Chuyển đến nội dung chính

Những yếu tố quan trọng trong giáo án

Nhiều giáo viên đồng tình giáo án là công cụ để tổ chức trải nghiệm học tập trên lớp, cho dù đó là giáo viên mới (những người thường xuyên được yêu cầu trình diện giáo án chi tiết trước khi đứng lớp) đến những giáo viên kỳ cựu những người sử dụng giáo án thường xuyên như là một cách để đi đúng lộ trình học tập và đảm bảo cho mỗi tiết học diễn ra được chu đáo và hiệu quả nhất.
8 yếu tố quan trọng tạo nên một giáo án hiệu quả
8 yếu tố quan trọng tạo nên một giáo án hiệu quả
Cho dù bạn có đang giảng dạy theo đúng chuyên ngành được đào tạo hoặc đang được ban giám hiệu xem xét, thì bạn vẫn thường xuyên làm là soạn giáo án trong suốt quãng thời gian giảng dạy. Nhiều giáo viên đồng tình giáo án là công cụ để tổ chức trải nghiệm học tập trên lớp, cho dù đó là giáo viên mới (những người thường xuyên được yêu cầu trình diện giáo án chi tiết trước khi đứng lớp) đến những giáo viên kỳ cựu những người sử dụng giáo án thường xuyên như là một cách để đi đúng lộ trình học tập và đảm bảo cho mỗi tiết học diễn ra được chu đáo và hiệu quả nhất.
Bất kể mức độ kinh nghiệm của bạn hay lý do của việc soạn giáo án là gì, thì khi cần soạn giáo án, bạn hãy nhớ giáo án của mình đã có đủ tám thành phần thiết yếu cho một bài giảng hiệu quả và chắc chắn bạn sẽ đang đi đúng trên con đường dẫn đến mục tiêu mà mọi giáo viên mong muốn: việc học tập của học sinh được đo lường. Và, viết ra một giáo án chặt chẽ sẽ giúp bạn có thể dễ dàng cập nhật hoặc sửa thành các bài học cho phù hợp với mỗi lớp học, giúp bạn có cơ sở kiến thức vững vàng từ năm này sang năm khác mà không cần phải soạn đi soạn lại toàn bộ giáo án khi dạy đến lớp đó.
 
8 yeu to quan trong lam nen 1 giao an hap dan 2
Giáo viên nâng niu biên soạn những dòng giáo án
Ở bài báo này, bạn sẽ tìm thấy tám bước thiết yếu để xây dựng giáo án của bạn. Đó là mục tiêu bài học, khởi động, thuyết giảng, thực hành có hướng dẫn, kết thúc, thực hành độc lập, các tài liệu và đồ dùng học tập cần thiết, đánh giá và theo dõi học tập. Từng thành phần trong số tám thành phần này sẽ tạo nên một giáo án hoàn chỉnh. Dưới đây bạn có thể hiểu được thêm về lần lượt từng thành phần và làm thế nào bạn có thể thực hiện từng phần trong bài học của mình.
1.Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học phải được xác định một cách rõ ràng và phù hợp với các tiêu chuẩn giáo dục của địa phương. Mục đích của việc đặt mục tiêu chính là để đảm bảo bạn đã hiểu những gì bạn đang cố gắng để đạt được trong bài học đó. Điều này giúp bạn xác định được những gì học sinh sẽ học được từ bài học và cách thức bạn sẽ thực hiện để đảm bảo rằng học sinh sẽ  làm chủ được những gì trong tay họ.
8 yeu to quan trong lam nen 1 giao an hap dan 3
Mục tiêu bài học - yếu tố đầu tiên mà mỗi giáo án phải có
2.Khởi động
Trước khi đào sâu suy nghĩ vào phần soạn giảng, thì một điều quan trọng bạn cần thực hiện đó là thiết lập những giai đoạn trong đó khai thác được kiến thức mà học sinh đã có trước đây và sắp đặt một ngữ cảnh cụ thể phù hợp với mục tiêu đặt ra. Trong phần khởi động này, bạn vạch ra những gì bạn sẽ gợi ý cho học sinh của mình những nội dung chính của tiết học. Đây là một điều tuyệt vời cho bạn để đảm bảo bạn đang được chuẩn bị để giảng bài và bạn hoàn toàn có thể như vậy theo cách mà học sinh của bạn cảm thấy dễ tiếp nhận nhất.
3. Thuyết giảng
Trong giáo án, đây sẽ là phần mà bạn phác họa một cách rõ nét bạn sẽ trình bày nội dung gì cho học sinh của bạn. Các cách thức dạy học mà bạn đưa ra có thể là đọc sách, vẽ sơ đồ, lấy ví dụ thực tế hoặc sử dụng một dụng cụ. Điều quan trọng là phải xem xét để áp dụng đa dạng các phong cách học tập trong lớp, và xác định phương pháp dạy học nào sẽ  cộng hưởng được tốt nhất. Sự sáng tạo đó sẽ mang lại thành công cho bài giảng, thu hút học sinh tham gia và giúp chúng hiểu được nội dung của bài học.
8 yeu to quan trong lam nen 1 giao an hap dan 4
Giáo viên thuyết giảng
4. Thực hành có hướng dẫn
Theo như tên gọi, đây là phần bạn hướng dẫn và giám sát học sinh luyện tập những gì chúng đã học được. Dưới sự giám sát của bạn, học sinh có cơ hội luyện tập và ứng dụng các kỹ năng bạn đã dạy học sinh ở phần thuyết giảng. Hoạt động luyện tập có hướng dẫn có thể được tiến hành cá nhân hoặc theo nhóm.
5.Kết thúc bài học
Trong phần này, bạn sẽ phác thảo xem bài học sẽ kết thúc như thế nào để nội dung bài học có ý nghĩa hơn với học sinh của bạn. Hoạt động kết thúc là cách bạn sẽ khép lại bài học và giúp học sinh tổ chức lại thông tin thành ngữ cảnh có ý nghĩa với học sinh.
6.Thực hành độc lập
Thông qua bài tập về nhà hoặc các bài tập độc lập khác, học sinh của bạn sẽ chứng tỏ rằng chúng hấp thụ được mục tiêu học tập của bài học này đến đâu. Qua hoạt động này, học sinh có cơ hội được củng cố các kỹ năng và tổng hợp kiến thức mới bằng cách tự hoàn thành một nhiệm vụ được giao mà không cần giáo viên bên cạnh.
7.Tài liệu và đồ dùng cần thiết
Ở phần này, bạn sẽ quyết định các nguồn tài liệu cần thiết cho tiết học để tối đa hóa việc học tập của học sinh đạt được mục tiêu bài học đã đặt ra. Phần này không được trình bày cho học sinh trực tiếp, mà đúng hơn là cho giáo viên như là một bản checklist trước khi bắt đầu bài học.
8 yeu to quan trong lam nen 1 giao an hap dan 5
Tài liệu và đồ dùng cần thiết
8.Đánh giá và theo dõi học tập
Bài học không kết thúc sau khi học sinh của bạn hoàn thành phiếu bài tập. Đánh giá là một trong những phần quan trọng nhất. Đây là lúc bạn đánh giá kết quả cuối cùng của bài học và mức độ đạt được mục tiêu bài học.
Beth Lewis– edited by Stacy Jagodowski
Lê Hải Thanh dịch
-------------------------------------------------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.
Liên hệ 02336.270.610 - 0905.908.430 (hotline 24/7) hoặc Fanpage https://fb.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh

Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây. Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả 1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn). Gia Lai là tỉnh miề

Người dùng sẽ có những lợi thế nào khi sử dụng hình thức thi trắc nghiệm online

Hình thức thi trắc nghiệm online ngày càng được áp dụng rộng rãi bởi có nhiều ưu điểm hơn so với hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để biết thêm những lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. Lợi thế của hình thức thi trắc nghiệm online 1. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng lớn đề thi Việc biên soạn được những bộ đề thi, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của giáo viên từ khâu xây dựng nội dung câu hỏi, sắp xếp, bố trí hệ thống câu hỏi và đáp án để có được những bộ đề khác nhau. Biên soạn đề thi nhanh chóng và quản lý được số lượng đề thi lớn Tuy nhiên với hình thức  thi trắc nghiệm online  của AZtest bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Dựa trên câu hỏi và  ma trận mà giáo viên nhập, hệ thống sẽ xáo trộn để tạo ra nhiều đề thi nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được ma trận chung, chất lượng và tính khách quan của đề thi. 2. Đảm bảo tính chính xác trong khâu chấm bài

Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế

Thầy Lê Phú Hữu – giáo viên Trường THPT Phú Điền, Đồng Tháp - chia sẻ phương pháp giảng dạy bài thực hành “Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hóa” – một bài thực hành được cho là khá khó đối với cả thầy và trò. Giải pháp có thể áp dụng chung cho giảng dạy các bài thí nghiệm thực hành trong chương trình Vật lí phổ thông. Thực hiện tốt bài dạy thực hành Vật lý trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế Hướng dẫn kĩ lý thuyết thực hành, kĩ năng sử dụng thiết bị và cách lắp mạch điện Do cơ sở vật chất của trường chỉ có một phòng thực hành lý, nên cần đăng kí đúng lịch để các giáo viên trong tổ thỏa thuận lịch thực hành phù hợp mà không trùng lịch giữa các lớp. Bài thực hành này được chia làm 2 tiết. Ở tiết thứ nhất sẽ tiến hành dạy lý thuyết thực hành. Trong tiết này, nên chú ý giảng dạy kĩ để học sinh nắm được những nội dung cơ bản sau: TG