập của học sinh hay những vấn đề mà các em đang gặp phải. 
Cô giáo Linh Nhi, giáo viên Ngữ văn trường Trung học phổ thông Chu Văn An chia sẻ: “tôi vẫn thường xuyên trò chuyện với các học trò qua tin nhắn trên Facebook.có những chuyện học trò sẽ ngại gặp trực tiếp nói với cô, qua tin nhắn, cô trò sẽ dễ dàng chia sẻ với nhau hơn. Như vậy, mỗi cô giáo như một người bạn của học sinh, cùng lắng nghe những vấn đề họ gặp trong cuộc sống.” 
Bên cạnh đó nhiều thầy cô còn sử dụng Facebook để chia sẻ những kinh nghiệm học tập, làm bài thi hay những bài tập hay giúp học sinh có thêm những nguồn kiến thức bổ ích mà giáo viên không thể chuyển tải hết trong 45 phút trên lớp. Facebook trở thành cầu nối kiến thức hữu ích để giáo viên và học sinh dễ dàng trao đổi việc học tập.
 
facebook cau noi kien thuc hay con dao hai luoi
Giáo viên sử dụng facebook để trao đổi kiến thức, kinh nghiệm học tập
Facebook cũng chính là công cụ hỗ trợ đắc lực cho những tâm tư thầm kín, những điều khó nói không thể bày tỏ trực tiếp của học sinh. Qua đó giáo viên sẽ hiểu được những khó khăn, bế tắc mà các em đang gặp phải và có những lời khuyên tốt nhất cho các em. 
2. Hệ lụy từ Facebook
Bên cạnh những lợi ích thì Facebook cũng chính là con dao 2 lưỡi đem đến những hệ lụy không nhỏ trong mối quan hệ thầy trò. 

Đối với nhiều giáo viên, facebook trở thành mối lo sợ của họ khi quá nhiều phụ huynh, học sinh và thậm chí đồng nghiệp vào facebook cá nhân của họ để soi mói, tìm hiểu cuộc sống, mối quan hệ cá nhân. 
“Quan điểm của tôi vẫn là Facebook ảnh hưởng tiêu cực đến thầy trò. Facebook với tôi rất phức tạp, mọi người quá tò mò, tôi vấp phải sự dò xét từ phụ huynh với giáo viên; soi mói rồi bắt bẻ, đưa đủ chuyện của giáo viên lên Facebook để nói, dù có những việc không hề liên quan đến chuyện giáo dục, dạy học. Một số người vào Facebook của cô giáo, đọc những gì cô giáo viết trong đó, chia sẻ về gia đình, cuộc sống, vui buồn rồi tự suy diễn, đồn đoán mọi thứ trên đời”. Lời chia sẻ của cô giáo Ngọc Mai, giáo viên tiếng Anh trường THCS Vĩnh Hòa. 
Nhiều phụ huynh mặc dù chưa tìm hiểu rõ ràng nhưng vẫn đưa ra những thông tin sai lệch về mối quan hệ giữa giáo viên với con mình hay kể tội giáo viên trên mạng xã hội gây ra những ảnh hưởng xấu với danh dự, nhân phẩm của người nhà giáo. 
Bên cạnh phụ huynh, học sinh cũng sử dụng facebook để nói xấu, tố giáo viên.Chỉ một hành vi, cử chỉ, lời nói của giáo viên cũng được các em đưa ra bàn tán, thậm chí đăng đàn để nhiều người cùng biết. 
 
facebook tot hay xau voi quan he thay tro 2
Học sinh lập Group nói xấu giáo viên
Vì vậy sống trong thời đại công nghệ phát triển, người giáo viên phải cẩn trọng trong từng hành vi, cử chỉ, từng động thái like, share trên facebook của mình. 
--------------------------------------------------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.
Liên hệ 02336.270.610 - 0905.908.430 (hotline 24/7) hoặc Fanpage https://fb.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong khâu chấm bài

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG